Thời gian vừa qua, Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện và tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng sử dụng các dịch vụ thu hộ tiền điện. Ngành điện TP đang hướng đến mục tiêu tới cuối năm nay sẽ không còn khách hàng nào thanh toán tiền điện tại nhà.
Chủ động giờ giấc hơn
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc EVN HCMC, người phát ngôn, cho biết theo Quyết định số 2545/QĐ-TTg ngày 30-12-2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020 thì tỉ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10% vào cuối năm 2020. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, EVNHCMC đang đẩy mạnh hợp tác với những đối tác thu hộ là các ngân hàng và các tổ chức trung gian để đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện với tiêu chí nhanh chóng, an toàn và tiện lợi nhất cho khách hàng sử dụng điện.
Hiện tại, tỉ lệ thu qua ngân hàng và các điểm thu bên ngoài của toàn tổng công ty đạt 90,13% về khách hàng, tương ứng với 96,18% về doanh thu; trong đó bao gồm 64,25% khách hàng thanh toán qua các hình thức điện tử.
Chị Phạm Thanh Hằng, 38 tuổi, ngụ quận Tân Bình, chia sẻ: “Từ ngày đóng tiền điện qua hệ thống ngân hàng hoặc tại các điểm thu hộ, tôi thấy rất tiện lợi. Việc thay đổi hình thức thanh toán theo hướng hiện đại hơn giúp cho chúng tôi tiết kiệm thời gian và chủ động giờ giấc hơn”.
Tới đây, ngành điện sẽ không cử nhân viên thu tiền điện tại nhà. Ảnh: HTD
Không phụ thu
Đại diện EVNHCMC nhấn mạnh các dịch vụ thanh toán tiền điện nêu trên sẽ không thu phí khách hàng. “Bởi lẽ chi phí thu tiền điện đã được tổng công ty chi trả đầy đủ cho các đối tác thu hộ rồi. Trong trường hợp có thông tin khách hàng phản ánh bị thu phí khi đóng tiền điện vì những lý do khác nhau, tổng công ty sẽ cho kiểm tra và xử lý ngay để yêu cầu đơn vị thu hộ hoàn tiền và xin lỗi khách hàng” - vị đại diện nói.
6.468 là số điểm thu ngoài hệ thống điện lực mà EVNHCMC đang hợp tác với 22 ngân hàng và chín đối tác thu hộ tiền điện để phục vụ khách hàng thanh toán tiền điện. Các điểm thu này bao gồm các cửa hàng tiện lợi 24/7, bưu cục, các điểm giao dịch ngân hàng, siêu thị Saigon Co.op, cửa hàng Viettel, cửa hàng Viễn thông A và 2.202 địa điểm đặt máy ATM. Ngoài ra, EVNHCMC còn thu qua Internet tại địa chỉ http://cskh.hcmpc.vn, qua Mobile, SMS Banking hoặc trích nợ tự động để thanh toán tiền điện hằng tháng. |
Một số khách hàng lo ngại trường hợp chủ hộ đã bán nhà, cho thuê… thì việc trả tiền điện không dùng tiền mặt được thực hiện theo quy trình ra sao. Ông Phạm Quốc Bảo cho biết đối với các trường hợp có thay đổi chủ thể hợp đồng, cụ thể những trường hợp chủ hộ đã bán nhà, EVNHCMC sẽ cho rà soát để liên hệ khách hàng ký lại hợp đồng mua bán điện theo chủ thể mới nhằm bảo đảm pháp lý hợp đồng cho người mua điện trực tiếp. Theo đó, thông tin số điện thoại, email… của khách hàng sẽ được cập nhật lại để thông báo tiền điện đến đúng khách hàng hiện tại.
Trong trường hợp chủ cũ vẫn còn nhận được tin nhắn thông báo tiền điện, khách hàng có thể liên hệ với tổng đài chăm sóc khách hàng của EVNHCMC (số điện thoại 1900.54.54.54) để thông báo thay đổi số điện thoại nhắn tin. Nhân viên điện lực sẽ tiến hành xác minh thực tế tại địa chỉ khách hàng và cập nhật ngay số điện thoại.
Với trường hợp cho thuê nhà, người thuê vẫn có thể đóng tiền điện thay chủ nhà theo mã số khách hàng ghi trên thông báo tiền điện hằng tháng gửi cho khách hàng.
Thu tại nhà với khách hàng lớn tuổi, neo đơn Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, đại diện EVNHCMC cho biết đối với những trường hợp khách hàng là người già neo đơn thì điện lực địa phương sẽ cử nhân viên đến khảo sát, thống nhất thời gian và địa điểm thu tiền điện với khách hàng. Sau đó, nhân viên điện lực sẽ xuống tận nhà để thu tiền điện theo đúng ngày đã thỏa thuận. Các khách hàng còn thắc mắc về quy trình thu tiền điện có thể liên hệ với tổng đài chăm sóc khách hàng của EVNHCMC theo số điện thoại 1900.54.54.54. Nhân viên tổng đài sẽ tư vấn, giải đáp cặn kẽ các thắc mắc của khách hàng. |