Thượng tá Đỗ Xuân Hoàn, Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông, công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa có kiến nghị về hoạt động của các xe 4 bánh thí điểm phục vụ chở khách tham quan, du lịch trên địa bàn.
Theo thượng tá Đỗ Xuân Hoàn, tỉnh cho thí điểm triển khai loại hình xe điện chở khách tham quan, du lịch tại một số địa bàn như Vũng Tàu, Côn Đảo. Qua đánh giá, loại hình vận chuyển này đã có những đóng góp cho sự phát triển của du lịch, phục vụ du khách.
Tuy nhiên, qua khảo sát và đăng ký tại phòng CSGT thì các phương tiện này gọi là xe điện nhưng chủ yếu chạy bằng xăng, có xuất xứ Trung Quốc. Theo đề án thí điểm, các xe chỉ được phép chạy ở một số tuyến, hạn chế khu vực hoạt động. Thế nhưng hiện nay xe điện phục vụ khách du lịch hoạt động nhiều ở TP Vũng Tàu, Côn Đảo lại có thể chạy bất kỳ tuyến đường nào trong thành phố.
Để điều khiển các xe này, tài xế chỉ cần có bằng lái xe B2 (chạy xe từ 9 chỗ trở xuống). Tuy nhiên, theo ghi nhận có những xe chở 14-15 người, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, đặc biệt tại huyện Côn Đảo đường cong và dốc rất nguy hiểm và mất an toàn.
Từ đó, phòng CSGT kiến nghị xem lại lộ trình thí điểm các xe điện. Nếu để phục vụ phát triển du lịch thì chỉ nên cho chạy ở các tuyến cố định ven biển. Đồng thời cần kiến nghị nâng tiêu chuẩn về bằng lái xe của tài xế lên một bậc nữa là B1.
Ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GTVT, thông tin, khái niệm về phương tiện xe điện trong Luật Giao thông đường bộ chưa có quy định. Loại hình này đang hoạt động theo quyết định phê duyệt đề án thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh (chạy bằng năng lượng điện hoặc xăng sinh học) phục vụ chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế. Trong đó, Bà Rịa-Vũng Tàu là một trong các địa phương triển khai thí điểm từ 2018 tới nay.
Theo đề án, xe thí điểm có hai dạng, một là xe điện, hai là xe động cơ chạy bằng xăng nhiên liệu sinh học. Tuy nhiên, hiện nay nhiên liệu xăng sinh học không phổ biến nên xe chủ yếu chạy bằng xăng. Sắp tới trong sửa đổi Luật Giao thông Đường bộ sẽ đưa nội dung quản lý đối với hoạt động của loại phương tiện này vào dự thảo.
Về tài xế lái xe trong đề án thí điểm tài xế chỉ cần có bằng B2 và chở đến 11 người. Hiện các xe chạy không đúng tuyến đường, quá số người. Sắp tới Sở GTVT sẽ tổ chức tổng kết thí điểm 5 năm triển khai đề án.
“Khi tổng kết đề nghị phòng CSGT có những đánh giá, đề xuất quản lý loại phương tiện này. Theo đánh giá các phương tiện này có mặt tích cực đó là một loại hình phục vụ du lịch tốt; phương tiện dù thí điểm nhưng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu yêu cầu xe phải được kiểm định, xe mới dù nguồn gốc Trung Quốc”- ông Trần Thượng Chí, nêu.
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị Sở GTVT kiểm tra, rà soát lại hoạt động của các xe điện thí điểm, tổng kết đánh giá. Trong đó có các vấn đề phân luồng, phân tuyến chạy, chở khách quá số lượng. “Thí điểm nhưng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng của người dân, du khách. Thí điểm là phải quản lý thật chặt, tốt để qua đó đánh giá khi đưa vào chính thức cũng hoạt động tốt”- ông Thọ nhấn mạnh.