Chủ tịch Quốc hội: Sẽ trả lời câu hỏi nguồn lực ở để đâu phục hồi kinh tế

Sáng 5-12, Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2021 với chủ đề “Phục hồi và phát triển bền vững” khai mạc tại Hà Nội. Diễn đàn do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội (QH), Ban Kinh tế Trung ương và Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam tổ chức.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ nhận định: Hai năm qua COVID-19 đã gây thiệt hai nặng nề về kinh tế - xã hội trên phạm vi toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Năm 2020 Việt Nam duy trì tăng trưởng dương với 2,91%, năm 2021 để thực hiện nhiệm vụ kép, sáu tháng đầu năm tăng trưởng 5,64%, song dịch bệnh bùng phát gây thiệt hại nặng nề cho kinh tế - xã hội, quý III tăng trưởng âm 6,17% nên chín tháng đầu năm chỉ tăng 1,42%.

“Dự kiến cả năm 2021 tăng trưởng dương khá tốt nhưng chắc chắn không đạt được mục tiêu của Nghị quyết mà Đảng và QH đặt ra, ảnh hưởng đến mục tiêu 5 năm tới”- Chủ tịch QH nói.

Nhìn ra thế giới, Chủ tịch QH cho biết để phục hồi kinh tế - xã hội, các nước đã tung ra nhiều gói giải pháp và tiền tệ tùy vào khả năng và nguồn lực mỗi nước. Còn Việt Nam đã sử dụng linh hoạt các chính sách tài khóa, tiền tệ với tổng quy mô khoảng 4% GDP, trong đó gói tài khóa chiếm 2,9% và gói tiền tệ chiếm 1,1%, thấp hơn so với các nước.

Chủ tịch QH Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2021. Ảnh: TIẾN ĐẠT

Về phần mình, QH cũng ban hành nhiều Nghị quyết về tài chính ngân sách, đầu tư công, tái cơ cấu nền kinh tế… để thiết lập khuôn khổ cho phát triển kinh tế năm năm. Đồng thời Chính phủ cũng ban hành Nghị quyết 128/2021 theo phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả COVID-19. Chính phủ cũng xây dựng chương trình tổng thể phục hồi kinh tế - xã hội và các gói tài chính.

Chủ tịch QH cho biết vào cuối năm 2021 QH sẽ tổ chức kỳ họp bất thường để quyết định các vấn đề quan trọng liên quan gói hỗ trợ, quốc kế, dân sinh.

Về diễn đàn kinh tế Việt Nam 2021, Chủ tịch QH coi đây là cơ hội để hiến kế các giải pháp xây dựng gói hỗ trợ, với quy mô và liều lượng phù hợp, mục tiêu đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Qua đó vừa đáp ứng nhiệm vụ trước mắt, vừa đáp ứng yêu cầu dài hạn về phát triển bền vững, tăng trưởng xanh.

“Đây là diễn đàn hai chữ P tức “Phục hồi và Phát triển”, phát triển không phải bằng mọi giá mà phải xem xét cả các kế hoạch trước mắt nhưng vẫn phải bám vào mục tiêu dài hạn, đảm bảo phát triển nhanh, bền vững, cả về kinh tế, môi trường, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát” - Chủ tịch QH nhấn mạnh.

Trên tinh thần như vậy, diễn đàn sẽ tập trung thảo luận về tình hình thế giới, sự xuất hiện biến chủng mới Omicron, các phân tích đánh giá xu hướng dịch bệnh của thế giới và những tác động đến kinh tế vĩ mô, động lực tăng trưởng của Việt Nam. Những kinh nghiệm quốc tế về phòng chống dịch cũng được thảo luận, kiến nghị đề xuất cho chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội cùng các gợi ý chính sách.

Ngoài ra, diễn đàn cũng sẽ trao đổi, giải đáp câu hỏi huy động nguồn lực từ đâu khi mà thị trường huy động vốn trung và dài hạn còn hạn chế; cách thức phân bổ sử dụng nguồn lực và làm rõ khả năng hấp thụ của nền kinh tế khi còn có điểm nghẽn, vướng mắc ở pháp luật về đầu tư, kinh doanh thể hiện trong nhiều luật và chế định.

“Tăng cường năng lực hấp thụ nền kinh tế để xác định được việc đưa vốn vào đâu cho hiệu quả, đảm bảo công khai, minh bạch, chống lợi ích nhóm” - Chủ tịch QH nhấn mạnh.

Ông cũng nhấn mạnh những giải pháp nêu ra liên quan đến nguồn lực. Theo đó nguồn lực không chỉ huy động từ Nhà nước mà sẽ cho phép tìm kiếm các không gian tài chính, dư địa tài chính mới.

Đây được coi là diễn đàn mở, cùng với hai điểm cầu chính thì diễn đàn còn kết nối 57 điểm cầu trên cả nước, với sự tham gia của trung ương, địa phương, các nhà khoa học, chuyên gia, đại biểu QH. Cùng với đó là ba điểm cầu quốc tế tại Mỹ, Pháp và Thái Lan.

“Đây là diễn đàn đa chiều, tương tác. Ngoài 2 chữ P, diễn đàn còn có hai chữ “C” - tức là chính sách và cuộc sống. Nếu những chính sách vĩ mô ta quyết định không xuất phát từ hơi thở, thực tiễn cuộc sống sẽ không hiệu quả; thực tiễn không phản ánh vào chính sách thì sẽ không trôi chảy” - Chủ tịch QH nhấn mạnh.

Ông cũng khẳng định rằng bất cứ cá nhân nào muốn tham gia đều có thể kết nối, đóng góp và hiến kế trực tiếp vào website của diễn đàn ở địa chỉ website https://diendankinhte.quochoi.vn

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy