Liên Hợp Quốc: Hơn 1,7 triệu người Ukraine đã chạy sang Trung Âu lánh nạn

Hãng tin Reuters dẫn thông báo từ Cao uỷ Liên Hợp Quốc (LHQ) về Người tị nạn (UNHCR) hôm 7-3 cho biết đã có hơn 1,7 triệu người Ukraine chạy sang các nước Trung Âu để trốn khỏi chiến dịch quân sự của Nga.

Ba Lan, quốc gia có số người Ukraine sinh sống lớn nhất ở Trung Âu, đã tiếp nhận hơn 1 triệu người tị nạn Ukraine kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào ngày 24-2.

"Đây là thảm kịch của hơn một triệu con người, những người bị trục xuất khỏi ngơi nhà của họ do xung đột" - cơ quan biên phòng Ba Lan chia sẻ trên trang Twitter của mình hôm 6-3.

Một bé gái đợi bên ngoài nơi ở tạm thời dành cho người tị nạn tại một trung tâm mua sắm cũ ở Przemysl, Ba Lan, ngày 7-3. Ảnh: REUTERS

Theo UNHCR, có tổng cộng 1.735.068 thường dân, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em vì đàn ông Ukraine ở lại đất nước để chiến đấu, đã vượt biên sang các nước Trung Âu cho đến nay.

Đại diện Cấp cao về Chính sách Đối ngoại và An ninh của EU, ông Josep Borrell cho biết các quốc gia thành viên EU ở Trung Âu có thể đón nhận khoảng 5 triệu người tị nạn Ukraine nếu Nga vẫn tiếp tục chiến dịch quân sự của mình.

Một số người dân Ukraine đã đi qua Trung Âu và hướng về phía tây. Tại Brussels, nữ sinh viên trẻ tuổi Katerina Debera cho biết cô hy vọng mình có thể xây dựng một cuộc sống bình thường ở Bỉ.

"Tôi chỉ muốn sống trong hòa bình và tự do. Và tôi hy vọng điều đó có thể xảy ra ở đây" - cô gái 20 tuổi đến từ TP Lviv nói.

Một người phụ nữ hôn đứa con của mình tại cửa khẩu biên giới ở Siret sau khi chạy trốn từ Ukraine đến Romania, ngày 7-3. Ảnh: REUTERS

Trước dòng người tị nạn ngày càng đông, người dân các nước Trung Âu vẫn tiếp tục thể hiện sự ủng hộ của họ đối với người dân từ nước láng giềng phía đông của họ.

Tại một ga xe lửa ở Przemysl, thị trấn lớn của Ba Lan nằm gần khu vực biên giới với Ukraine, có khoảng 150 trẻ em Ukraine từ các trại trẻ mồ côi ở vùng Kyiv đã đến đây bằng tàu hỏa từ TP Lviv.

Cũng tại thị trấn này, một tổ chức từ thiện dành cho trẻ em đã biến một nhà thi đấu thể thao trong một ngôi trường thành nơi ở cho các trẻ em tị nạn từ Ukraine.

Happy Kids, tổ chức từ thiện đã giúp sơ tán khoảng 2.000 trẻ mồ côi cho đến nay, cho biết họ đang cố gắng không chia cắt những đứa trẻ khi chúng đến Ba Lan.

Một phụ nữ Ukraine khóc khi đến bến phà tại cửa khẩu Isaccea-Orlivka, Romania, ngày 7-3. Ảnh: REUTERS

Chính phủ Ba Lan cũng đã thông qua dự thảo luật để thành lập quỹ 8 tỉ zloty (1,75 tỉ USD) để giúp đỡ những người tị nạn từ Ukraine. 

“Quỹ này sẽ tài trợ cho các hoạt động cung cấp chỗ ở khẩn cấp cũng như khả năng tiếp cận thị trường lao động, phúc lợi xã hội và giáo dục cho người tị nạn từ Ukraine” - Phó Chủ tịch Hạ viện Ba Lan Lukasz Schreiber cho biết hôm 7-3.

Ở Romania, tại cửa khẩu Siret với Ukraine, các tình nguyện viên đã chào đón nồng hậu các bà mẹ Ukraine mang trên vai ba lô nặng trịch cùng những đứa con của họ từ khu vực biên giới 2 nước.

Trong khi đó, cho đến nay, người dân Cộng hòa Czech đã quyên góp 1,5 tỉ koruna (62,8 triệu USD) để viện trợ cho Ukraine, số tiền lớn nhất mà quốc gia này quyên góp được cho hoạt động cứu trợ nhân đạo, Reuters đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm