Quận 1 cấp giấy phép xây dựng hoàn toàn qua mạng

Cán bộ phòng Quản lý đô thị hướng dẫn người dân thủ tục CPXD qua mạng. Ảnh VIỆT HOA

“Với dịch vụ cấp phép xây dựng trực tuyến cấp độ 4, người dân không phải đến nộp trực tiếp tại UBND quận mà mọi thao tác đều được thực hiện thông qua phần nềm trên trang thông tin điện tử của UBND quận 1. Người dân chỉ việc vào website của quận, làm theo hướng dẫn, sau thời gian giải quyết theo quy định, người dân đóng lệ phí trực tuyến, nhận kết quả tại nhà, không phải đến UBND quận giao dịch trực tiếp với cán bộ thụ lý nữa”, ông Lâm Ngô Hoàng Anh, Chánh Văn phòng UBND quận 1 cho biết tại lễ công bố 4 dịch vụ công trực tuyến mới tại UBND quận 1 ngày 6-10.

Theo ông Hoàng Anh, cấp phép xây dựng trực tuyến là một trong bốn dịch vụ công trực tuyến mới mà quận 1 sẽ chính thức áp dụng từ thời điểm này để nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không phải đi lại nhiều lần. Đặc biệt là nâng cao tính công khai, minh bạch khi giải quyết hồ sơ hành chính cho dân.

Bà Nguyễn Thị Thu Hường, Phó Chủ tịch UBND quận 1 giới thiệu các dịch vụ công trực tuyến tại UBND quận 1. Ảnh VIỆT HOA

Với phần mềm cấp phép xây dựng qua mạng, người dân sau khi điền đủ thông tin, nhấn nút gửi thì ngay lập tức sẽ được chuyển về cho bộ phận thụ lý. Trong trường hợp hồ sơ của người dân chưa đầy đủ và phải bổ sung thì cán bộ thụ lý hướng dẫn lại qua email. “Việc hướng dẫn người dân bổ sung hồ sơ cũng được lãnh đạo phòng giám sát chặt chẽ nên nếu cán bộ nào hướng dẫn nhiều lần cũng sẽ bị nhắc nhở”, ông Hoàng Anh nói.

Hiện nay, một số quận đang thực hiện cấp phép xây dựng qua mạng theo dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3. Tuy nhiên, lượng người dân nộp hồ sơ qua mạng chưa cao. Bên cạnh đó, dù đã sử dụng môi trường mạng nhưng người dân vẫn phải mang một số giấy tờ như bản vẽ thiết kế, sổ đỏ đến trực tiếp để cán bộ thụ lý đối chiếu. Về vấn đề này, Chánh văn phòng UBND quận 1 cho biết, quận 1 trước đây không triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 trong lĩnh vực cấp phép xây dựng mà “nhảy” lên cấp độ 4. Theo cấp độ này thì người dân và chính quyền hoàn toàn giao dịch với nhau qua môi trường mạng mà không phải mang bất cứ giấy tờ gì đến trực tiếp tại quận.

Sử dụng dịch vụ công trực tuyến, người dân không phải đến nộp hồ sơ trực tiếp tại quận. Ành VIỆT HOA

Về những lo ngại về tính phức tạp đối với hồ sơ pháp lý đất đai, ông Hoàng Anh cho hay, từ hồ sơ gửi đến qua mạng, cán bộ thụ lý sẽ đối chiếu với các dữ liệu địa chính của người dân đã lưu sẵn trong kho dữ liệu để xác minh nên sẽ đảm bảo được tính pháp lý của công trình.

Bên cạnh đó, quận 1 cũng triển khai phần mềm tra cứu thông tin quy hoạch trên địa bàn quận. Bằng phần mềm này, người dân có thể biết được thông tin quy hoạch của căn nhà mình đang ở nằm trong quy hoạch gì, được xây dựng bao nhiêu tầng, chiều cao, khoảng lùi, mật độ xây dựng… để phục vụ cho người dân trong việc xin phép xây dựng và mua bán, giao dịch nhà đất.

Ngoài việc áp dụng các dịch vụ công trực tuyến mới trong lĩnh vực cấp giấy phép xây dựng, tra cứu thông tin quy hoạch, trích lục bản sao giấy tờ hộ tịch, cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, quận 1 cũng đang tiến hành triển khai phần mềm văn phòng điện tử di động. Theo ông Lâm Ngô Hoàng Anh, để hiện đại hoá nền hành chính, quận 1 đang vận hành, sử dụng cổng thông tin văn phòng điện tử quản lý 100% văn bản và chỉ đạo được thực hiện luân chuyển qua phần mềm. Việc sử dụng cổng thông tin điện tử đã trở thành thói quen hàng ngày của cán bộ công chức quận.

Tuy nhiên, theo ông Hoàng Anh, việc sử dụng Văn phòng điện tử gặp hạn chế là phải ngồi trực tiếp trên máy tính để xử lý và tốn nhiều thời gian với lãnh đạo khi không thể thường xuyên ngồi tại máy tính. Do đó, quận 1 đã ứng dụng phần mềm Văn phòng điện tử di động có thể sử dụng trên mọi thiết bị điện thoại thông minh và máy tính bảng. Qua đó, lãnh đạo quận có thể tương tác xử lý công việc với chuyên viên các phòng ban và 10 phường được nhanh chóng, kịp thời.

Theo UBND quận 1, từ năm 2015, khi quận 1 triển khai trang thông tin điện tử quận 1 phiên bản mới chạy trên thiết bị di động, cũng đồng thời đưa các dịch vụ công phục vụ người dân ngay trên các thiết bị thông minh đã nhận được sự tham gia của người dân. Trong 10 tháng của năm 2017, bộ phận đăng ký kinh doanh quận nhận được gần 500 hồ sơ, trích lục bản sao giấy tờ hộ tịch 70 hồ sơ, báo cáo tình hình sử dụng lao động 615 hồ sơ. Ngoài ra, thông báo kết quả giải quyết hồ sơ gần 6.000 tin nhắn báo kết quả, tiếp nhận gần 500 tin nhắn phản ánh và đã xử lý gần như 100% thông tin phản ánh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm