5 người Trung Quốc bị bắt cóc tại mỏ vàng ở CHDC Congo

Các tay súng hôm 21-11 đã sát hại một sĩ quan cảnh sát và bắt cóc năm công dân Trung Quốc đang làm việc tại một mỏ vàng ở miền đông CHDC Congo, nơi đang xảy ra xung đột.

Phát ngôn viên quân đội khu vực, Thiếu tá Dieudonne Kasereka cho biết vào khoảng 2 giờ sáng, trại của nhóm người Trung Quốc đã bị những tên cướp có vũ trang tấn công tại làng Mukera thuộc địa phận Fizi của tỉnh Nam Kivu.

Công nhân khai thác mỏ vàng ở tỉnh Nam Kivu của CHDC Congo. Ảnh: AFP

“Có tổng cộng 14 người, 5 người trong số đó đã bị những kẻ tấn công đưa đến một địa điểm không xác định” – tờ South China Morning Post dẫn lời ông Kasereka nói, đồng thời cho biết thêm rằng 9 người còn lại đã được sơ tán an toàn.

Đại tá David Epanga, người đứng đầu lực lượng vũ trang ở Fizi, cho biết một cảnh sát đã thiệt mạng và một người khác bị thương trong vụ tấn công.

Năm công nhân Trung Quốc bị bắt cóc là nhân viên của một công ty đã vận hành một mỏ vàng ở khu vực này trong khoảng 4 đến 5 tháng, người đứng đầu xã hội dân sự Fizi, Lusambya Wanumbe cho biết.

“Công ty gặp khó khăn khi bắt đầu các hoạt động của mình do bị người dân phản đối, buộc tội công ty không tôn trọng các quy tắc” – ông Wanumbe nói.

Hồi tháng 8, chính quyền Nam Kivu đã đình chỉ công việc của một số công ty do Trung Quốc tài trợ, sau khi người dân cáo buộc họ khai thác vàng mà trái phép và phá hoại môi trường.

Tại những nơi khác ở phía đông quốc gia Trung Phi, Viện Bảo tồn Thiên nhiên Congo (ICCN) cho biết những kẻ nổi loạn có liên quan đến phong trào M23 đã sát hại một nhân viên bảo vệ ở Vườn quốc gia Virunga vào tối thứ 20-11.

ICCN cho biết vụ tấn công do “khoảng một trăm cá nhân được trang bị vũ khí mạnh” thực hiện gần làng Bukima, trong khu vực Mikeno, thực hiện.

“Các thủ phạm được cho là cựu thành viên M23 tập trung ở biên giới Rwanda và Uganda, những người đang tìm cách thiết lập căn cứ trên đất của Vườn quốc gia Virunga” - ICCN cho biết trong một tuyên bố đưa ar hôm 21=1.

M23 là một trong hơn 120 nhóm vũ trang hiện diện khắp miền đông CHDC Congo - di sản của các cuộc chiến tranh khu vực cách đây hơn hai thập niên.

Đó là một nhóm người Tutsi ở Congo đã bị đánh bại gần như hoàn toàn vào năm 2013 sau khi phát động một cuộc nổi loan.

Các tay súng M23 bị cáo buộc tấn công các vị trí quân đội gần công viên và biên giới Uganda vào ngày 8-11, nhưng các thủ lĩnh của nhóm này đã phủ nhận mọi dính líu.

Vườn quốc gia Virunga, di sản thế giới được UNESCO xếp hạng, là nơi sinh sống của những con khỉ đột núi có nguy cơ tuyệt chủng - đặc biệt là ở khu vực Mikeno.

CHDC Congo là nước sản xuất cobalt khai khoáng – một thành phần chính được sử dụng trong pin dùng cho xe điện – nhều nhất thế giới, đồng thời là một trong những nước sản xuất đồng lớn nhất châu Phi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm