Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an vừa ký công văn gửi Bộ GTVT về việc khắc phục những bất hợp lý về tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc.
Cao tốc nhưng làn đường chỉ rộng 3,5m
Theo đó, đến nay, Bộ GTVTcùng với các đơn vị, địa phương đã nỗ lực, đẩy nhanh tiến độ xây dựng 11 tuyến cao tốc liên tỉnh và đoạn La Sơn-Cam Lộ (Thừa Thiên Huế -Quảng Trị) đưa vào khai thác, góp phần nâng cao năng lực hoạt động vận tải, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, sử dụng, có một số tuyến đường chất lượng chưa đảm bảo, bị xuống cấp, tổ chức giao thông bất hợp lý; một số tuyến chưa bảo đảm theo đúng tiêu chuẩn cao tốc ngay từ khi xây dựng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).
Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục CSGT phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam, các Khu Quản lý đường bộ, Công an các đơn vị, địa phương tổ chức khảo sát toàn bộ 11 tuyến cao tốc và đoạn La Sơn - Cam Lộ đang khai thác, sử dụng.
Qua đó đã phát hiện bảy đoạn, tuyến cao tốc chưa bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn đường cao tốc ngay từ khi xây dựng, đưa vào khai thác, sử dụng như không có dải phân cách cứng, không có làn dừng xe khẩn cấp hoặc có nhưng chưa bảo đảm bề rộng tiêu chuẩn, không đảm bảo hệ thống chiếu sáng ban đêm, tầm nhìn hạn chế…
Đơn cử như tuyến Nội Bài - Lào Cai, đoạn từ Km123 đến Km262+300 hiện có hai làn đường xe chạy, hai làn dừng xe khẩn cấp nhưng không có dải phân cách giữa, chỉ bố trí các đoạn vượt xe.
Lưu lượng trung bình 33.000 lượt phương tiện/ngày, đêm; từ năm 2022 đến nay đã xảy ra 50 vụ TNGT, làm 18 người chết, 43 người bị thương, hư hỏng 101 phương tiện.
Đoạn Cao Bồ- Mai Sơn - QL45 (từ Km259+100 đến nút giao QL45) thuộc tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ - Cao Bồ - Mai Sơn có bốn làn đường xe chạy, có dải phân cách giữa nhưng không có làn dừng xe khẩn cấp trên tuyến mà khoảng cách từ 4-5km bố trí làn dừng xe khẩn cấp.
Lưu lượng phương tiện trung bình 60.000 lượt/ngày đêm. Từ 2022 đến nay đã xảy ra 40 vụ TNGT làm 3 người chết, 29 người bị thương, hư hỏng 95 phương tiện.
Đoạn Trung Lương-Mỹ Thuận từ km39+750 đến km101+126 có bốn làn đường nhưng không có làn dừng khẩn cấp. Lưu lượng phương tiện trung bình 38.000 lượt/ngày đêm. Từ 2022 đến nay đã xảy ra 21 vụ TNGT làm chết 3 người; bị thương 7 người.
Các tuyến Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Hà Nội-Thái Nguyên, La Sơn-Cam Lộ cũng có những bất cập tương tự.
Tồn tại nhiều bất hợp lý trên cao tốc
Ngoài ra, việc tổ chức giao thông trên tuyến còn nhiều tồn tại, bất hợp lý, thiếu người trực chốt, hệ thống hàng rào chưa khép kín nên người dân vẫn tự ý đi bộ, điều khiển môtô, ba gác vào; súc vật đi trên cao tốc.
Đã xảy ra tình trạng cắt rào, trèo lên đường cao tốc để đón xe khách; vừa khai thác hoạt động giao thông vừa thi công, thậm chí còn tháo dỡ hộ lan để phương tiện chở vật liệu đi từ cao tốc xuống đường gom, thi công đường gom gây bụi làm cản trở, che khuất tầm nhìn của lái xe...
Cá biệt, tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây còn bị ngập sâu do mưa trong ngày 29-7-2023 làm phương tiện không lưu thông được, gây ùn tắc giao thông kéo dài.
Một số tuyến đường trong quá trình khai thác, sử dụng chất lượng bị xuống cấp, hằn lún, lưu thông không êm thuận, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT nhưng chậm trễ trong việc khắc phục, sửa chữa.
Đối với những đoạn, tuyến không có dải phân cách cứng ở giữa luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông; những tuyến không có làn dừng khẩn cấp khi xảy sự cố, tai nạn giao thông thì lực lượng chức năng khó tiếp cận điểm xảy ra vụ việc để xử lý , nguy cơ cao gây TNGT liên hoàn và ùn tắc giao thông kéo dài.
Các đơn vị chức năng khảo sát thực tế đã phát hiện và lập biên bản ghi nhận 132 mục tồn tại bất hợp lý trên các tuyến đang khai thác, thống nhất thời gian, lộ trình hoàn thành việc khắc phục.
Để khắc phục tình trạng trên, Bộ Công an đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo khắc phục 132 mục bất cập về tổ chức giao thông trên các tuyến đã được khảo sát; chỉ đạo xây dựng lộ trình cụ thể nâng cấp, cải tạo bảy tuyến cao tốc chưa đạt tiêu chuẩn an toàn đường cao tốc.
Nghiên cứu hạ cấp khai thác đoạn, tuyến Cam Lộ - La Sơn đảm bảo đúng quy định vì thực tế hiện nay tuyến Cam Lộ - La Sơn và tuyến La Sơn - Túy Loan có kết cấu hạ tầng và hệ thống tổ chức giao thông giống nhau nhưng công bố khai thác khác nhau, không phù hợp với việc bố trí lực lượng và khó khăn trong công tác bảo đảm TTATGT.
Nhiều hành vi vi phạm được quy định xử phạt mức cao đối với đường cao tốc nhưng không quy định xử phạt đối với đường cấp III đồng bằng, dễ gây khiếu kiện khi thực hiện xử lý vi phạm.
Mặt khác, phương án tổ chức giao thông tạm thời trên tuyến này đã hết hạn từ ngày 30-6-2023, đến nay chưa có phương án mới thay thế nên hệ thống báo hiệu giao thông không còn hiệu lực để phục vụ khai thác hoạt động giao thông và xử lý vi phạm, giải quyết TNGT…