Đề nghị xử 12 bị cáo vụ VN Pharma từ 20 năm tù trở xuống

Chiều 26-9, phiên xử vụ 12 bị cáo buôn bán thuốc chống ung thư giả tại Công ty cổ phần VN Pharma bắt đầu với phần tranh luận.

Đại diện VKS xác định cáo trạng truy tố Nguyễn Minh Hùng (cựu chủ tịch, tổng giám đốc VN Pharma), Võ Mạnh Cường (cựu giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C) cùng 10 bị cáo theo khoản 4 Điều 157 BLHS là đúng. 

Theo đó, tin tưởng Cường, giữa năm 2013 Hùng đã đặt 9.300 hộp thuốc H-Capita. Sau đó Hùng đã cùng với Nguyễn Trí Nhật, Phan Cẩm Loan, Ngô Anh Quốc, Lê Thị Vũ Phương, Phan Xuân Thiện, Bùi Ngọc Duy, Phạm Văn Thông, Phạm Anh Kiệt, Hoàng Trúc Vy và Phạm Quỳnh Trang đã làm giả các tài liệu, sử dụng các giấy tờ giả, hợp đồng giả, con dấu giả, gồm: Giấy chứng nhận lưu hành tự do (FSC) và giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) của Canada giả, đóng dấu giả hợp pháp hóa lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada; đóng dấu Công ty Helix Canada giả vào hồ sơ để đề nghị Cục Quản lý Dược cấp phép nhập khẩu thuốc; làm giả hợp đồng mua bán, các phụ lục hợp đồng mua bán với Công ty Austin Hồng Kông và các chứng từ giả để nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg Caplet chữa bệnh ung thư giả vào Việt Nam với mục đích bán kiếm lời.

Đại diện VKS luận tội tại phiên tòa. Ảnh: TRƯỜNG GIANG

Quá trình điều tra xác định được lô thuốc H-Capita do Công ty VN Pharma nhập khẩu không có nguồn gốc sản xuất tại Canada. Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất l­ượng Bộ Khoa học và Công nghệ xác định: Mã số, mã vạch in trên vỏ hộp thuốc H-Capita không được đăng ký bởi quốc gia nào. Cảnh sát Canada xác định, Công ty Helix không được cơ quan chức năng cấp giấy phép hoạt động về dược…

Bị cáo Võ Mạnh Cường bị đề nghị mức án cao hơn cựu chủ tịch, TGĐ VN Pharma. Ảnh: TRƯỜNG GIANG

Trị giá lô thuốc 251.100 USD, quy đổi hơn 5,3 tỉ đồng, được nâng khống thêm giá mua là 320.850 USD, quy đổi 6,8 tỉ đồng, tổng cộng 571.950 USD, quy đổi 12 tỉ đồng. Số tiền nâng giá thuốc được chuyển vào hai tài khoản dịch vụ chuyển tiền ở nước ngoài của Công ty Auspicious Keen Limited và Công ty Sigma Holding Corp…

Đây là khoản thu lợi bất chính của các bị can ngay trong giai đoạn mua thuốc, bởi vì khi nhập khẩu các bị can đã khai báo giá thuốc nhập khẩu là 75 USD/hộp và nộp thuế nhập khẩu theo giá này; đồng thời kết quả đấu thầu lô thuốc cung cấp vào các bệnh viện có giá là 31.000 đồng/viên (chênh lệch khoảng 12.000 đồng/viên so với giá mua thực tế và tiền thuế nhập khẩu).

Toàn bộ lô thuốc H-Capita nêu trên sau khi nhập khẩu vào Việt Nam đã bị phát hiện, thu giữ nên thiệt hại thực tế của Công ty VN Pharma hơn 6 tỉ đồng (tiền chi thực tế và tiền thuế nhập khẩu).

Các bị cáo nghe VKS luận tội. Ảnh: TRƯỜNG GIANG

Vai trò tính chất mức độ của từng bị cáo đã được cơ quan chức năng làm rõ. Qua đó, Hùng và Cường giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu, cùng các bị cáo Nguyễn Trí Nhật, Ngô Anh Quốc, Phan Cẩm Loan, Lê Thị Vũ Phương, Phan Xuân Thiện, Bùi Ngọc Duy, Phạm Văn Thông, Phạm Anh Kiệt, Hoàng Trúc Vy và Phạm Quỳnh Trang là đồng phạm đồng phạm thực hành tích cực thực hiện buôn bán 9.300 hộp thuốc H-Capita giả, gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. 

VKS khẳng định lô thuốc trên không chỉ giả về nguồn gốc, xuất xứ mà còn cả về chất lượng vì công ty cung cấp không có thật.

Đại diện VKS nhấn mạnh bên cạnh hậu quả vật chất là bị cáo đã hưởng lợi 99. 000 USD còn có hậu quả phi vật chất khi lô thuốc H-Capita đã qua đấu thầu chuẩn bị đưa ra thị trường tiêu thụ. Trước đó, các bị cáo xin cấp phép nhập lô thuốc với số lượng rất lớn và đây là lô thuốc đầu tiên đưa về VN. Hậu quả do hành vi của các bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng.

Đánh giá về hậu quả đặc biệt nghiêm trọng các bị cáo giữa cơ quan điều tra và VKS là như nhau. Tuy nhiên, CQĐT chỉ đề nghị truy tố khoản 2 còn VKS quyết định truy tố khoản 4 là không sai về tố tụng. Vì VKS là cơ quan quyết định truy tố. 

Từ các phân tích trên, VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Cường 20 năm tù, Hùng 18-19 năm tù, Nhật, Quốc 12 -13 năm, Loan, Thiện, Phương, Thông 6 -7 năm tù Kiệt, Vy 3-4 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng. Ảnh: TRƯỜNG GIANG

Đối với các hành vi khác của Công ty VN Pharma, cùng các đối tượng có liên quan và trách nhiệm của một số cá nhân Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế; Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao tiếp tục yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ, xử lý trong giai đoạn 2.

Phiên toà đang tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm