Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa giao UBND tỉnh Bình Phước, Bình Dương và TP.HCM báo cáo HĐND tỉnh để thống nhất giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đường cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành.
Trong đó, Thủ tướng yêu cầu cần xác định rõ trách nhiệm chi trả chi phí giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách của từng địa phương. Việc hỗ trợ ngân sách trung ương cho dự án cao tốc phải được Chính phủ xem xét cân nhắc kỹ lưỡng và chỉ hỗ trợ một phần.
Các yêu cầu trên theo Thủ tướng là để bảo đảm thực hiện đúng quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Quốc lộ 13, đoạn kết nối TP.HCM và Bình Dương để đi Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên hiện quá tải. Ảnh: ĐÀO TRANG
Vào 11-2020, UBND tỉnh Bình Phước có văn bản gửi Thủ tướng đề xuất giao địa phương này là cơ quan nhà nước có thẩm quyền kêu gọi đầu tư dự án đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.
Trên cơ sở đề xuất của tỉnh Bình Phước, Bộ GTVT kiến nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định theo hai phương án:
Thứ nhất, trường hợp kịp đưa nguồn vốn đầu tư vào kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025, kiến nghị Thủ tướng giao Bộ GTVT là cơ quan quản lý nhà nước triển khai dự án.
Thứ hai, trường hợp không thể bố trí vốn ngân sách nhà nước trong giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị giao tỉnh Bình Phước là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện đầu tư dự án.
Điều này cũng nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc huy động nguồn lực của địa phương trong điều kiện nguồn lực ngân sách nhà nước khó khăn.
Cũng theo Bộ GTVT, dự án trện hiện đang được giao Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Theo đó, đơn vị tư vấn đang cân nhắc ba phương án thiết kế đường cao tốc này.
Phương án 1: Tuyến có điểm đầu tại Bình Chuẩn, điểm cuối tại Chơn Thành (đi theo hướng tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn). Theo phương án này, dự án có chiều dài 55,6 km, tổng mức đầu tư 33.000 tỉ đồng.
Phương án 2: Tuyến có điểm đầu tại nút giao An Phú, điểm cuối tại Chơn Thành (đi theo tỉnh lộ 743, 745). Theo phương án này, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 27.500 tỉ đồng.
Phương án 3: Tuyến có điểm đầu tại Bình Chuẩn, điểm cuối tại Chơn Thành (đi trùng theo hành lang đường sắt quy hoạch TP.HCM - Lộc Ninh). Theo phương án này, cao tốc có chiều dài 55,9 km, tổng mức đầu tư 21.600 tỉ đồng.