TikTok quảng bá văn hóa ăn kiêng 'độc hại', 'tôn vinh' việc giảm cân

(PLO)- Đã đến lúc xem xét lại việc tham gia lời khuyên về chế độ ăn uống và dinh dưỡng từ những người có ảnh hưởng trên TikTok.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo một nghiên cứu của Đại học Vermont, những video phổ biến nhất liên quan đến dinh dưỡng và cân nặng thường vẽ nên một "bức tranh phi thực tế và không chính xác", có thể góp phần gây ra chứng rối loạn ăn uống và hình ảnh cơ thể tiêu cực.

Theo Sky News, phát hiện được công bố trên tạp chí PLOS One dựa trên phân tích 100 video hàng đầu từ 10 thẻ bắt đầu bằng # liên quan đến dinh dưỡng, thực phẩm và cân nặng trên TikTok, tất cả đều có hơn 1 tỷ lượt xem khi nghiên cứu bắt đầu vào năm 2020.

Các video TikTok được phân tích trong nghiên cứu. Ảnh: UVM research team

Các video TikTok được phân tích trong nghiên cứu. Ảnh: UVM research team

Các video đã được xem xét để xác định các chủ đề chính, bao gồm "sự tôn vinh của việc giảm cân, vị trí của thực phẩm để đạt được sức khỏe và vóc dáng gầy và thiếu tiếng nói của chuyên gia cung cấp thông tin dinh dưỡng."

Tiến sĩ Lizzy Pope, phó giáo sư tại Khoa Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng tại Đại học Vermont, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu, cho biết: “Mỗi ngày, hàng triệu thanh thiếu niên và thanh niên được cung cấp nội dung trên TikTok vẽ nên một bức tranh rất phi thực tế và không chính xác về thực phẩm, dinh dưỡng và sức khỏe."

'Mức độ phổ biến đáng ngạc nhiên' của các video liên quan đến cân nặng

Giáo sư Pope và đồng tác giả Marisa Minadeo đều là những người dùng TikTok quan tâm và tìm cách xem xét cách nó được sử dụng như một nguồn thông tin về dinh dưỡng và ăn uống.

Giới trẻ ngày càng chuyển sang sử dụng TikTok không chỉ để tìm nguồn cấp dữ liệu video phù hợp, mà còn để tra cứu các thuật ngữ cụ thể mà họ có thể đã sử dụng công cụ tìm kiếm theo truyền thống.

Đầu năm nay, một phó chủ tịch cấp cao của Google lưu ý rằng "gần 40%" thanh niên đang chọn TikTok hoặc Instagram để tìm một địa điểm để ăn trưa.

Thuật toán của TikTok sau đó sẽ tiếp tục cung cấp nội dung tương tự như những gì người dùng đã thể hiện sự quan tâm, mà các nhà nghiên cứu cho rằng có nguy cơ khiến họ "mắc kẹt" trong các chủ đề và xu hướng nhất định.

Bà Minadeo cho biết: “Chúng tôi liên tục ngạc nhiên bởi chủ đề cân nặng đã phổ biến trên TikTok. Việc hàng tỷ người xem nội dung về cân nặng trên internet nói lên rất nhiều điều về vai trò của văn hóa ăn kiêng trong xã hội của chúng ta."

Những nội dung đa phần vắng mặt "tiếng nói của chuyên gia"

Nghiên cứu từ Vermont ghi nhận sự vắng mặt của "tiếng nói của chuyên gia" trong số những người tạo nội dung về giảm cân và dinh dưỡng trên TikTok.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, phần lớn nội dung cung cấp các mẹo giảm cân và ăn uống lành mạnh đến từ những người có ảnh hưởng là nữ giới da trắng và không được chứng minh bằng bằng chứng đáng tin cậy.

Tiến sĩ Lizzy Pope, cho biết: "Chúng tôi không thấy bất kỳ chuyên gia nào lên tiếng trong cuộc trò chuyện này. Có rất ít bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng tương tác trong nội dung. Vì vậy, về cơ bản chỉ là tất cả những người đang lấy kinh nghiệm cá nhân của họ và chia sẻ nó với thế giới có thể có giá trị. Nhưng về dinh dưỡng, có quá nhiều thông tin xấu, chúng ta phải hết sức cẩn thận."

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng, nội dung định mức cân nặng trên TikTok có thể dẫn đến hành vi ăn uống bị rối loạn.

Giáo sư Pope, cho biết: "Nghiên cứu giúp những người trẻ tuổi phát triển kỹ năng tư duy phản biện và hình ảnh cơ thể của chính họ bên ngoài mạng xã hội. Những gì chúng ta thực sự cần là suy nghĩ lại một cách triệt để về các vấn đề liên quan đến cơ thể, với thức ăn và sức khỏe. Đây thực sự là việc thay đổi các hệ thống xung quanh chúng ta để mọi người có thể sống một cuộc sống hiệu quả, hạnh phúc và khỏe mạnh."

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm