Giáo viên nhìn nhận thế nào về sách giáo khoa mới?

(PLO)- Khía cạnh được các giáo viên đánh giá cao nhất về sách giáo khoa mới đó là hình ảnh minh họa. Phần nội dung thì chỉ có một vài giáo viên tham gia khảo sát đánh giá là tốt...

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tính đến nay, chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018 đã được thực hiện gần sáu năm. Đi kèm với chương trình giáo dục phổ thông mới là hệ thống sách giáo khoa mới cũng đã được biên soạn để đáp ứng những mục tiêu mà chương trình giáo dục phổ thông mới muốn đạt tới.

Tuy nhiên cho đến nay, những đánh giá về sách giáo khoa mới vẫn chưa được thực hiện một cách bài bản, chủ yếu là từ nhận định của một số chuyên gia về giáo dục mà thôi.

nganh-giao-duc-tphcm-1-5520.jpg
Các em học sinh tiểu học đang trong giờ học Ảnh minh họa: Nguyễn Quyên

Do đó, để có cái nhìn sát với thực tế hơn từ những người trực tiếp giảng dạy SGK mới, chúng tôi đã tiến hành cuộc khảo sát mang tính khám phá đối với 120 giáo viên (GV) đang tham gia giảng dạy tại các trường Tiểu học (60 GV) và Trung học cơ sở (60 GV) tại TP.HCM.

Các GV được chọn thuộc các trường tại quận 1 (2 trường), quận 6 (2 trường) và quận 8 (1 trường), quận 11 (1 trường), trong đó có 37 GV nam và 83 GV nữ. Số GV nữ chiếm nhiều hơn, vì ở bậc tiểu học đa số GV là nữ. Cuộc khảo sát được chúng tôi thực hiện vào trung tuần tháng 11-2023.

Về đánh giá của GV đối với các chiều kích liên quan đến sách giáo khoa mới như nội dung, kiến thức, việc sắp xếp thứ tự các bài học, văn phong và các hình ảnh minh họa, kết quả thu về được như sau:

sách giáo khoa-2.PNG
Bảng tổng hợp khảo sát đánh giá của các GV về SGK mới

Với kết quả như trên,có thể thấy khía cạnh được các GV đánh giá cao nhất về SGK mới đó là hình ảnh minh họa. Phần nội dung thì chỉ có một vài GV tham gia khảo sát đánh giá là tốt và việc sắp xếp thứ tự các bài học trong sách giáo khoa mới nhận được sự đánh giá tốt ở mức 64,0%.

Bên cạnh tìm hiểu đánh giá chung của GV như trên, chúng tôi cũng thử khám phá xem đâu là những khó khăn mà các GV đang gặp phải khi giảng dạy bộ SGK mới, kết quả cho thấy, khó khăn lớn nhất mà các GV gặp phải khi giảng dạy SGK mới đó là GV chưa kịp chuẩn bị dạy đa môn hay còn gọi là dạy tích hợp do chương trình giáo dục phổ thông mới triển khai thực hiện quá gấp.

Khó khăn thứ hai là các GV chưa được đào tạo dạy tích hợp, phần lớn họ chỉ được đào tạo dạy đơn môn, trừ các GV giảng dạy ở bậc tiểu học. Một khó khăn khác nữa đến từ phía phụ huynh, đó là họ khó hỗ trợ việc học cho con.

"Khó khăn mà GV gặp phải khi giảng dạy sách giáo khoa mới là vì sau khi đổi mới SGK và Chương trình giảng dạy thì phụ huynh khó có thể hỗ trợ GV kèm cặp các em học sinh khi ở nhà vì phụ huynh chưa thể nắm rõ cách truyền đạt phù hợp với SGK đổi mới.

Song song đó, khi đổi mới Chương trình dạy học, khó khăn GV dễ gặp là cần phải lên kế hoạch, soạn giáo án phù hợp với từng năng lực của học sinh, vì mục đích đổi mới nhằm phát huy được năng lực và phẩm chất của học sinh" - một giáo viên đang giảng dạy tại trường tiểu học Phan Văn Trị (quận 1) cho hay.

Những kết quả khảo sát này dĩ nhiên là không đại diện cho toàn bộ ý kiến của GV đang tham gia giảng dạy ở bậc Tiểu học và THCS, nhưng nó cũng khiến cho các nhà quản lý ngành giáo dục lưu tâm đến, thực hiện những cuộc khảo sát sâu rộng hơn, từ đó những người biên soạn SGK mới có những điều chỉnh phù hợp để đạt được những mục tiêu mà chương trình giáo dục phổ thông mới mong muốn đạt được.

Sách giáo khoa mới-1.PNG
Bảng khảo sát khó khăn trong công tác giảng dạy bằng SGK mới

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm