Ấn Độ cho phép mua khẩn vũ khí lo chiến tranh ngắn hạn

Hãng tin Sputnik (Nga) ngày 14-7 cho biết trong một sự thay đổi lớn đối với chính sách mua sắm vũ khí của mình, Bộ Quốc phòng Ấn Độ vừa mới cho phép lục quân nước này mua các vũ khí và đạn dược dùng cho chiến tranh ngắn hạn ngay lập tức khi cần.

Trước đây, lục quân Ấn Độ phải đợi quyết định phê duyệt của Hội đồng mua sắm quốc phòng (DAC) thì mới được phép mua các vũ khí như vậy, rất mất thời gian.

Theo quy định mới, phó tổng tham mưu trưởng lục quân Ấn Độ sẽ có thể đặt mua trực tiếp 46 loại đạn dược và các loại phụ tùng cho 10 loại vũ khí như xe tăng chiến đấu bộ binh mà không phải thông qua quá trình trên.

Sự thay đổi được thực hiện giữa bối cảnh căng thẳng biên giới Trung-Ấn tăng nhiệt. Ảnh: BUSINESS TODAY

Động thái này được cho để lấp đầy khoảng trống của việc không thể cung cấp ngay lập tức các vũ khí và đạn dược cần thiết cho một cuộc chiến ngắn hạn từ 10-15 ngày. “Đây là một bước đi tích cực. Nó sẽ giúp lấp đầy những thiếu hụt hiện có nhanh chóng và đỡ mất thời gian” – Thiếu tướng hồi hưu Gurmeet Kanwal của Ấn Độ trả lời phỏng vấn Sputnik.

Đầu năm nay, Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã cho các nhà sản xuất vũ khí tư nhân nước này đấu thầu cung cấp số đạn dược trị giá 3 tỉ USD trong 10 năm tới. Danh sách yêu cầu gồm các loại đạn xuyên giáp 125 li cho xe tăng T-90 và T-72, súng phóng lựu đa nòng 40 li, đạn 30 li dùng cho xe thiết giáp chở bộ binh hay rốc két cho hệ thống phóng tên lửa đa nòng Pinaka...

Sự thay đổi trên được thực hiện giữa bối cảnh căng thẳng biên giới đột ngột tăng nhiệt gần một tháng nay giữa Ấn Độ và Trung Quốc ở khu vực Sikkim. Mâu thuẫn nổ ra sau khi Trung Quốc đi vào vùng Doklam ở khu vực này và xây dựng một con đường, bất chấp phản đối của New Delhi.

Hồi năm 1962, Trung Quốc và Ấn Độ đã xảy ra xung đột quân sự cũng do nguyên nhân chính là tranh chấp chủ quyền ở khu vực biên giới Aksai Chin và bang Arunachal Pradesh. Hôm 11-7 , Ngoại trưởng Ấn Độ S.Jaishankar cảnh báo New Delhi và Bắc Kinh có thể sẽ vượt qua những “khác biệt về biên giới” như đã làm trong quá khứ.

Các nguồn tin tiết lộ quân đội Ấn Độ cũng vừa triển khai thêm 2.500 binh sĩ đến khu vực Sikkim để ứng phó trong trường hợp xung đột nổ ra với Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm