Để phục hồi sau khi mắc COVID-19, đừng bỏ qua những thực phẩm này

Theo BS-CKII Đỗ Thị Ngọc Diệp, Phó chủ tịch Hội dinh dưỡng Việt Nam để phục hồi sức khỏe hậu COVID-19, người dân cần kết hợp giữ cung cấp hàm lượng dinh dưỡng và chế độ luyện tập, một cách hài hòa.

Trong đó, chế độ dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể mau chóng phục hồi sau thời gian bệnh. Trong các loại dinh dưỡng, người mới khỏi bệnh COVID-19 cần bổ sung chất đạm (protein) có giá trị sinh học cao và cung cấp các acid amin thiết yếu.

Cụ thể, chất đạm thường có trong các loại thịt như thịt bò, heo, gà và các loại đậu. Tuy nhiên người dân cũng nên cân đối nguồn đạm khi ăn mà theo khuyến cao là từ 1-1,2 g đạm/kg cân nặng/ngày.

Bên cạnh đó,  BS Diệp cũng lưu ý nguồn dinh dưỡng cần thiết thứ 2 người mới khỏi bệnh cần lưu ý là vitamin A có trong cá, thịt, gan… và tiền vitamin A có nhiều trong các loại quả như đu đủ, xoài… và các loại rau xanh như rau chân vịt, ớt chuông, cải, cà rốt…

Ngoài ra, bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin C (ổi, cam, quýt, bưởi…) và vitamin D (như trứng, sữa, thịt gia sức, gia cầm), kẽm (cá, hải sản, thịt gà, các loại đậu…) cũng rất cần thiết đối với bệnh nhân mới khỏi bệnh. Những chất dinh dưỡng này sẽ giúp cho cơ thể mau chóng phục, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây viêm và nhiễm trùng.

BS Ngọc Diệp lưu ý thêm, tùy vào tình trạng sức khỏe, độ tuổi mà bổ sung các chất dinh dưỡng và khẩu phần ăn sẽ khác nhau.

“Với trường hợp khó ăn thì nên chia nhỏ bữa ăn, nấu món ăn chín, mềm, dễ tiêu. Riêng trường hợp rối loạn hấp thu, suy dinh dưỡng hoặc bị giảm vị giác nên đi khám để được BS tư vấn, hỗ trợ xây dựng chế độ ăn và bổ sung vitamin. Đặc biệt, không nên tùy ý sử dụng các loại thực phẩm chức năng, mà cần tham khảo ý kiến BS trước khi dùng”- BS Diệp lưu ý.

Thực phẩm người mới khỏi bệnh COVID-19 nên tránh

-F0 sau khi điều trị COVID-19 không nên ăn các thực phẩm có nhiều cholesterol như: nội tạng động vật, óc... Nên ăn ít nhất 3 bữa cá/1 tuần, 3 quả trứng/1 tuần và uống thêm sữa từ 1-2 cốc/ngày.

- Không ăn mặn và các loại thực phẩm có nhiều muối như giò, chả, xúc xích, đồ hộp, đồ biển, đồ khô, các thực phẩm muối chua… 

- Hạn chế các loại thực phẩm, đồ uống có nhiều gas. Không nên uống nước trước hoặc trong bữa ăn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm