Đức nói dù áp trừng phạt kinh tế Nga, châu Âu vẫn cần tiếp tục nhập dầu khí Nga

Đài RT dẫn lời Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 7-3 cho biết tuy áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga, song châu Âu vẫn cần tiếp tục nhập khẩu dầu và khí đốt từ Moscow, thứ mà ông nói là “cần thiết” cho an ninh năng lượng của lục địa này.

“Hiện tại, nguồn cung cấp năng lượng cho việc sửi ấm, di chuyển, cung cấp điện và công nghiệp của châu Âu không thể được đảm bảo bằng bất kỳ cách nào khác ngoài việc nhập khẩu từ Nga" - tuyên bố từ Văn phòng của ông Scholz hôm 7-3 viết.

“Do đó, nó có tầm quan trọng thiết yếu đối với việc cung cấp các dịch vụ công và cuộc sống hàng ngày của công dân của chúng ta” – tuyên bố viết thêm.

Đức nói dù áp trừng phạt kinh tế Nga, châu Âu vẫn cần tiếp tục nhập dầu khí Nga. Ảnh: GETTY IMAGES

Theo RT, khoảng 55% tổng nguồn cung khí đốt của Đức phụ thuộc vào Nga, trong khi Liên minh châu Âu (EU) nhập khẩu hơn một nửa tổng sản phẩm năng lượng của mình.

Trong số các mặt hàng nhập khẩu này, Nga cung cấp 41% khí đốt, 46% than và 27% dầu.

Liên quan các động thái quân sự của Nga tại Ukraine, EU đã áp các biện phạt trừng phạt năng lượng đối với Nga, bên cạnh những hạn chế chưa từng có như đóng cửa không phận đối với các chuyến bay của Nga, cấm truyền thông Nga và cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Đối với Đức, việc đảm bảo dòng chảy liên tục của dầu và khí đốt thậm chí còn quan trọng hơn.

Đầu tư vào năng lượng gió của nước này đã không cung cấp đủ năng lượng để bù đắp cho việc đóng cửa nhà máy than và ba nhà máy hạt nhân cuối cùng của nước này dự kiến sẽ đóng cửa vào cuối năm nay.

Đường ống Nord Stream 2 được thiết lập để đáp ứng nhu cầu năng lượng của Đức bằng khí đốt tự nhiên giá rẻ từ Nga. Tuy nhiên, Đức hồi tháng 2 đã "đóng băng" việc cấp giấy chứng nhận cho đường ống dẫn khí này.

Trước đó, Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck hôm 6-3 cho hay Đức đang chuyển sang giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga, thông báo rằng nước này sẽ xây dựng hai nhà ga khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) để cho phép nhập khẩu từ các nhà cung cấp như Mỹ.

Trong khi đó, Đức đã vượt các mục tiêu đặt ra trong kế hoạch năm 2030 của EU, trong đó kêu gọi 32% tổng năng lượng được tạo ra từ các nguồn tái tạo.

“Chính phủ Đức đã làm việc trong nhiều tháng với các đối tác trong EU và hơn thế nữa để phát triển các giải pháp thay thế cho năng lượng của Nga” - tuyên bố từ Văn phòng ông Scholz tiếp tục.

“Tuy nhiên, việc này không thể thực hiện trong một sớm một chiều. Đó là lý do vì sao việc tiếp tục hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực cung cấp năng lượng với Nga là một quyết định có ý thức từ phía chúng tôi” – tuyên bố nêu thêm.

Ở một diễn biến khác, hãng Reuters đưa tin Nga hôm 7-3 cảnh báo rằng giá dầu có thể tăng lên 300 USD / thùng và nước này có thể đóng đường ống dẫn khí đốt chính tới Đức nếu phương Tây ngừng nhập khẩu dầu vì xung đột tại Ukraine.

Tìm cách gia tăng sức ép đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin, phía Mỹ cho biết Washington và các đồng minh châu Âu đang cân nhắc việc cấm nhập khẩu dầu của Nga. Giá dầu tăng vọt lên mức cao nhất kể từ năm 2008.

“Việc từ chối dầu của Nga sẽ dẫn đến hậu quả thảm khốc đối với thị trường toàn cầu” - Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, cảnh báo rằng giá dầu có thể tăng hơn gấp đôi lên hơn 300 USD / thùng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm