Kết thúc học kỳ I, hầu như trường nào cũng tổ chức họp phụ huynh để thông báo kết quả cũng như kế hoạch học tập của học sinh.
Trong khi nhiều người than vãn về cuộc họp nhàm chán, quẩn quanh chuyện thu tiền thì chị Nguyễn Thị Thu Vân, phụ huynh Trường Tiểu học Triệu Thị Trinh, quận 10, TP.HCM lại hào hứng chia sẻ buổi họp của lớp con chị rất khác biệt, rất thú vị.
Phụ huynh viết những dòng nhắn gửi tới con cũng như giáo viên chủ nhiệm tại buổi họp phụ huynh. Ảnh: TTC |
“Cuộc họp vẫn những nội dung như thường lệ, nhưng cách tổ chức thì khác. Điều này khiến tôi và các phụ huynh khác trong lớp cảm thấy thoải mái và tự tin” - chị Vân nói.
Đầu buổi họp, giáo viên tóm tắt về tình hình học tập của lớp, các hoạt động phong trào đạt được. Tiếp đó, giáo viên gửi mỗi phụ huynh một tờ giấy hình trái tim nhiều màu sắc, phụ huynh sẽ ghi lại những điều muốn nói với con, nhắn gửi đến cô giáo lên giấy...
Những tờ giấy này sau đó được treo lên cây mong ước, giấy không ghi tên học sinh hay tên cha mẹ mà ghi nick name hay tên gọi thường ngày...
Những tâm sự phụ huynh nhắn gửi đến giáo viên chủ nhiệm tại buổi họp. Ảnh: TT |
“Ban đầu tôi cũng khá bỡ ngỡ. Nhưng đây là dịp để tôi cũng như mọi người chia sẻ những điều cần nói nhưng khó có thể phát biểu bằng lời tại cuộc họp, nó giúp cuộc họp trở nên nhẹ nhàng, thoải mái. Đây là cơ hội xây dựng quan hệ hợp tác, gắn bó giữa phụ huynh với nhà trường, với giáo viên chủ nhiệm” - chị Vân bày tỏ.
Hoạt động này được phụ huynh hưởng ứng nhiệt tình. Ảnh: TT |
Để chuẩn bị cho buổi họp phụ huynh cuối năm, cô Nguyễn Ngọc Thanh Thuý, giáo viên lớp 3/1 Trường Tiểu học Triệu Thị Trinh, chia sẻ đã cố gắng tìm tòi để làm sao cuộc họp không khô khan, trầm lắng.
Sau một thời gian suy nghĩ, cô Thuý hướng dẫn học sinh viết một lá thư chủ đề điều em muốn nói gửi ba mẹ. Những lá thư này được kẹp trong hồ sơ học tập của mỗi em, đặt ngay ngắn trên bàn.
Tại cuộc họp, phụ huynh sẽ được đọc lá thư của con, sau đó viết thư và gửi lại cho con.
Hoạt động này khiến buổi họp phụ huynh trở nên thú vị và hiệu quả. Ảnh: TT |
“Nhờ vậy mà cuộc họp diễn ra sôi nổi, dù kết thúc trễ nhưng mọi người đều ngồi đến phút cuối cùng. Quan trọng là qua cuộc họp, giáo viên có thể nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của phụ huynh đối với con cũng như với trường” - cô Thuý tâm sự.
Dịp này cô Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, giáo viên chủ nhiệm lớp 5/1 cùng trường cô Thúy cũng thay đổi hình thức tổ chức buổi họp để phụ huynh cảm thấy thoải mái, gần gũi hơn.
“Ngoài dạy tốt chuyên môn, rèn các em kỹ năng sống, tôi luôn cố gắng tìm hiểu và nắm bắt suy nghĩ của phụ huynh qua những hoạt động nhỏ. Phụ huynh rất ngại khi phát biểu ý kiến trước đám đông, do đó tại cuộc họp vừa rồi, tôi có chuẩn bị sẵn một tờ giấy A4, trang trí đẹp để phụ huynh ghi vào đó những trăn trở, suy tư cũng như mong muốn đối với giáo viên và nhà trường” - cô Hạnh bộc bạch.
Theo cô Hạnh, nhờ vậy, buổi họp diễn ra bớt căng thẳng, vui vẻ hơn, đặc biệt phụ huynh có cơ hội bày tỏ ý kiến của mình. "Qua đây, tôi hy vọng phụ huynh sẽ dành nhiều thời gian hỗ trợ giáo viên trong việc dạy dỗ các con và luôn đồng hành cùng con trong mọi hoạt động học tập” - cô Hạnh nói thêm.