Cách ăn uống giảm cân tốt nhất cho nam giới

Theo Healthline, trọng lượng cơ thể khỏe mạnh có thể làm giảm nguy cơ mắc nhiều tình trạng sức khỏe, bao gồm bệnh tim, tiểu đường, một số bệnh ung thư và bệnh gan. 

Trên thực tế, nam giới bị béo phì có nguy cơ mắc bệnh mãn tính cao hơn phụ nữ mắc bệnh béo phì vì nam giới có xu hướng có nhiều mỡ nội tạng hơn, một loại mỡ bụng có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh cao.

Điều chỉnh chế độ ăn uống cùng với việc tăng cường hoạt động thể chất để cơ thể luôn khỏe mạnh. Ảnh: NHẬT LINH

Giảm cân cũng có thể giúp cải thiện rối loạn chức năng tình dục, khả năng vận động, các triệu chứng trầm cảm và chất lượng cuộc sống tổng thể của nam giới.

Tuy nhiên, giảm cân đúng cách là điều quan trọng. Bạn nên tập trung vào việc tìm kiếm một kế hoạch lành mạnh, bền vững để nuôi dưỡng cơ thể, đáp ứng các nhu cầu cụ thể và có thể duy trì lâu dài. Dưới đây là 5 chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp nam giới giảm cân

Chế độ ăn giàu protein

Tăng lượng protein đã được chứng minh là giúp giảm cân lành mạnh. Protein là chất dinh dưỡng đa lượng giúp no nhanh nhất. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn giàu protein có hiệu quả hơn để giảm cân so với chế độ ăn protein tiêu chuẩn.

Chế độ ăn giàu protein cũng được chứng minh là có tác dụng duy trì khối lượng cơ trong quá trình giảm cân, giúp duy trì mức tiêu hao năng lượng khi nghỉ ngơi.

Lượng protein bạn cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm khối lượng cơ thể, mức độ hoạt động và tuổi tác. Nghiên cứu cho thấy rằng những người đàn ông theo chế độ ăn giàu protein có khả năng duy trì giảm cân theo thời gian hơn những người đàn ông có chế độ ăn ít protein hơn.

Chế độ ăn nhiều chất xơ

Chất xơ không chỉ giúp bạn cảm thấy no mà còn có lợi cho sức khỏe theo nhiều cách khác nhau, đó là lý do tại sao chế độ ăn giàu chất xơ là một lựa chọn tốt để giảm cân.

Trong một nghiên cứu kéo dài 6 tháng được thực hiện trên 345 người, trong đó 46% là nam giới cho thấy những người theo chế độ ăn nhiều chất xơ có khả năng giảm cân cao nhất. Trung bình, cứ tăng 10 gram chất xơ hàng ngày sẽ làm giảm trọng lượng cơ thể 2,2kg.

Ăn nhiều chất xơ cũng có thể giúp giảm mỡ nội tạng và bảo vệ chống lại một số bệnh mãn tính ở nam giới, bao gồm cả bệnh tim.

Chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn Địa Trung Hải, giàu thực phẩm toàn phần như rau, trái cây, đậu và cá, có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, giảm cân và duy trì cân nặng.

Một nghiên cứu kéo dài 12 năm ở 32.119 người, trong đó, 9.662 người là nam giới tuân thủ theo chế độ ăn Địa Trung Hải cho thấy chế độ ăn này giúp thúc đẩy việc giảm nguy cơ thừa cân và béo phì, cũng như giảm nguy cơ béo bụng.

Chế độ ăn chay

Chế độ ăn chay có nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật, bao gồm rau, trái cây, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt. Một số phiên bản, chẳng hạn như chế độ ăn chay ovo-vegetarian và lacto-vegetarian, bao gồm các sản phẩm động vật như sữa hoặc trứng.

Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn chay có liên kết chặt chẽ với việc giảm cân và trọng lượng cơ thể khỏe mạnh. 

Ăn các loại hạt có thể giúp duy trì trọng lượng khỏe mạnh. Ảnh: NHẬT LINH

Trong một nghiên cứu được thực hiện ở 10.064 người lớn, những người theo chế độ ăn chay tiêu thụ trung bình ít hơn 419 calo mỗi ngày và ăn nhiều đậu cũng như các loại hạt hơn những người không ăn chay có thể duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh hơn. 

Ăn thực phẩm toàn phần (chế độ ăn dựa trên thực vật)

Việc tuân theo chế độ ăn thực phẩm toàn phần (WFPB) mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm cả giảm mỡ thừa. 

Chế độ ăn uống dựa trên thực vật không giống với chế độ ăn thuần chay, loại trừ tất cả các sản phẩm động vật. Thay vào đó, chế độ ăn này bao gồm một lượng nhỏ các sản phẩm động vật như cá, trứng, pho mát, thịt gà và sữa chua, mặc dù chúng chủ yếu dựa trên các loại thực phẩm toàn thực vật như rau, trái cây và đậu.

Do tập trung vào các loại thực phẩm hoàn toàn từ thực vật và loại trừ các thực phẩm đã qua chế biến nhiều, chế độ ăn kiêng của WFPB rất giàu chất xơ và các chất dinh dưỡng có lợi khác. Thêm vào đó, chế độ ăn kiêng WFPB đã được chứng minh là có tác dụng giảm cân.

Chọn chế độ ăn kiêng WFPB cũng có thể giúp nam giới giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, chẳng hạn như một số bệnh ung thư, bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim và các bệnh tâm thần, theo Healthline.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.