Nga nói gì khi bị ông Trump tố thiết kế ngược khí tài Mỹ để lại Afghanistan?

Hôm 9-10, ông Valeria Reshetnikova, phát ngôn viên Cơ quan Hợp tác Quân sự-Kỹ thuật Liên bang Nga nói rằng Nga không có quan hệ quốc phòng với chính phủ lâm thời của Afghanistan và không làm việc để thiết kế ngược những khí tài quân sự mà lính Mỹ để lại tại nước này, theo trang tin The EurAsian Times.

Trực thăng AH-64 Apache của Mỹ. Ảnh: Wikipedia

“Hiện không có hợp tác quân sự-kỹ thuật với Afghanistan. Bất kỳ tuyên bố nào nói rằng các chuyên gia của chúng tôi tham gia nỗ lực sao chép khí tài của Mỹ là vô căn cứ” – ông Reshetnikova khẳng định.

Hôm 8-10, tại một mít tinh tại bang Iowa, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Nga và Trung Quốc đang tháo rời và thiết kế ngược lại mẫu trực thăng Apache của Mỹ. Ông Trump còn nói lượng lớn khí tài quân sự chưa bao giờ bị vô hiệu hóa và cuối cùng bị tuồn ra chợ đen.

“Nga và Trung Quốc đã có các mẫu trực thăng tuyệt vời của chúng tôi. Chúng tôi có trực thăng Apache và họ giờ đang thiết kế ngược mẫu trực thăng này. Họ đang tháo rời chúng và khám phá chúng và rất nhanh họ sẽ chế tạo thứ tốt nhất với ít tiền hơn” – hãng tin Sputnik dẫn lời ông Trump nói tại buổi mít tinh “Save America” ở TP Des Moines (bang Iowa, Mỹ) hôm 8-10.

Vào ngày 7-10-2001, liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu phát động Chiến dịch Tự do Bền vững (Operation Enduring Freedom) nhằm truy quét quân khủng bố Al-Qaeda, bao gồm ông trùm khủng bố Osama Bin Laden - chủ mưu vụ tấn công khủng bố 11-9. Mỹ lật đổ Taliban vào giữa tháng 11-2001 nhưng không bắt được Bin Laden. Bin Laden bị giết chết trong cuộc bố ráp của lực lượng đặc nhiệm tại Pakistan gần 10 năm sau.

Trong suốt 20 năm can thiệp quân sự ở Afghanistan, Mỹ đã tiêu tốn 2,4 nghìn tỉ USD cho cuộc chiến, trong đó có 140 tỉ USD cho tái thiết, theo The EurAsian Times.

Cuộc chiến tranh ở Afghanistan đã cướp đi sinh mạng của hơn 3.500 binh sĩ liên quân Mỹ, bao gồm 2.455 người Mỹ, theo thống kê của iCasualties.org. Theo Dự án chi phí chiến tranh của ĐH Brown (Mỹ), gần 70.000 cảnh sát và binh sĩ Afghanistan cùng hơn 46.000 dân thường Afghanistan đã thiệt mạng trong cuộc xung đột.

Mỹ đã rút quân hoàn toàn khỏi Afghanistan hồi cuối tháng 8, chấm dứt 20 năm can thiệp quân sự của Mỹ tại quốc gia Nam Á. Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Mỹ đã đạt được mục tiêu là làm suy yếu mối đe dọa khủng bố để Afghanistan không còn trở thành căn cứ có thể tiếp tục các cuộc tấn công chống lại Mỹ.

Sau khi kiểm soát thành công Afghanistan, lực lượng Taliban đã thu giữ kho vũ khí và thiết bị do Mỹ sản xuất trị giá hàng tỉ USD, bao gồm các loại vũ khí hạng nhẹ, máy bay, trực thăng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm