Hai phương án làm cầu Nguyễn Khoái vượt kênh Tẻ

"Đến nay, đường D1 chạy dọc theo rạch Ông Lớn, phía quận 7 đã hoàn thành hơn 80% khối lượng. Đến tháng 12-2018 sẽ hoàn thành, thông toàn tuyến đường nhằm kết nối các trường ĐH Cảnh sát, Tôn Đức Thắng và RMIT với nhau. Từ đó góp phần giảm kẹt xe ở khu vực đường Nguyễn Hữu Thọ (trước cửa các trường ĐH trên) và vùng nút giao với đại lộ Nguyễn Văn Linh" - ngày 17-5, ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 (Sở GTVT - chủ đầu tư công trình) cho biết như trên.

Đến nay toàn bộ mặt đường rộng 20 m và vỉa hè của tuyến đường D1 đã xong, tạo điều kiện cho các trường ĐH mở cửa ra hướng bờ rạch Ông Lớn. Trong ảnh: Xe chở vật liệu xây dựng tấp nập ra vào cửa sau ở khu 13 ha của Trường ĐH Tôn Đức Thắng. Khi con đường chính thức hoàn thành, các trường ĐH trên "bỗng dưng" có hai mặt tiền Nguyễn Hữu Thọ-D1 và Nguyễn Văn Linh-D1.

Công nhân hoàn thiện phần vỉa hè đường D1 phía cổng sau của Trường ĐH RMIT.

Đến nay hệ thống móng cọc của cầu vượt Rạch Bàng nối đường D1 từ bên khu ĐH sang đường D1 của khu dân cư cao cấp Him Lam đã thi công xong. Trong ảnh: Công nhân rà tút lại phần tường chắn của đường dẫn vào cầu.

Hiện công nhân đang triển khai lắp hệ đà giáo để chuẩn bị cho việc đúc các nhịp dầm hộp nối sang phía bên kia là khu dân cư cao cấp Him Lam.


Hai phương án làm cầu Nguyễn Khoái vượt kênh Tẻ ảnh 4

Phần đường tiếp giáp gữa đường D1 với đường chui dưới dạ cầu Ông Lớn trên đường Nguyễn Văn Linh cũng đã được nối thông. Đường chui này sẽ là con đường ngắn nhất nối kết các khu dân cư, căn hộ bên khu Phú Mỹ Hưng qua đường D1 sang khu Him Lam trong tương lai.

Theo ông Vinh, từ đường chui rộng 20 m này sẽ là điểm đầu cho việc phát triển lên thành đường trục D1 nối Phú Mỹ Hưng - Him Lam với các tuyến đường của quận 7 qua cầu Nguyễn Khoái để nối sang quận 4 và quận 1.

Đến nay đường D1 trong khu Him Lam đã xây dựng xong, rộng hơn 25 m và từ ngã tư đường D1-D4 cầu Ông Đội đã được xây dựng xong để chuẩn bị nối thông ra đường Trần Xuân Soạn, quận 7.

Cầu Ông Đội trong khu Him Lam với mỗi chiều rộng hơn 10 m đã được xây dựng xong, chờ thảm bê tông nhựa nóng.

Hẻm 930 đường Trần Xuân Soạn sẽ là điểm đầu của cầu Nguyễn Khoái vượt kênh Tẻ nối từ quận 7 qua quận 4 rồi vượt rạch Bến Nghé nối sang quận 1.

Theo ông Nguyễn Xuân Vinh, hiện Sở GTVT đang xem xét hai phương án xây cầu Nguyễn Khoái: 1. Vượt kênh Tẻ qua quận 4 đi thấp trên đường Nguyễn Khoái rồi băng qua rạch Bến Nghé nối vào đường Trần Đình Xu, quận 1; 2. Vượt kênh Tẻ đi cao trên đường Nguyễn Khoái nối thẳng sang quận 1, từ đường trên cao và cầu sẽ có các nhánh rẽ phải, trái hình chữ U (như ở cầu Calmette, Chà Và, Nguyễn Tri Phương...) để hạ xuống các tuyến đường Bến Vân Đồn, quận 4 và Võ Văn Kiệt, quận 1, không "đâm" vào đường Trần Đình Xu để né giải tỏa nhà dân.

"Với phương án cầu Nguyễn Khoái đi cao thì sẽ tránh được giải tỏa lớn ở cả quận 4 và quận 1 và cũng tránh được việc cầu vượt hai kênh rạch bị võng ở giữa như ở cầu Nguyễn Tri Phương và Chánh Hưng. Đến nay các phương án như nêu đang được Sở GTVT xem xét và trình lên cấp có thẩm quyền quyết định" - ông Vinh cho biết.

Theo nguồn tin từ Sở GTVT, đến nay các phương án xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái đang được xem xét. Cùng lúc các công việc như khoan thăm dò địa chất ở các đầu cầu phía quận 7, 4 và 1 đang được tiến hành.

Sáng 17-5, công nhân tiến hành khoan thăm dò địa chất khu vực cầu Nguyễn Khoái phía đường Trần Xuân Soạn, quận 7.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm