Học phí y dược trường ĐH nào tại TP.HCM 'khủng' nhất?

Đến thời điểm này, hầu hết các trường ĐH-CĐ tại TP.HCM đều đã công bố mức học phí chính thức hoặc dự kiến năm học 2020-2021.

Nhìn chung, học phí các trường năm nay đều tăng theo lộ trình hàng năm. Một số trường có mức tăng cao do thực hiện cơ chế tự chủ trong đào tạo.

Trong đó, đáng chú ý và được dư luận quan tâm nhất thời gian qua chính là học phí của nhóm ngành đào tạo y, dược. Đây cũng là nhóm ngành đặc thù nên luôn có mức học phí cao nhất tại các trường công lẫn ngoài công lập, thời gian đào tạo cũng lâu nhất, trung bình 5-6 năm.

Riêng tại TP.HCM có ba đơn vị đào tạo chuyên về y dược và gần chục trường ĐH khác (chủ yếu ngoài công lập) có một số ngành liên quan đến nhóm ngành học này.

Theo thống kê, học phí cao nhất là tại Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng khi có mức thu từ 25 đến 99 triệu đồng/học kỳ.

Cụ thể, ngành Y đa khoa và Răng hàm mặt chương trình cử nhân có học phí 82,5 triệu đồng/học kỳ. Ở chương trình tiếng Anh, hai ngành này thu đến 99 triệu đồng/học kỳ.

Như vậy, nếu tính theo khóa 6 năm, một sinh viên học ngành này của trường sẽ tiêu tốn khoảng một tỉ đồng học phí.

Riêng ngành Dược, học phí ở mức 25 triệu đồng/học kỳ (chương trình cử nhân) và 42,5 triệu đồng (chương trình tiếng Anh).

Các nhóm mức học phí cho khối ngành sức khỏe tại Trường ĐH Hồng Bàng

Có học phí cao tương đương là Trường ĐH Văn Lang. Đây là trường tính học phí theo tín chỉ, có đào tạo 4 ngành học liên quan đến nhóm sức khỏe.

Trong đó, ngành Răng hàm mặt có học học phí và số tín chỉ đào tạo cao nhất. Khóa học 6 năm của ngành này có 221 tín chỉ, mỗi tín chỉ có mức phí gần 4,5 triệu đồng. Như vậy, mỗi sinh viên sẽ tốn gần 1 tỉ đồng/khóa học, tức mỗi năm học khoảng 165 triệu đồng.

Kế đến là ngành Dược học với học phí hơn 300 triệu đồng/khóa 5 năm, ngành Điều dưỡng và Kỹ thuật xét nghiệm y học có học phí khoảng 180.000 triệu đồng/khóa.

Đứng cao thứ ba là học phí của Khoa Y (ĐH Quốc gia TP.HCM). Năm nay, Khoa này chỉ tuyển sinh cho ba ngành đào tạo ở hệ chất lượng cao.

Trong đó, ngành Răng – hàm - mặt chất lượng cao có học phí 88 triệu đồng/năm, kế đến là ngành Y khoa với 60 triệu đồng/năm, ngành Dược học thu 55 triệu đồng/năm.

Có mức cao tiếp theo là Trường ĐH Y dược TP.HCM khi có mức thu từ 38 đến 70 triệu đồng/năm.

Đây là năm đầu tiên trường áp dụng mức học phí cao gấp 3-4 lần mức cũ cho khóa trúng tuyển từ năm 2020 này.

Trong đó, Răng hàm mặt là ngành học có mức học phí cao nhất với 7 triệu đồng/tháng, tức một năm học tương ứng 70 triệu đồng/sinh viên (theo 10 tháng).

Kế đến là ngành Y khoa với học phí 68 triệu đồng/năm. Ngành Phục hình răng là 55 triệu đồng/năm.

Các ngành còn lại có học phí từ 38 đến 55 triệu đồng/năm học.

Sinh viên Trường ĐH Y dược TP.HCM trong giờ thực hành. Ảnh: PA

Kế đến là Trường ĐH Nguyễn Tất Thành. Mức học phí dự kiến cho năm học 2020-2021 của trường áp dụng cho nhóm ngành sức khỏe vào top cao nhất trong các ngành học.

Trong đó, cao nhất vẫn là ngành Y đa khoa với 70 triệu đồng/năm học, kế đến là ngành Dược với 40 triệu đồng/năm và ngành Điều dưỡng khoảng 37 triệu đồng.

Có mức thu học phí thấp nhất là Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

Theo nhà trường, dù chưa công bố mức thu chính thức cho năm học 2020-2021 nhưng nhà trường vừa công bố mức tạm thu học phí đối với sinh viên nhập học năm 2020.

So với năm 2019, mức thu năm nay tăng hơn và áp dụng hai mức cho hai nhóm đối tượng. Trong đó, sinh viên hộ khẩu tại TP.HCM đóng học phí tạm thu là 14 triệu đồng/năm. Sinh viên hộ khẩu các tỉnh, thành khác đóng 28,6 triệu đồng/năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm