Căng thẳng xung quanh việc tăng giá gửi xe ở chung cư Artemis có nhiều nguyên nhân, trong đó một phần do đã gần 6 năm kể từ khi cư dân đến ở vẫn chưa thể lập được Ban quản trị theo đúng nghĩa một tổ chức dân cư tự quản.
Vậy nên, để giải quyết tranh chấp chung cư Artemis, UBND phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội đã mời chủ đầu tư xây dựng tòa nhà là Công ty CP Đầu tư MHL và đại diện cư dân đến họp bàn, để sớm xúc tiến lập Ban quản lý.
Chính quyền vào cuộc
Lịch họp theo giấy mời là 9 giờ sáng nay, 23-11, nhưng đến chiều, ông Nguyễn Duy Lâm, Phó Chủ tịch phường Khương Mai cho biết phường đã không thể tổ chức họp được do MHL thông báo không sắp xếp được người tham dự.
“Chúng tôi mời họ cùng các phòng, ban chuyên môn của quận cùng họp nhưng tình hình vậy thì sẽ sắp xếp buổi làm việc khác” – ông Lâm nói.
Theo Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư do Bộ Xây dựng ban hành, Ban quản trị nhà chung cư lẽ ra đã có thể được thành lập ngay khi mới có 50% căn hộ nhận bàn giao hợp pháp cho người sở hữu. Đây sẽ là tổ chức đại diện của cư dân để giải quyết các vấn đề liên quan đến kỹ thuật, an ninh, cũng như quản lý dịch vụ chung của chung cư.
Chức năng nhiệm vụ như vậy sẽ không chỉ giúp tháo gỡ vướng mắc giữa cư dân và chủ đầu tư như trong chuyện tăng giá gửi xe đang diễn ra, mà còn một loạt vấn đề khác sẽ phát sinh ngày càng nhiều khi khu chung cư cũ đi theo thời gian.
Cư dân gửi đơn kêu cứu
Trong nỗ lực thúc đẩy giải quyết tranh chấp chung cư Artemis, trong diễn biến mới nhất, cư dân ở đây, ngày 21-11, đã gửi đơn kêu cứu tới UBND thành phố Hà Nội, chính quyền, công an, VKS quận Thanh Xuân.
Nội dung không chỉ về chuyện tăng giá gửi xe mà còn về chuyện nghi ngờ chủ đầu tư gây khó dễ việc lập Ban quản trị, mà động cơ là chiếm giữ trái phép quỹ bảo trì mà theo quy định sẽ phải bàn giao cho Ban quản trị kiểm soát.
Qua đó, cư dân Artemis đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân vì sao chung cư chưa thành lập Ban quản trị? Chủ đầu tư có lập quỹ bảo trì theo quy định không? Phần trích lập này là bao nhiêu tiền, đang gửi ở ngân hàng nào?
Để làm rõ các nội dung này, cư dân đề nghị cơ quan chức năng thanh tra việc tuân thủ pháp luật của Công ty MHL trong việc xây dựng, vận hành, quản lý tòa nhà Artemis…
Song song với đơn kêu cứu gửi chính quyền, cư dân Artemis cũng có văn bản phản hồi lại thông báo mới nhất của Công ty MHL về giá gửi xe. Theo đó, dù cư dân phản đối và quận Thanh Xuân đã có văn bản hướng dẫn về cách tính giá gửi xe theo quy định hiện hành, MHL vẫn kiên quyết không lùi bước, giữ nguyên việc tăng giá gửi xe, áp dụng từ tháng 1-11, với mức cao gấp 2-3 lần quy định, và cũng cao hơn nhiều lần so với mức giá mà MHL đã thỏa thuận, thống nhất với cư dân, áp dụng từ 2018 đến gần đây.
Tranh chấp chung cư Artemis chỉ là một trong rất nhiều vụ tranh chấp ở hàng loạt chung cư trên địa bàn Hà Nội, TP.HCM. Vấn đề tồn tại đã lâu, được cử tri phản ánh lên HĐND các địa phương, cũng như diễn đàn Quốc hội mong thu hút sự ưu tiên tháo gỡ từ các cơ quan hành pháp.
Cuối buổi chiều nay, cư dân Artemis cho biết đã nhận được thông báo của Công ty MHL, chốt thời gian đối thoại vào sáng mai, 24-11. Cư dân mong muốn qua đối thoại với chủ đầu tư sẽ tháo gỡ các vấn đề đang tồn tại như thành lập Ban quản trị, quỹ bảo trì tòa nhà, giá gửi xe, quản lý thẻ ra vào...