Mỹ, Trung Quốc đấu khẩu tại Liên Hợp Quốc về căng thẳng Nga-Ukraine

Theo hãng tin Reuters, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc – bà Linda Thomas-Greenfield – ngày 10-2 cho biết bà hy vọng Trung Quốc sẽ thúc giục Nga "làm điều đúng đắn" đối với Ukraine.

Trao đổi với hãng CNN hôm 10-2, bà Thomas-Greenfield cho biết: "Chúng tôi hy vọng rằng Trung Quốc sẽ đóng một vai trò trong việc khuyến khích Nga làm điều đúng đắn".

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc – bà Linda Thomas-Greenfield. Ảnh: REUTERS

"Phía Trung Quốc đã bày tỏ mối quan tâm mạnh mẽ trong Hội đồng Bảo an về việc bảo vệ sự toàn vẹn của biên giới và chủ quyền của các quốc gia. Đây chính xác là những gì phía Nga đang làm - họ đang đe dọa sự toàn vẹn của biên giới" - bà Thomas-Greenfield nói.

Bà Thomas-Greenfield cho biết bà mong sẽ khuyến khích được người đồng cấp Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc - Đại sứ Zhang Jun - tập trung vào thông điệp trên. 

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc – ông Zhang Jun. Ảnh: REUTERS

Trước phát ngôn của bà Thomas-Greenfield, ông Zhang đã nhanh chóng phản hồi trên Twitter.

"Thông điệp của chúng tôi là nhất quán và rõ ràng: Giải quyết mọi khác biệt thông qua ngoại giao. Ngừng thổi phồng căng thẳng. Những lo ngại về an ninh chính đáng của Nga cần được giải quyết một cách nghiêm túc" - ông Zhang viết.

Trong suốt cuộc khủng hoảng liên quan Ukraine, Bắc Kinh đã liên tục kêu gọi đối thoại trực tiếp giữa Moscow và Kiev. Tuy nhiên, tại Liên Hợp Quốc hôm 31-1, Trung Quốc là nước duy nhất cùng với Nga bỏ phiếu chống để ngăn Hội đồng Bảo an tổ chức phiên thảo luận về vấn đề này, Reuters đưa tin.

Khi Nga sáp nhập Crimea hồi năm 2014, Trung Quốc đã bỏ phiếu trắng, trong khi Nga phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an do Mỹ soạn thảo, liên quan việc phản đối cuộc trưng cầu dân ý về hiện trạng của Crimea và kêu gọi các nước không công nhận nó.

Theo Reuters, các nhà ngoại giao phương Tây hy vọng có thể thuyết phục Bắc Kinh không đứng về phía Nga - nếu Moscow tấn công Ukraine - bằng cách tập trung vào chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ và không miêu tả tình hình Ukraine như căng thẳng giữa các cường quốc toàn cầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm