Chiêu móc túi bệnh nhân của cựu giám đốc BV Bạch Mai

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố Nguyễn Quốc Anh (cựu giám đốc Bệnh viện (BV) Bạch Mai), Nguyễn Ngọc Hiền (cựu phó giám đốc) và sáu người khác cùng về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ trong vụ án xảy ra tại BV Bạch Mai.

Hai bị can Nguyễn Quốc Anh (trái) và Phạm Đức Tuấn. Ảnh: CACC

Hợp thức giá bằng chứng thư trái pháp luật

BV Bạch Mai tự chủ hoàn toàn theo quy định của Bộ Y tế. Khi được bổ nhiệm làm giám đốc BV, ông Nguyễn Quốc Anh muốn tăng thu nhập cho BV và đội ngũ y, bác sĩ nên thành lập một số khoa ngoại chuyên sâu như phẫu thuật thần kinh, chấn thương chỉnh hình và cột sống.

Biết được chủ trương, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Công nghệ y tế BMS Phạm Đức Tuấn đến gặp ông Anh, giới thiệu và đề nghị cung cấp cho BV robot Rosa chuyên phẫu thuật thần kinh (giá 39 tỉ đồng) và robot Mako chuyên phẫu thuật khớp gối (giá 44 tỉ đồng). Tuy nhiên, ông Anh không mua vì BV không có vốn, thủ tục phê duyệt của Bộ Y tế phức tạp. Vì vậy, ông đề nghị Tuấn làm đề án liên doanh lắp đặt máy tại BV, giá cả do Tuấn đưa ra.

Đề án này không được ông Anh thông qua Đảng ủy, ban giám đốc và công đoàn mà ông chỉ đạo phó giám đốc BV Nguyễn Ngọc Hiền cùng phòng tài chính kế toán hoàn thiện các thủ tục để liên doanh với Công ty BMS.

Sau khi đạt được thỏa thuận với BV, Tuấn nhờ thẩm định viên Trần Lê Hoàng (Công ty Thẩm định giá VFS) cấp chứng thư thẩm định giá robot Rosa 39 tỉ đồng, robot Mako 44 tỉ đồng, hợp thức hóa giá trị thiết bị.

Tháng 1-2017, đề án xã hội hóa được ký kết, BV Bạch Mai trang bị hai loại robot phẫu thuật. Thời điểm trên, Công ty BMS vẫn chưa nhập robot Rosa. Mãi đến tháng 2-2017, Công ty BMS mới nhập khẩu robot Rosa từ Pháp về sân bay Nội Bài, nguyên giá là hơn 7,4 tỉ đồng.

Tính đến tháng 5-2020, BV Bạch Mai đã sử dụng robot Rosa thực hiện phẫu thuật sọ não cho 639 ca bệnh, thu hơn 22,9 tỉ đồng. BV thanh toán chi phí cho Công ty BMS liên quan 551 ca bệnh.

Đối với robot Mako, từ tháng 2-2017 đến tháng 4-2019, BV Bạch Mai đã phẫu thuật khớp gối cho 55 bệnh nhân, tổng doanh thu hơn 2,2 tỉ đồng.

Trả lại tiền cho bệnh nhân

Theo kết luận giám định, tiền phẫu thuật bằng robot Rosa là hơn 6,6 triệu đồng/ca nhưng BV Bạch Mai và Công ty BMS thu hơn 23 triệu đồng/ca, hưởng chênh lệch tới hơn 16,5 triệu đồng/ca. Tổng số tiền mà các bị can gây thiệt hại cho người bệnh và gia đình là hơn 10,5 tỉ đồng.

Đến nay, BV Bạch Mai đang làm các thủ tục để hoàn trả số tiền chênh lệnh cho 86 người bệnh. Phạm Đức Tuấn đã nộp 10 tỉ đồng để hoàn trả số tiền chênh lệnh cho 551 ca phẫu thuật thu sai.

Cơ quan CSĐT đã điều tra, xác minh, làm việc, ghi lời khai đối với những người bệnh, người nhà người bệnh tại 15 tỉnh/thành, đồng thời ủy thác điều tra đối với cơ quan CSĐT công an 17 tỉnh/thành.

Kết quả cho thấy những người bệnh, người nhà người bệnh khi đến khám tại BV Bạch Mai đều được giải thích về các phương pháp điều trị phẫu thuật thần kinh - sọ não. Trong đó, hình thức phẫu thuật thông thường, không có sự hỗ trợ bằng robot thì chi phí rẻ hơn, được bảo hiểm y tế chi trả một phần.

Ngược lại, hình thức phẫu thuật có sự hỗ trợ của robot là điều trị dịch vụ không được bảo hiểm chi trả, chi phí cao hơn khoảng trên dưới 100 triệu đồng/ca tùy thuộc vào số ngày giường, vật tư tiêu hao... nhưng người bệnh sẽ giảm biến chứng, ít đau đớn, phục hồi nhanh hơn.

Làm việc với cơ quan điều tra, người bệnh, gia đình người bệnh đều đề nghị được nhận lại số tiền chênh lệch...

 

Biếu lãnh đạo bệnh viện hàng trăm triệu đồng

Quá trình thực hiện đề án đến năm 2019, một số dịp lễ, tết... Phạm Đức Tuấn có đến BV đưa phong bì biếu Nguyễn Quốc Anh, tổng cộng 100 triệu đồng và 10.000 USD. Hiện gia đình bị can đã khắc phục toàn bộ số tiền này.

Cựu phó giám đốc BV Nguyễn Ngọc Hiền khai được Tuấn biếu tổng cộng 150 triệu đồng vào các dịp lễ, tết; cựu trưởng phòng tài chính BV Trịnh Thị Thuận được nhân viên Công ty BMS biếu 50 triệu đồng. Hiện các bị can đã nộp lại số tiền này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm