16.000 giáo viên nghỉ việc 'là hiện tượng không bình thường'

(PLO)- Đại biểu Quốc hội cho rằng thời gian qua có hơn 16.000 giáo viên nghỉ việc và “hoàn toàn chuyển ra khỏi ngành giáo viên” là hiện tượng không bình thường.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tiếp tục phiên thảo luận về kinh tế - xã hội chiều 27-10, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Thị Mai Hoa tranh luận lại ý kiến của ĐB Nguyễn Trường Giang (đoàn ĐBQH tỉnh Đắc Nông) về vấn đề giáo viên nghỉ việc.

Theo bà Hoa, số liệu từ Cục nhà giáo (Bộ GD&ĐT) cho thấy từ năm 2021 đến tháng 8-2022 có hơn 16.000 giáo viên nghỉ việc, trong đó có hơn 10.000 giáo viên công lập và trên 5.800 giáo viên các trường dân lập.

Phân theo cấp học, mầm non có hơn 6.000 giáo viên nghỉ việc gồm công lập hơn 2.000 và dân lập hơn 3.000.

Cũng theo thông tin của Cục nhà giáo, hơn 16.000 giáo viên nghỉ việc là hoàn toàn chuyển ra khỏi ngành giáo viên...

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Thị Mai Hoa. Ảnh: Quốc hội

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Thị Mai Hoa. Ảnh: Quốc hội

“Hiện tượng giáo viên nghỉ việc này là không bình thường” - ĐB Hoa khẳng định và cho rằng ở đây không chỉ là một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc mà số lượng nghỉ quá lớn trong khi chúng ta đang triển khai đổi mới chương trình phổ thông, cần rất nhiều giáo viên. Cạnh đó, số lượng nghỉ không phải cả nước mà chủ yếu tập trung các tỉnh, địa bàn đông khu đô thị, khu công nghiệp.

Nguyên nhân giáo viên nghỉ việc còn có vấn đề về lương, áp lực công việc và một bộ phận không đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phố thông mới. Ngoài ra các giáo viên được đào tạo đơn môn nhưng phải dạy tích hợp nên không đủ tự tin đứng lớp.

Bà Hoa cũng đề nghị cần có phân tích kỹ những vấn đề lương, điều kiện, môi trường làm việc. “Đề nghị ngành giáo dục quan tâm thêm đến việc chuẩn bị triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Giáo viên thiếu rất nhiều nên cần phải tham mưu cho Chính phủ để có ý kiến với Quốc hội giải quyết ngay vấn đề thiếu giáo viên…” - bà Hoa phát biểu.

Trong phiên thảo luận sáng cùng ngày, ĐB Nguyễn Trường Giang tranh luận rằng 14.000 giáo viên rời khỏi khu vực công mà chủ yếu là giáo viên mầm non, phổ thông có phải là vấn đề cần đặt ra không. “Phải đánh giá thực chất mới có giải pháp được” - ĐB Giang nói.

Ông Giang tính toán sơ bộ và cho hay: Hơn 14.000 người nghỉ việc chỉ chiếm 1,2% tổng số 1,2 triệu giáo viên cả nước, mà lại kéo dài trong 2,5 năm. Như vậy, cứ 200 giáo viên có một người rời khu vực công (chiếm khoảng 0,5%).

“Vấn đề đặt ra là chúng ta đang khuyến khích xã hội hóa giáo dục. Tôi cho rằng, việc giáo viên rời khỏi khu vực công chuyển sang khu vực tư là chuyện rất bình thường” - ông Giang nhận định.

Theo ông, quan trọng là phải đánh giá đúng. Giáo viên nghỉ việc ở khu vực công có tiếp tục làm giáo viên hay không. Nếu họ làm khu vực tư thì hoàn toàn phù hợp với chủ trương của Đảng, đều phục vụ nhân dân, phục vụ sự tăng trưởng, phát triển của đất nước này.

“Tôi cho là chúng ta phải đánh giá sát nhất thực chất nhất để có giải pháp phù hợp” - ĐB Giang chốt phần tranh luận của mình.

16.000 giáo viên nghỉ việc 'là hiện tượng không bình thường' ảnh 2

‘Vấn đề giáo viên nghỉ việc cũng tương tự tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc vừa qua’

12/08/2022

(PLO)- “Qua tiếp xúc cử tri, nhiều giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non phản ánh họ phải đi sớm về muộn. Nhưng thu nhập lại không bằng lao động phổ thông"- bà Nguyễn Thị Việt Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm