Các sân bay lớn kiểm soát dịch Corona như thế nào?

Ngày 4-2, đại diện Tổng Công ty Cảng hàng không (CHK) Việt Nam (VN) cho biết thực hiện chỉ đạo của Cục Hàng không VN, đơn vị đã chỉ đạo tất cả sân bay phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng, cơ quan kiểm dịch y tế tại các điểm đặt máy đo thân nhiệt các CHK quốc tế để theo dõi, phát hiện, cách ly y tế, quản lý chặt chẽ các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh.

Đặt tình huống giả định

cụ thể, CHK quốc tế Nội Bài đã chủ động triển khai nhiều biện pháp ứng phó. Trong đó  đặt ra cả các tình huống giả định phát hiện khách bị nhiễm virus Corona tại các khu vực khác nhau. đơn vị này cũng tiến hành tập dượt các phương án phân luồng, cách ly hành khách, máy bay có khách bị nhiễm virus Corona…

Ngoài ra, đội y tế khẩn nguy tổ chức một tổ cấp cứu lưu động với đầy đủ trang thiết bị cấp cứu, cách ly người nghi nhiễm bệnh và xe cấp cứu trực 24/24 giờ; hướng dẫn máy bay có hành khách nghi nhiễm bệnh truyền nhiễm nguy hiểm vào vị trí cách ly máy bay và thực hiện khử trùng máy bay. Đồng thời, chuẩn bị sẵn phương án và nhân lực đảm bảo an ninh trật tự nhà ga, không để ùn tắc tại khu vực kiểm dịch, quản lý vùng cách ly theo quy định.

Tương tự, tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất cũng bố trí hai máy đo thân nhiệt để giám sát chặt khách quốc tế nhập cảnh vào VN.

Còn tại CHK quốc tế Vinh, ông Hoàng Văn Thư, Giám đốc CHK, cho biết cảng đã phối hợp với Sở Y tế tỉnh Nghệ An, Cảng vụ hàng không miền Bắc và các hãng hàng không triển khai nhiều biện pháp để ngăn ngừa sự lây lan dịch Corona. Theo ông Thư, dù các chuyên gia y tế khuyến cáo hạn chế sinh hoạt khu vực đông người nhưng do đặc thù công việc, nhân viên hàng không phải thường xuyên tiếp xúc đông người nên cảng đã triển khai các phương án bảo vệ nhân viên và hành khách.

Ông Thư cũng cho biết CHK Vinh là CHK quốc tế nhưng hiện chưa khai thác các chuyến bay quốc tế. Do vậy, cảng đã điều chuyển thiết bị đo thân nhiệt từ ga quốc tế sang ga quốc nội để phục vụ các hoạt động đo thân nhiệt trong thời điểm xảy ra dịch. “Đối với các chuyến bay đến sân bay Vinh, khi hạ cánh, nhân viên cảng sẽ trực tiếp lên máy bay để vấn đáp với tổ bay xem trên chuyến bay có hành khách nào có biểu hiện bất thường để có biện pháp cách ly nhanh chóng…” - ông Thư nói.

Kiểm tra an ninh tại sân bay Nội Bài. Ảnh: PĐ

Ông Nguyễn Văn Sáu, Giám đốc CHK quốc tế Vân Đồn, cho biết hiện cảng trang bị hai máy đo thân nhiệt tại ga quốc tế đến và ga đi quốc nội. Đồng thời, cảng chủ động tiêu độc, khử trùng các chuyến bay quốc tế đến sân bay Vân Đồn. Cùng đó, cảng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để tiến hành cách ly, can thiệp kịp thời các hành khách có thân nhiệt cao để kiểm tra chặt. 

Đại diện CHK Đồng Hới, Quảng Bình chia sẻ: “Với lượng hành khách đi, đến khá lớn, hàng ngàn khách mỗi ngày nên công tác kiểm tra, giám sát và khuyến cáo hành khách luôn được quán triệt đến từng nhân viên làm việc tại cảng”. 

Khách liên tiếp hủy chỗ 

Hiện các hãng hàng không khá dè dặt đưa ra những con số thiệt hại khi có dịch Corona. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh do virus Corona gây ra, các đại lý vé máy bay cho biết doanh số bán ghế đã giảm sâu.

Chị Cúc Nguyễn (TP.HCM) chia sẻ do lo ngại dịch Corona nên chị đã hủy chuyến công tác đầu năm đến Nhật. “10 ngày tới tôi mới tính toán lại lịch công tác tại Nhật vì diễn biến dịch còn khá phức tạp” - chị Cúc ái ngại.

Giám đốc điều hành một đại lý vé máy bay cấp 1 tại TP.HCM than phiền dù sau tết là thấp điểm trong năm khách đi lại, kéo theo các đại lý bán chỗ khá chậm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Corona nên những khách đã đặt chỗ trên các chặng bay từ VN đi Đài Loan, Macau, Hong Kong và Trung Quốc hủy vé nên các đại lý càng thêm ế ẩm.

Theo vị này, thậm chí khách có lịch bay từ VN đến Mỹ nhưng nếu thấy chuyến bay quá cảnh tại các điểm có dịch thì họ cũng hủy chuyến vì lo ngại khi quá cảnh tại các sân bay tiếp tục kiểm tra thân nhiệt. Nếu quá trình kiểm tra bất ngờ thân nhiệt tăng thì sẽ bị cách ly tại chỗ, như vậy rất phiền toái. 

Theo vị này, không chỉ ngành hàng không bị thiệt hại mà ngành du lịch thiệt hại nặng nề hơn, nhiều tour du lịch hấp dẫn các nhà lữ hành đã thuê chuyến trước đó đến Trung Quốc cũng bị ngưng trệ hoàn toàn. Đây là điều mà lâu nay các đại lý và các hãng lữ hành ít khi gặp phải.

Nối lại các chuyến bay từ Việt Nam đi Đài Loan, Hong Kong

Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết sẽ khôi phục các chuyến bay thường lệ giữa VN và Đài Loan, Hong Kong, Macau từ ngày 2-2, sau khi Cục Hàng không VN cho phép khai thác trở lại để vận chuyển các hành khách đang bị ảnh hưởng tại các sân bay ở VN, Đài Loan, Hong Kong, Macau.

Cụ thể, Vietnam Airlines sẽ khai thác trở lại các đường bay giữa VN và Đài Loan từ ngày 2-2, các chuyến bay giữa Hà Nội, TP.HCM và Hong Kong từ ngày 2 đến hết 5-2, sau đó tạm dừng đường bay giữa Hà Nội và Hong Kong.

Đối với đường bay TP.HCM và Hong Kong, sau ngày 5-2 hãng vẫn duy trì khai thác thường lệ, đồng thời theo dõi sát tình hình đi lại để điều chỉnh linh hoạt tần suất. Các chuyến bay giữa Hà Nội và Macau sẽ khai thác thường lệ trở lại từ ngày 2-2 và tạm dừng từ ngày 5-2.

Hãng hàng không Jetstar Pacific vẫn khai thác thường lệ các chuyến bay giữa Hà Nội và Hong Kong đến hết ngày 5-2. Đối với đường bay giữa VN và Đài Loan, Jetstar Pacific cũng đang khai thác bình thường. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm