'Mỹ phải trở lại Afghanistan trước khi bị tấn công ngược lại'

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trả lời phỏng vấn của đài BBC ngày 6-9, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ - nghị sĩ Lindsey Graham lo ngại rằng tình hình bất ổn tại Afghanistan dưới sự điều hành của nhóm Taliban sẽ là thời cơ cho các nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan trỗi dậy, đe dọa an ninh của Mỹ.

Nghị sĩ Lindsey Graham, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ. Ảnh: BBC

Ông lo ngại có thể Afghanistan thời gian tới sẽ thành nơi ẩn náu của các nhóm khủng bố như Al-Qaeda, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và Mỹ buộc phải quay trở lại đây như đã từng trở lại Iraq, Syria. Ông nói đến việc Mỹ đang đặt 5.000 quân tại Iraq để đối phó nguy cơ khủng bố.

Theo ông Graham, chính quyền Tổng thống Joe Biden hiện không có nhiều lựa chọn để đối phó với tình hình hiện tại ở Afghanistan, mà phải chọn giữa trực tiếp đổ quân can thiệp hoặc hỗ trợ cho phe kháng chiến ở thung lũng Panjshir.

“Cả đất nước (Afghanistan) sẽ sụp đổ vào năm sau, tạo ra một cơn bão hoàn hảo cho việc tấn công các lợi ích của phương Tây. Lúc đó, Mỹ phải trở lại Afghanistan trước khi bị tấn công” - ông Graham nhận định.

Cũng trong ngày 6-9, tại Afghanistan, Taliban cho biết đã đẩy lui quân kháng chiến, kiểm soát thành công Panjshir và sẽ sớm công bố chính phủ mới. Thủ lĩnh phong trào kháng chiến ở Panjshir - ông Ahmad Massoud phủ nhận thông tin của Taliban: “Chúng tôi đang ở Panjshir và cuộc kháng chiến của chúng tôi sẽ tiếp tục”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm