Trường nghề ‘rủng rỉnh’ thí sinh cho năm học mới

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học (ĐH) vẫn còn loay hoay tìm kiếm thí sinh (TS), chờ đợi những đợt xét tuyển cuối cùng để đạt chỉ tiêu. Thế nhưng tại nhiều trường cao đẳng (CĐ), chỉ tiêu đã đầy và sẵn sàng bắt đầu năm học mới.

Thí sinh đổ xô vào trường nghề

Trường CĐ Kỹ thuật Lý Tự Trọng là một trong những trường CĐ có số lượng chỉ tiêu lớn nhất năm năm trở lại đây khi cần tuyển khoảng 7.500 em cho 50 ngành học. Thế nhưng thời điểm này trường đã bắt đầu khai giảng năm học mới khi đã tuyển đủ TS.

Trong đó, gần 6.000 em đã xác nhận và nhập học, số còn lại đã đăng ký học và trường đang chờ các em hoàn thành thủ tục.

Ông Phạm Hữu Lộc, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết trường cũng bất ngờ với kết quả tuyển sinh này vì năm nay trường thêm nhiều ngành mới và tăng thêm khá nhiều chỉ tiêu. Hơn nữa, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và cơ hội vào ĐH rộng hơn nên trường dự đoán sẽ khó tuyển sinh hơn.

Thế nhưng nhiều ngành tuyển đủ chỉ tiêu và phải ngưng tuyển từ rất sớm như kỹ thuật ô tô, công nghệ thông tin, kỹ thuật cơ khí…

Tương tự, năm nay chỉ tiêu hệ CĐ ở Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức hơn 3.000 em nhưng hiện nay trường đã có hơn 4.000 TS đăng ký vào học. Trong đó, gần 3.000 em đã xác nhận đóng học phí để nhập học.

Bà Nguyễn Thị Lý, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết trường đã tuyển cơ bản đạt chỉ tiêu ở tất cả các ngành. Nhiều ngành phải ngưng tuyển sớm vì quá đông TS như công nghệ kỹ thuật ô tô, tiếng Nhật, tiếng Hàn…

Theo bà Lý, mức đạt tuyển sinh này cũng tương tự như năm 2019 nhưng so với tình hình kinh tế khó khăn năm nay thì kết quả này cũng khả quan. Các em đã hiểu hơn về định hướng nghề nghiệp khi chọn học nghề và do học phí bậc ĐH năm nay ở nhiều trường tăng cao nên các em muốn theo học nghề hơn.

Một số trường khác cũng đã tuyển đủ hoặc gần đủ chỉ tiêu, như Trường CĐ Kinh tế đối ngoại đã có khoảng 3.000 TS đăng ký nhập học, số này tương đương chỉ tiêu trường đề ra năm nay.

Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật TP.HCM cũng đã có hơn 2.000 TS đăng ký học và trường vẫn đang tiếp tục nhận hồ sơ cho 20 ngành hệ CĐ của trường. Các em sẽ nhập học từ tháng 10.

Đông đảo phụ huynh, thí sinh làm thủ tục nhập học tại Trường CĐ Kỹ thuật Lý Tự Trọng. Ảnh: TTNT

Bỏ đại học để vào trường nghề

Không chỉ bội thu TS, điều đặc biệt năm nay là nhiều trường đánh giá chất lượng đầu vào đã có sự chuyển biến tốt hơn. Ở nhiều ngành CĐ của các trường đã thu hút không ít những em học lực giỏi, bỏ cơ hội vào ĐH để theo nghề.

Đáng nói là không chỉ có lượng lớn TS đăng ký học gấp nhiều lần so với chỉ tiêu, điểm chuẩn trường công bố ở các phương thức vì thế cũng rất cao.

Như ở phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức, mặc dù là trường CĐ nhưng mức điểm chuẩn của Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng không thua kém nhiều ngành ở các trường ĐH lớn tại TP.HCM.

Cụ thể, trong chín ngành tuyển sinh, điểm chuẩn trong khoảng 450-700 điểm (thang điểm 1.200). Cao nhất mức 700 điểm là ngành công nghệ kỹ thuật ô tô. Kế đến mức 600 điểm là ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí. Chỉ duy nhất ngành kế toán lấy 450 điểm.

Được biết, trước đó trường cũng đã công bố điểm chuẩn học bạ năm nay cho nhóm chín ngành này. Trong đó, ngành công nghệ kỹ thuật ô tô lấy điểm cao nhất với 30 điểm cho các tổ hợp A00, A01, D01 (môn toán nhân hệ số 2). Tức trung bình mỗi môn ít nhất 7,5 điểm TS mới trúng tuyển. Kế đến là ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí với 26,5 điểm.

Đáng chú ý, thủ khoa của trường năm nay ở phương thức xét học bạ là em Nguyễn Đức Kiệt với mức điểm 34,5 (toán: 9 điểm (hệ số 2), vật lý: 8 điểm, hóa: 8,5 điểm). Em đã đăng ký vào ngành công nghệ kỹ thuật ô tô của trường.

Tương tự, chất lượng tuyển sinh vào Trường CĐ Kỹ thuật Lý Tự Trọng rất tốt bởi trường mở thêm nhiều chương trình đào tạo đòi hỏi đầu vào cao như có đến 12 chương trình chất lượng cao, bảy chương trình trọng điểm, chương trình liên kết…

Kết quả, hầu như các em đăng ký vào học đều có kết quả học tập THPT từ khá, giỏi. “Trong đó, nhiều em đã trúng tuyển ĐH nhưng bỏ để theo học nghề dù điểm trung bình năm học từ 7,5 hoặc 8 điểm trở lên. Bên cạnh đó, các em đều có điểm thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp ba môn từ 20 điểm trở lên. Đây là nền tảng để trường đầu tư vào nâng chất lượng đào tạo hơn nữa” - ông Phạm Hữu Lộc, Hiệu trưởng nhà trường, nói.

Tuyển sinh trường nghề đã hoàn thành 90% chỉ tiêu

Theo báo cáo mới nhất từ Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH), cả nước có 1.914 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó có 399 trường CĐ, 462 trường trung cấp và 1.053 trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên.

Năm 2020, mục tiêu tuyển sinh của hệ thống giáo dục nghề nghiệp là 2.260.000 người, trong đó trung cấp và CĐ đạt 580.000 người.

Tính đến gần cuối tháng 9, kế hoạch tuyển sinh trường nghề đã hoàn thành 90% chỉ tiêu so với năm 2019. Trong đó, nhiều trường đã khóa sổ để bắt đầu năm học mới.

Theo tổng cục, kết quả tuyển sinh tăng mạnh từ sau khi diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT vì các em bớt áp lực thi cử và có hướng đi rõ ràng trong chọn nghề hơn. Bản thân các trường nghề cũng đã tự chủ và đổi mới cách thức tuyển sinh, truyền thông theo hướng trực tuyến.

Dự kiến trong ba tháng cuối năm 2020, kết quả tuyển sinh sẽ đạt yêu cầu chỉ tiêu đề ra. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm