Cần gấp giấy tờ, trụ sở công an đóng cửa thì làm sao?

Sáng 3-4, nhiều người dân TP.HCM vẫn đến trụ sở của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA08, 196 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 6, quận 3) để giải quyết thủ tục hành chính.
Trong đó có nhiều người mang theo giấy hẹn có ngày giờ là hôm nay.
Nhiều người cần gia hạn visa đến trước Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP.HCM, sáng nay (3-4). Ảnh: L.THOA
Cần đi máy bay mà passport công an đang giữ
Một phụ nữ tên Ba chạy xe một mình đến làm thủ tục gia hạn visa cho chồng mình nhưng ngỡ ngàng khi thấy thông báo "tạm ngưng tiếp nhận thủ tục hành chính của công dân Việt Nam và người nước ngoài".
Bà cho biết chồng là người nước ngoài, visa sẽ hết hạn vào 8-4 này. “Bây giờ hết hạn mà không được gia hạn thì không biết có bị phạt không?” - bà lo lắng và đứng đợi trước cổng trụ sở rất lâu mà không biết hỏi ai.
Ông H. là Việt kiều, mấy hôm trước có đến xin gia hạn tạm trú tại Phòng PA08, công an đã giữ lại passport, đợi giải quyết xong hồ sơ thì trả lại.
“Hôm nay tôi đến nhận kết quả, lấy lại passport vì hai ngày tới tôi có chuyến bay qua Đài Loan. Nhưng giờ trụ sở công an không làm việc, đi máy bay mà không có passport sao được. Khó khăn lắm mới có chuyến bay, tôi thực sự không biết phải làm sao?” - chú H. nói.

Thông báo được dán trước Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP.HCM. Ảnh: L.THOA

Sáng cùng ngày, trước trụ sở Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, PC06 (459 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1), nhiều người dân cũng đến để làm các thủ tục liên quan đến chứng minh nhân dân, căn cước công dân...
Tuy nhiên, mọi người được cán bộ hướng dẫn rằng Phòng PC06 sẽ ngưng tiếp công dân, giải quyết thủ tục hành chính từ ngày 1 đến 15-4 để phòng, chống COVID-19 nên bà con ra về.

Thông báo được dán trước Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an TP.HCM. Ảnh: L.THOA

Công an sẽ giải quyết cho các trường hợp cấp bách
Trao đổi với PV PLO, lãnh đạo Phòng PA08 cho biết các trường hợp hết hạn visa nhưng chưa thể gia hạn vì dịch COVID-19 thì hoàn toàn không bị xử phạt.
Phòng PA08 cũng cho biết Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã có thông báo tạm dừng tiếp nhận, giải quyết các thủ tục liên quan xuất nhập cảnh của cơ quan, tổ chức, cá nhân người Việt Nam và người nước ngoài trong vòng 15 ngày, kể từ 0 giờ 1-4, trừ các trường hợp thật sự cấp bách.
Tuy trụ sở tiếp công dân để giải quyết thủ tục cho công dân Việt Nam và người nước ngoài đóng cửa nhưng bên trong lực lượng công an vẫn đang làm việc.
Nếu người dân thực sự cấp bách cần làm hồ sơ thì có thể đi vào bên trong liên hệ với cán bộ để được hướng dẫn. Chẳng hạn như trường hợp đang làm hồ sơ gia hạn tạm trú, công an đang giữ passport nhưng cần lấy lại để đi máy bay...

Sáng 3-4, người dân đến làm căn cước công dân tại Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an TP.HCM nhưng thấy thông báo nên quay về. Ảnh: L.THOA

Một lãnh đạo Phòng PC06 cũng thông tin việc tạm ngưng giải quyết thủ tục cho người dân là tuân theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, chỉ đạo của Bộ Công an và Ban giám đốc Công an TP.HCM.
Tuy nhiên, nếu người dân có nhu cầu cấp bách cần làm thủ tục thì cứ liên hệ ở bên trong, Phòng PC06 sẽ xem xét giải quyết. Ví dụ như các trường hợp có thể được xem là cấp bách như: Giao dịch ngân hàng, khai tử, ốm đau hay cần gấp thẻ căn cước...
CSGT vẫn làm việc bình thường
Sáng cùng ngày, tại trụ sở tiếp công dân đến xử lý vi phạm hành chính của Phòng CSGT (PC08) Công an TP.HCM, lực lượng CSGT vẫn làm việc bình thường. Dù bên trong có rất ít người vi phạm đến xử lý.

Nơi tiếp công dân đến xử lý vi phạm hành chính của Phòng PC08 vẫn làm việc bình thường. Ảnh: L.THOA

Một đại diện Phòng PC08 khẳng định mọi hoạt động của Phòng PC08 vẫn diễn ra bình thường như tiếp công dân đến xử lý vi phạm, xử phạt…
 

Công an TP.HCM chỉ đạo gì?

Thủ trưởng các đơn vị,công an quận, huyện không tổ chức tiếp công dân để giải quyết các thủ tục hành chính khi không thực sự cần thiết: Thủ tục liên quan căn cước công dân, hộ chiếu, hộ khẩu, đăng ký tạm trú, đăng ký xe (cán bộ trực giải thích, hướng dẫn người dân khi đến liên hệ thủ tục).

Đồng thời chỉ giải quyết các mặt công tác liên quan đến công dân khi thật sự cấp bách như: Gia hạn visa cho người nước ngoài, xác nhận địa chỉ thường trú để khai tử, các hoạt động điều tra tố tụng, công tác tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố…

Bên cạnh đó, các đơn vị tập trung tuyên truyền, vận động người dân tăng cường sử dụng dịch vụ hành chính công trực tuyến và dịch vụ bưu điện để giảm thiểu tập trung đông người, dễ lây lan dịch bệnh COVID-19.

Theo website của Công an TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm