Lừa đảo qua điện thoại xuất hiện thủ đoạn mới

Chiêu lừa đảo, giả danh cán bộ công an, VKS... lừa đảo qua điện thoại đang rộ trở lại với thủ đoạn mới, tinh vi hơn.

Nghe cú điện thoại, mất hơn tỉ đồng

Câu chuyện của bà NTTB (46 tuổi, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM) mới đây chính là một ví dụ.

Lừa đảo qua điện thoại trở lại với thủ đoạn tinh vi hơn.

Theo thông tin ban đầu, vào ngày 22-1, cũng giả danh công an, VKS lừa đảo nói rằng bà B. đang liên quan đến đường dây rửa tiền…, nhóm người này yêu cầu bà B. ra mở tài khoản số 060170432*** đứng tên bà tại một chi nhánh ngân hàng ở quận 8. Chúng yêu cầu bà phải đăng ký dịch vụ Internet Banking bằng số điện thoại 0947.561.912 do chúng cung cấp.

Sau khi hoàn thành việc đăng ký, nhóm người này yêu cầu bà cung cấp toàn bộ số tài khoản, tên chủ tài khoản, mã kích hoạt… đồng thời buộc bà phải rút số tiền hơn 1 tỉ đồng đang gửi tại ngân hàng khác nộp vào tài khoản chúng yêu cầu trên.

Ngay trong ngày, nhóm người này đã sử dụng dịch vụ Internet Banking do bà B. đăng ký trên để chuyển tiền sang các tài khoản ngân hàng khác và rút ra chiếm đoạt. Vụ việc đang được Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP xác minh làm rõ.

Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCMvề câu chuyện này, Trung tá Lê Minh Lê (Đội trưởng Đội tổng hợp, Công an quận 3) cho biết: “Thủ đoạn mới nhưng nếu đủ bình tĩnh sẽ nhận ra đây là trò lừa đảo. Tài khoản đứng tên mình nhưng cho nó mật khẩu, tên tuổi, chứng minh thư, dùng số điện thoại nó cung cấp, dùng dịch vụ chuyển tiền qua Internet thì khác gì cho nó tài khoản, cho nó quyền rút tiền của mình”.

“Dập máy ngay”

Trung tá Lê Minh Lê phân tích thủ đoạn của những kẻ lừa đảo này vẫn là: Sau khi đưa ra các thông tin về việc bị hại có liên quan đến đường dây tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm ma túy, rửa tiền mà cơ quan công an đang tiến hành điều tra; dò hỏi các thông tin về tài khoản ngân hàng, tiền gửi tại các ngân hàng của bị hại có liên quan đến đường dây tội phạm như trước đây…

Thưởng nóng chuyên án triệt băng lừa đảo qua điện thoại xuyên quốc gia. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Tuy nhiên, điểm khác là các đối tượng lừa đảo qua điện thoại (giả danh công an) sẽ yêu cầu bị hại ra một ngân hàng khác để mở một tài khoản đứng tên của chính người bị hại, đồng thời đăng ký dịch vụ Internet Banking cho tài khoản mà mình đã mở bằng số điện thoại do chúng cung cấp.

Nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản vừa mở với lý do cần kiểm tra, xác minh, giám định số tiền này có liên quan đến đường dây tội phạm hay không và chúng sẽ giám sát tài khoản này. Từ đó, nhóm lừa đảo yêu cầu bị hại cung cấp toàn bộ tên đăng nhập (username), mã kích hoạt, mật khẩu (password) của tài khoản Internet Banking vừa mở. Từ thông tin đó, chúng dễ dàng chuyển tiền sang tài khoản khác bằng Internet Banking.

“Với phương thức, thủ đoạn như trên, các đối tượng làm cho bị hại nghĩ rằng tiền vẫn trong tài khoản đứng tên mình nên không mất, từ đó dẫn đến mất cảnh giác. Mặt khác, đối với nhân viên của các ngân hàng TMCP, khi khách hàng đến giao dịch chuyển/nộp tiền vào tài khoản của chính khách hàng nên nghĩ rằng không phát sinh vấn đề lừa đảo gì, từ đó không biết để cảnh báo cho khách hàng về nguy cơ bị lừa đảo” - Trung tá Lê Minh Lê cho biết.

Theo Trung tá Lê Minh Lê, với những cuộc gọi thoại thông báo nợ cước điện thoại, người dân không cần suy nghĩ mà cúp máy vì đây là thông tin lừa đảo.

“Các công ty điện thoại chỉ gửi thư để thông báo nợ cước chứ không sử dụng hộp thư thoại. Thứ hai, công an làm việc không bao giờ yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản cá nhân. Khi yêu cầu người dân làm việc, công an sẽ có thư mời ghi rõ thời gian, địa điểm và người dân tới trực tiếp tại cơ quan, trụ sở công an để làm việc (trừ trường hợp đã quen biết mới làm việc qua điện thoại)” - Trung tá Lê Minh Lê nhấn mạnh.

Trước đó Công an quận 3 đã nhiều lần cảnh báo người dân qua các cuộc họp tổ dân phố, đồng thời gửi thông báo đến các ngân hàng, trụ sở ngân hàng trên địa bàn quận 3 yêu cầu nếu người dân chuyển tiền với số tiền lớn phải kiểm tra kỹ, khuyến cáo thủ đoạn lừa đảo cho người dân biết.

Ngoài ra, qua ghi nhận của Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP, hiện nay các đối tượng lừa đảo không chỉ gọi vào điện thoại bàn mà chúng còn nhắn tin hoặc gọi vào điện thoại di động thông báo khách hàng nợ cước và sau đó sử dụng kịch bản lừa đảo như các vụ tương tự.

Để tránh thiệt hại tài sản của bản thân và gia đình, người dân cần hết sức cảnh giác và tự tuyên truyền trong gia đình để phòng tránh. Khi gặp những trường hợp tương tự xảy ra, người dân cần nhanh chóng gọi điện thoại đến cơ quan công an gần nhất (công an phường, cảnh sát khu vực) hoặc gọi điện thoại đến Công an quận 3 theo số: 283.8334529 - 283.8392764 để được hỗ trợ giúp đỡ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm