Điểm tin 6-4: Ông Zelensky muốn HĐBA LHQ 'hành động ngay lập tức, hoặc giải tán'

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 5-4, trong khi Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga thảm sát ở Bucha và kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) hành động lập tức, Nga bác các cáo buộc và nói đây là chiêu trò của Ukraine nhằm đổ lỗi cho Moscow.

Ông Zelensky kêu gọi HĐBA LHQ "hành động ngay lập tức, hoặc giải tán"

Ngày 5-4, trong bài phát biểu trước 15 thành viên HĐBA LHQ, ông Zelensky kêu gọi cơ quan này "hành động ngay lập tức" để ngăn các hành động của Nga hoặc "tự giải thể hoàn toàn", theo hãng tin AFP.

Sau khi trình chiếu những hình ảnh về những xác chết, trong đó có trẻ em, ông Zelensky kêu gọi HĐBA LHQ - hoạt động nhằm đảm bảo hòa bình và an ninh quốc tế - loại Nga khỏi 5 nước thành viên thường trực HĐBA.

Ông Zelensky phát biểu trực tuyến tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ) ngày 5-4. Ảnh: REUTERS

Nga, với tư cách là một trong năm thành viên thường trực HĐBA, có quyền phủ quyết các dự thảo nghị quyết hay tuyên bố của HĐBA, và nước này đã nhiều lần sử dụng quyền này để ngăn chặn các dự thảo nghị quyết.

Theo ông Zelensky, HĐBA phải loại Nga khỏi 5 nước thành viên thường trực có quyền phủ quyết, vì Nga sẽ không chặn quyết định của chính mình về việc phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Tuy nhiên việc đang có quyền phủ quyết có nghĩa là Nga không thể bị trục xuất khỏi HĐBA LHQ, vì Nga có thể phủ quyết bất kỳ cuộc bỏ phiếu hoặc khuyến nghị nào của HĐBA về nội dung này.

"Nếu không có giải pháp thay thế... thì lựa chọn tiếp theo sẽ là HĐBA tự giải thể hoàn toàn" - ông Zelensky tiếp tục.

"Thưa quý vị, quý vị đã sẵn sàng đóng cửa Liên Hợp Quốc chưa? Nếu câu trả lời của quý vị là không, thì quý vị cần phải hành động ngay lập tức" - ông Zelensky đặt câu hỏi.

Ông đưa ra đoạn video dài 90 giây, trong đó ghi lại những hình ảnh mà ông nói là từ các địa phương bao gồm TP Bucha và TP Mariupol.

Đoạn phim cho thấy những người chết không mảnh vải che thân - bao gồm cả trẻ em trong những ngôi mộ nông. Một số thi thể được đặt trong sân và những người chết bị trói tay sau lưng và quay mặt về phía một bức tường.

"Giờ đây, thế giới có thể thấy những gì quân đội Nga đã làm ở Bucha" - ông Zelensky nói.

"Điều này không khác gì những phần tử khủng bố khác như DAESH (Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông), và ở đây nó do một thành viên của HĐBA LHQ thực hiện" - ông nói thêm.

Ông cũng cho biết "hàng chục nghìn" người Ukraine đã bị đưa sang Nga, và "hàng trăm" nghìn người còn lại cũng có thể bị như vậy.

Nga bác hoàn toàn mọi cáo buộc

Tại phiên họp, Đại sứ Nga tại LHQ - ông Vassily Nebenzia đã bác bỏ hoàn toàn các tuyên bố, theo AFP.

Phản hồi trực tiếp ông Zelenskyy, ông Nebenzia nói rằng các cáo buộc của Ukraine là vô căn cứ và không được bất kỳ nhân chứng nào xác nhận.

Nga tuyên bố rằng những hình ảnh cho thấy có một vụ thảm sát ở Bucha và những xác chết xuất hiện sau khi binh lính Nga rút khỏi khu vực đều là giả mạo.

Cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng: "Đó chỉ đơn giản là một buổi biểu diễn được dàn dựng tốt", theo hãng tin Reuters.

"Đó là một sự giả mạo nhằm mục đích bôi nhọ quân đội Nga, và nó sẽ không có tác dụng" - ông nói.

"Chúng tôi một lần nữa kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy tách mình ra khỏi những nhận thức cảm tính như vậy và suy nghĩ bằng cái đầu" - ông Peskov nói.

Cùng ngày, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho rằng các lực lượng Ukraine đã sẵn sàng giết chính công dân của họ nhằm làm mất uy tín của Nga.

EU trục xuất hơn 120 nhà ngoại giao Nga trong 2 ngày

Ngày 5-4, các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã trục xuất thêm hàng chục nhà ngoại giao Nga, trong bối cảnh sự phẫn nộ đối với Moscow ngày càng gia tăng, theo AFP.

Cụ thể, sau khi Đức và Pháp cho biết đã trục xuất 75 nhà ngoại giao Nga vào ngày 4-4, các quốc gia bao gồm Ý, Tây Ban Nha và Slovenia đã có quyết định tương tự.

Trong khi Ý cho biết họ đã trục xuất 30 nhà ngoại giao Nga về nước, số nhà ngoại giao Nga phải rời Tây Ban Nha là 25. Chính phủ Slovenia cho biết 33 nhà ngoại giao Nga sắp bị trục xuất khỏi nước này.

Người phát ngôn Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

Các nước này cho biết, họ quyết định trục xuất các nhà ngoại giao Nga là vì lý do "an ninh quốc gia".

Ngày 5-4, người phát ngôn Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng việc trục xuất hàng loạt các nhà ngoại giao của nước này là "một bước đi thiển cận".

Ông nói: "Việc thu hẹp các cơ hội giao tiếp ngoại giao trong một môi trường khủng hoảng chưa từng có như vậy là một bước đi thiển cận, và sẽ làm phức tạp thêm hoạt động giao tiếp giữa các bên, vốn là điều là cần thiết để tìm ra giải pháp".

"Và điều này chắc chắn sẽ dẫn đến các bước trả đũa", ông cảnh báo.

Ấn Độ lên án các vụ giết người ở Bucha với lập trường cứng rắn

Ngày 5-4, Ấn Độ đã lên án vụ sát hại dân thường ở Bucha của Ukraine và kêu gọi một cuộc điều tra độc lập. Đáng chú ý, nước này trước đó đã từ chối chỉ trích chiến dịch quân sự do Nga phát động ở Ukraine, theo Reuters.

Một nữ thanh tra nhân quyền Ukraine hôm thứ Ba cho biết khoảng 150 đến 300 thi thể có thể nằm trong một ngôi mộ tập thể của một nhà thờ ở Bucha, nơi Ukraine cáo buộc quân đội Nga giết hại dân thường.

"Các báo cáo gần đây về các vụ giết dân thường ở Bucha là vô cùng đáng lo ngại" - ông T.S. Tirumurti, đại diện thường trực của Ấn Độ tại LHQ, phát biểu trước một cuộc họp của HĐBA.

"Chúng tôi lên án dứt khoát những vụ giết người này và ủng hộ lời kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra độc lập" - ông nói.

Tình hình sơ tán dân thường khỏi Mariupol

Ngày 5-4, Phó Thủ tướng Ukraine - bà Iryna Vereshchuk nói người dân vẫn chỉ có thể rời khỏi thành phố Mariupol bị bao vây bằng cách đi bộ hoặc bằng ô tô cá nhân. Bà cho biết các nỗ lực tổ chức sơ tán hàng loạt bằng xe buýt đến các khu vực an toàn hơn của Ukraine đã thất bại, theo Reuters.

Trong một bài đăng trực tuyến, bà Vereshchuk cho biết bảy chiếc xe buýt đang cố gắng đến Mariupol đã không thể vượt qua sự vòng vây của Nga.

Trong khi đó, hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng nước này cho biết các lực lượng Ukraine đã làm gián đoạn nỗ lực sơ tán.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm