Mỹ doạ trừng phạt doanh nghiệp Trung Quốc nếu Bắc Kinh giúp Nga

Hôm 3-1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price đe dọa rằng Mỹ sẽ trừng phạt nặng các doanh nghiệp Trung Quốc nếu Bắc Kinh hợp tác với Nga để tránh các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Moscow trong trường hợp Nga tấn công Ukraine, đài RT đưa tin.

Trong cuộc họp báo, ông Price thông báo Mỹ có một loạt các công cụ mà nước này có thể triển khai để trừng phạt nếu Washington thấy các công ty nước ngoài, bao gồm cả những công ty ở Trung Quốc cố gắng giúp Nga né tránh các biện pháp trừng phạt của Mỹ trong trường hợp Nga tấn công Ukraine.

Ông nói: “Nếu Nga nghĩ rằng họ sẽ có một vị trí...để giảm thiểu một số hậu quả đó, bằng cách quan hệ chặt chẽ hơn với Trung Quốc, thì suy nghĩ này thật sai lầm. Trong nhiều trường hợp, điều này thực sự sẽ khiến nền kinh tế Nga suy yếu hơn”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price. Ảnh: BỘ NGOẠI GIAO MỸ

Ông Price tiếp tục cảnh báo rằng Nga không thể tồn tại nếu không có phương Tây. Ông nói nếu Nga không giao dịch, không nhập khẩu từ châu Âu và Mỹ thì năng lực sản xuất của Nga sẽ giảm đi đáng kể.

Cũng trong cuộc họp báo, ông Price tiết lộ rằng có bằng chứng tình báo Mỹ cho thấy Nga đang cố nguỵ tạo một cuộc tấn công để đổ lỗi cho Ukraine và phương Tây gây nguy hiểm cho Nga, sau đó sẽ dùng cớ này để tấn công Ukraine. Tuy nhiên, ông Price từ chối cung cấp thêm chi tiết về thông tin này.

Ngoài ra, ông Price cho biết trong cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị vào tuần trước, hai bên đã thảo luận về những tác động  nếu Nga tấn công Ukraine.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết ông Vương đã gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov và bày tỏ sự "thấu hiểu và ủng hộ" quan điểm của Nga về vấn đề an ninh liên quan đến mối quan hệ của Nga với Mỹ và NATO.

Phía Trung Quốc cũng nói rằng Moscow và Bắc Kinh sẽ phối hợp về các vấn đề khu vực hai bên cùng quan tâm, như Ukraine, Afghanistan và tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm