Chế độ dinh dưỡng hàng ngày có ảnh hưởng đến giấc ngủ?

Bệnh mất ngủ gây suy giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến tim mạch, tuy nhiên ít ai biết rằng căn bệnh này có mối liên hệ mật thiết đối với chế độ dinh dưỡng hằng ngày của chúng ta.

Theo nghiên cứu từ các bác sĩ thuộc Trường ĐH Columbia, kết hợp cùng các bác sĩ phẫu thuật Vagelos ở TP New York đã đưa ra kết luận ăn nhiều tinh bột đã qua chế biến, tinh chế dễ gây ra chứng mất ngủ. Chứng bệnh mất ngủ do ăn nhiều tinh bột được các nhà nghiên cứu cho biết tập trung nhiều ở phụ nữ có độ tuổi từ 50 trở lên.

Ăn nhiều tinh bột đã chế biến khiến cơ thể giải phóng hóc-môn drenaline và cortisol gây chứng mất ngủ. Ảnh: Internet

Các nhà nghiên cứu dựa trên dữ liệu của 53.069 người tham gia là nữ 50 tuổi đến 79 tuổi, tất cả những người này đăng ký và liên tục theo dõi từ tháng 9-1994 đến tháng 12-1998. Giải thích lý do tại sao ăn tinh bột dẫn đến chứng mất ngủ, các nhà nghiên cứu cho rằng ăn nhiều tinh bột đã qua tinh chế dẫn đến tăng lượng đường trong máu. Khi lượng đường tăng sẽ giải phóng Insulin và các hóc-môn như adrenaline và cortisol, gây cản trở giấc ngủ.

Tuy nhiên, báo cáo này cho rằng các loại trái cây và rau xanh thì không gây ra các chứng mất ngủ mặc dù chúng có vị ngọt. Bởi trái cây, rau quả chứa đường tự nhiên, không có khả năng làm tăng lượng đường trong máu cho nên không gây ảnh hưởng đến giấc ngủ. 

TS James Gangwisch, tác giả cửa chương trình nghiên cứu, kết luận rằng: “Dựa trên những kết quả trên, chúng tôi sẽ cần các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên để xác định xem liệu có thể can thiệp vào chế độ ăn uống, bằng cách tập trung vào việc tăng tiêu thụ thực phẩm toàn phần và carbohydrate phức tạp, để ngăn ngừa và điều trị chứng mất ngủ".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm