Nga cảnh báo các lô hàng vũ khí cung cấp cho Ukraine có thể trở thành mục tiêu

Đài RT ngày 12-3 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov chỉ trích việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine chỉ làm trầm trọng thêm cuộc xung đột đang diễn ra giữa Moscow và Kiev. Đồng thời ông cảnh báo rằng lực lượng quân đội Nga có thể nhắm mục tiêu vào các lô hàng như thế.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: Mikhail Metzel/TASS

‘Chúng tôi đã cảnh báo Mỹ rằng việc cung cấp vũ khí cho Ukraine từ một số quốc gia do [Washington] điều phối không chỉ là một động thái nguy hiểm mà còn là hành động khiến cho các đoàn xe vũ khí trở thành mục tiêu hợp pháp” - ông Ryabkov cho biết.

Thứ trưởng Ryabkov không nói rõ Nga có thể nhắm mục tiêu vào các đoàn xe ở đâu và khi nào. Tuy nhiên ông cảnh báo “việc chuyển giao thiếu suy nghĩ” các vũ khí nguy hiểm như tên lửa phòng không di động và tên lửa chống tăng có thể đặt ra mối đe dọa cho chính các nước phương Tây.

Trước đó, ông Ryabkov nói việc bơm vũ khí cho Ukraine khiến cho vị thế đàm phán của Washington trở nên yếu đi trong mối quan hệ với Moscow.

Theo ông, tất cả lời kêu gọi chấm dứt cuộc xung đột tại Ukraine của Mỹ đều “không được xem là tín hiệu nghiêm túc” và chính sách leo thang hiện đang thống trị chương trình nghị sự của Washington. Ông nhấn mạnh rằng Mỹ chính là nguồn cơn cho căng thẳng quốc tế

Vào đầu tuần này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng bày tỏ quan ngại về chuyện những loại vũ khí như trên có thể “rơi vào tay kẻ xấu” khi cuộc xung đột kết thúc. Ông nói rằng các tên lửa phòng không di động có thể gây ra rủi ro tới hàng không dân dụng trên bầu trời Ukraine hoặc châu Âu vào những năm tới.

Ngoài ra, Thứ trưởng Ryabkov hôm 12-3 cũng tố cáo các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào Nga là “một nỗ lực chưa từng có nhằm giáng đòn nghiêm trọng vào các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế Nga”. Đồng thời, ông nói rằng Moscow không có ý định trục xuất các phương tiện truyền thông và doanh nghiệp phương Tây và lưu ý Nga “sẽ không làm cho tình hình leo thang”, theo tờ Politico.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm