Thử thách lớn cho bóng đá Việt Nam

Mùa dịch COVID-19 hoành hành gần giống với năm ngoái khi giải mới đi qua hai vòng đầu tiên phải tạm hoãn hơn hai tháng. Mùa V-League này lại gặp cái rủi nhưng còn có cái may là các đội nghỉ tết dài hơn ít nhất một vòng đấu, không quá ảnh hưởng đến những tính toán về thời gian và kinh phí.

Vòng 3 hiếm hoi bóng lăn trên sân Thống Nhất giữa Sài Gòn FC - SL Nghệ An với điều kiện bắt buộc là không có khán giả. Ảnh: PHƯƠNG NGHI 

Thậm chí một số CLB trong giai đoạn ngưng nghỉ vì dịch bệnh còn có cảm giác dễ chịu khi không phải đi tiếp với trạng thái suy thoái. Điển hình là Hà Nội sau hai trận thua liên tiếp khiến tinh thần suy sụp nên rất cần thời gian lắng đọng để chiêm nghiệm và tái rèn luyện cho những mục tiêu lớn.
Tương tự, nhà vô địch Viettel không may gặp nhiều ca chấn thương làm đội hình mất cân đối và mới có một trận hòa, một trận thua. Các đội bóng nhỏ hơn cũng muốn tự chỉnh đốn lại mình cho cái đích trụ hạng dự báo sẽ gặp nhiều vất vả. Hà Tĩnh vẫn chưa có điểm nào sau hai trận, hay SL Nghệ An mới bỏ túi 1 điểm ở sân nhà đã thua liền hai trận sân khách.
Nam Định cũng gặp trục trặc trong cách vận hành lối chơi và cái chính là yếu tố trình độ cầu thủ hạn chế buộc HLV Nguyễn Văn Sỹ phải xoay xở đủ đường từ nội đến ngoại binh. Sau một mùa trụ hạng giờ chót mệt nhoài, Nam Định vẫn chỉ là con nhà nghèo học giỏi chưa đều.
Nghỉ tết sớm cũng giúp nhiều CLB lớn có nhiều tham vọng sửa sang lại chính mình cho cuộc chiến đường dài nhiều trắc trở. Sài Gòn FC, CLB TP.HCM, HA Gia Lai, Thanh Hóa,... mong thời gian nghỉ vừa đủ cho việc xây dựng lực lượng với chỉ tiêu ban đầu vào tốp 6 sau giai đoạn 1 và toan tính chạy đua vào nhóm tranh huy chương. Tuy nhiên, bóng đá Việt Nam sau đó phải chịu thử thách lớn giống hồi năm ngoái do không thể chủ động mọi thứ vì tác động của dịch bệnh COVID-19.
Bóng V-League ngừng lăn, không hẹn chính xác ngày tái ngộ sẽ làm ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch của các nhà làm giải lẫn thiệt hại kinh tế ở một số CLB. Dự kiến mùa giải sẽ kết thúc vào tháng 9-2021 là không chắc chắn nhưng lại không thể kéo dài khi các đội tuyển quốc gia sau đó phải căng sức ra làm nhiệm vụ quốc tế
Không kể các trận vòng loại thứ hai World Cup 2022 từ tháng 6, thầy trò Park Hang-seo sẽ tiếp tục khởi động vòng loại cuối cùng cúp thế giới (nếu đi tiếp), đá vòng loại U-23 châu Á, bảo vệ ngôi vô địch SEA Games 31 và AFF Cup (dời từ năm ngoái sang tháng 12-2021).
Các giải hạng Nhất và Cúp Quốc gia chưa thể khởi tranh trong khi V-League vẫn thấp thỏm không rõ lúc nào trở lại là cản trở cho bóng đá Việt Nam lẫn các đối tác cả trên đấu trường quốc nội và quốc tế.•
Về quê ăn tết và giữ mình
Trong tuần này, rải rác nhiều CLB cho cầu thủ xả trại về nhà ăn tết sớm với lời dặn dò tự tập luyện duy trì phong độ lẫn giữ mình ở mùa dịch bệnh COVID-19 khó lường tại một số địa phương. Các nhà tổ chức giải VPF cũng đề nghị các CLB, các thành viên, bộ phận liên quan nhanh chóng cập nhật thông tin, chủ động triển khai kế hoạch công việc tiếp theo cho phù hợp. Yêu cầu các CLB tăng cường công tác quản lý cầu thủ, thường xuyên theo dõi sức khỏe, y tế và thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch bệnh của Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước. VPF cũng đề nghị các ban tổ chức trận đấu phối hợp với Sở Y tế địa phương nghiêm túc thực hiện công tác triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, chủ động vệ sinh, khử trùng tổng thể các hạng mục liên quan, đảm bảo an toàn và sẵn sàng khi giải đấu tiếp tục trở lại. TT 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm