Lúng túng với một nhà nghỉ bị yêu cầu tháo dỡ

“Hiện trạng đất đó vẫn tồn tại cái nhà nghỉ và vẫn đang kinh doanh hoạt động”. Trao đổi với PLO, ông Đinh Hùng Liên, Chủ tịch UBND phường Điện Dương (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam), nói như trên về nhà hàng ca nhạc - karaoke, nhà nghỉ, dịch vụ vui chơi du lịch có tên Hà My T-T (nhà nghỉ Hà My T-T) đã được Thanh tra tỉnh Quảng Nam kết luận sai phạm từ năm 2011 và yêu cầu tháo dỡ.

Nhà nghỉ Hà My T-T áng ngữ bãi biển Hà My, phường Điện Dương. Ảnh: TẤN VIỆT

Xã vượt thẩm quyền cho thuê đất

Theo tài liệu PLO có được, năm 2003, UBND xã Điện Dương (nay là phường Điện Dương) ký hợp đồng cho ông Nguyễn Văn Hiền và bà Phan Thị Thanh Thảo (ngụ TP.HCM) thuê 900 m2 đất tại bãi biển Hà My với thời hạn 10 năm, mục đích sử dụng kinh doanh du lịch. Bên thuê đất được miễn tiền thuê hai năm đầu, bắt đầu nộp tiền thuê hằng năm từ năm thứ ba trở đi.

Đến ngày 9-10-2003, chủ tịch UBND huyện Điện Bàn lúc đó là ông Thân Văn Lào ký cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh cá thể cho ông Hiền. 

Năm 2011, Thanh tra tỉnh Quảng Nam kết luận việc xã Điện Dương cho ông Hiền thuê đất như trên là vượt thẩm quyền. Sau đó, UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định về việc xử lý kết luận thanh tra, chỉ đạo xã Điện Dương phải thanh lý ngay hợp đồng thuê đất đối với ông Hiền, tháo dỡ toàn bộ các công trình xây dựng lấn chiếm trái phép trong và ngoài phạm vi 900 m2. Đồng thời có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho ông Hiền di dời đi nơi khác.

Tuy vậy đến năm 2013, khi hết thời hạn thuê đất thì việc thanh lý hợp đồng mới thực hiện xong. Nhà nghỉ này cũng được xác định đang vi phạm ranh giới vệt cây xanh ven biển Hà My. Nhưng đến nay nhà nghỉ Hà My T-T vẫn tồn tại và hoạt động bình thường.

Nhà nghỉ Hà My T-T khoảng 900 m2 cũng đang lấn chiếm ranh giới vệt cây xanh ven biển Hà My. Ảnh: TẤN VIỆT 

Sợ ảnh hưởng tính nhân văn

Trao đổi với PLO, ông Đinh Hùng Liên, Chủ tịch UBND phường Điện Dương,  xác nhận nhà nghỉ Hà My T-T hiện vẫn hoạt động, thực tế là đón khách lưu trú với cả khách nước ngoài. Nhưng người trực tiếp quản lý nhà nghỉ này từ trước đến nay là ông Hiển, em trai ông Hiền. “Thời điểm đó hoang sơ, ngoài hộ kinh doanh quầy hàng ăn uống thì địa phương cũng mong muốn có loại hình mới để phát triển” - ông Liên nói.

Ông Liên cho hay sau khi thanh lý hợp đồng từ năm 2013, số tiền thuê đất 310 triệu đồng ông Hiền và bà Thảo vẫn chưa trả cho địa phương. Trả lời câu hỏi về trách nhiệm quản lý địa bàn đối với hoạt động kinh doanh có điều kiện của nhà nghỉ Hà My T-T, ông Liên cho rằng từ năm 2013 khi khu đất này được giao lại cho huyện Điện Bàn trực tiếp quản lý thì xã Điện Dương đã kết thúc nhiệm vụ của mình.

“Trường hợp ông này hết sức khó khăn, ông Hiển sức khỏe không ổn định nên địa phương ngại và đề xuất kéo dài để tiếp tục động viên ông tháo dỡ. Chứ cưỡng chế thì ảnh hưởng đến điều hành chung của địa phương, ảnh hưởng đến tính nhân văn” - ông Liên nói và cho rằng việc kinh doanh lưu trú có ảnh hưởng an ninh trật tự là trách nhiệm của ngành công an.

Ông Nguyễn Đạt, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn. Ảnh: TẤN VIỆT

Về vấn đề trên, ông Nguyễn Đạt, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, khẳng định: “Các ngành chức năng không đề cập đến việc lưu trú, do nằm trên địa bàn nhưng lại tít ngoài biển, hơi khuất. Riêng việc này sẽ có văn bản chỉ đạo công an thị xã phối hợp kiểm tra việc kinh doanh có điều kiện tại đây”.

Về việc gần chục năm chưa xử lý xong vụ việc, ông Đạt cho rằng có nhiều trúc trắc vì UBND tỉnh Quảng Nam đã phân cấp xử lý cho xã Điện Dương từ năm 2011 nhưng xã không đủ nguồn lực để thực hiện. Ngoài ra, ông Hiền và bà Thảo không có hộ khẩu thường trú tại địa phương nên khó khăn trong việc giải quyết.

Trả lời PLO, ông Đạt cũng khẳng định nếu chủ nhà nghỉ không tháo dỡ thì sẽ cưỡng chế. Trung tâm phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn cũng đã khảo sát lập phương án hỗ trợ vật kiến trúc. Nhưng “giờ cũng khó mà ấn định thời gian tháo dỡ, cưỡng chế vì trường hợp này rất phức tạp, khi hội đủ điều kiện mới cưỡng chế được” - ông Đạt nói.

Trong khi đó, trao đổi với PLO, ông Hiển (người quản lý nhà nghỉ Hà My T-T) cho hay ngày 8-11, chủ nhà nghỉ này cũng đã có đơn khiếu nại gửi phường Điện Dương và thị xã Điện Bàn. “Chúng tôi có giấy phép xây dựng, giấy phép kinh doanh, nằm trong quy hoạch 1/500 khu bãi tắm Hà My, có thông báo giao đất (Thông báo 113 của UBND huyện Điện Bàn ngày 11-8-2006 - PV), vậy tại sao không cấp sổ hồng cho chúng tôi” - ông Hiển nói.

Ngày 30-10, UBND phường Điện Dương đã ra thông báo yêu cầu ông Hiền, bà Thảo tự tháo dỡ nhà nghỉ Hà My T-T trong vòng 30 ngày, giao lại mặt bằng cho địa phương quản lý theo quy hoạch.  

Cùng ngày, Văn phòng Chính phủ gửi văn bản cho UBND tỉnh Quảng Nam cho hay đã nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Hiền tố cáo UBND thị xã Điện Bàn vi phạm pháp luật về đất đai, không thực hiện các thủ tục giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần đất đã thông báo giao cho ông Hiền. Theo đó, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu UBND tỉnh Quảng Nam kiểm tra, xác minh, giải quyết khiếu nại của ông Hiền và báo cáo Thủ tướng trước ngày 1-1-2020.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm