Nga - Ukraine: Ông Putin đưa ra 3 điều kiện kết thúc chiến sự

 Video: Nga - Ukraine: Ông Putin đưa ra 3 điều kiện kết thúc chiến sự 

1-3 là ngày thứ sáu liên tiếp Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt trên khắpUkraine. Trên mặt trận ngoại giao, vòng đàm phán đầu tiên kết thúc nhưng không rõ kết quả chi tiết ra sao. Trong khi đó thực địa chiến trường có nhiều diễn biến bất lợi cho Ukraine. Nhiều TP Ukraine thiệt hại nặng do trở thành mục tiêu bắn phá của đối thủ, trong khi quân chủ lực Nga đang tăng tốc thẳng về thủ đô Kiev.

Cảnh sát vũ trang làm nhiệm vụ ở thủ đô Kiev hôm 28-2.
 Ảnh: AFP

3 điều kiện của ông Putin

Hôm 28-2, hai phái đoàn ngoại giao Nga và Ukraine đã gặp nhau cho buổi đối thoại đầu tiên về giải pháp và điều kiện đình chiến tại một địa điểm bí mật ở Belarus. Buổi đàm phán kéo dài 5 tiếng và kết thúc mà không có thông báo về các thỏa thuận hay nội dung chi tiết mà hai bên đã trao đổi. Tuy nhiên, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky Mykhailo Podolyak nói vẫn có cơ hội diễn ra đợt hòa đàm khác trong tương lai gần. Ông cũng khẳng định yêu cầu chính của Ukraine trong tiếp xúc ngoại giao với Nga vẫn không đổi: Moscow phải lập tức ngừng bắn và rút quân ngay lập tức.

Về phía Nga, trưởng đoàn đàm phán - cựu Bộ trưởng Văn hóa Vladimir Medinsky cho biết hai bên đã xem xét toàn bộ chương trình nghị sự một cách chi tiết và đã xác định được những điểm để qua đó dự đoán các quan điểm chung; hai bên cũng đã nhất trí sẽ tiếp tục đàm phán trong thời gian tới ở biên giới giữa Ba Lan và Belarus.

Binh sĩ Nga thiết lập chốt kiểm soát bên ngoài TP Kherson 
hôm 1-3. Ảnh: TWITTER

Ngay sau khi phái đoàn Nga - Ukraine hoàn tất đàm phán, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron được cho là đã nhanh chóng gọi điện thoại cho Tổng thống Nga Vladimir Putin để bàn thêm về các giải pháp ngừng bắn ở Ukraine, theo hãng tin AFP. Theo thông cáo của Điện Kremlin, ông Putin trong cuộc điện đàm cho biết để đi tới một kịch bản hòa bình thì ba điều kiện cần phải được thỏa mãn và lợi ích an ninh hợp pháp của Nga được bảo đảm, gồm: (1) Công nhận chủ quyền của Nga đối với Crimea; (2) hoàn tất phi quân sự hóa và phi phát xít hóa chính quyền Ukraine; (3) đảm bảo trạng thái trung lập của Ukraine.

Ảnh vệ tinh chụp đoàn xe quân sự Nga tiến về thủ đô Kiev hôm 28-2. 
Ảnh: MAXAR

Trong khi đó, điện Elysee cho hay ông Macron đã nhắc lại với ông Putin yêu cầu của cộng đồng quốc tế về chấm dứt chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine và kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức. Ông kêu gọi Nga ngừng mọi cuộc không kích và tấn công nhắm vào dân thường và cũng như khu vực dân sinh, bảo tồn cơ sở hạ tầng dân sự và tạo hành lang an toàn tới các tuyến đường trọng yếu - bao gồm tuyến đường ở phía nam thủ đô Kiev.

Tổng thống Macron kêu gọi người đồng cấp Nga “tôn trọng luật nhân đạo quốc tế” cũng như cung cấp viện trợ cho người dân vùng chiến sự. Hai lãnh đạo cuối cùng đồng ý duy trì liên lạc trong những ngày tới “để ngăn tình hình trở nên tồi tệ hơn”.

Ukraine thiệt hại nặng, Nga tiến gần hơn về Kiev

Theo cập nhật của đài CNN, giao tranh giữa quân đội Nga và Ukraine vẫn diễn ra liên tục và dữ dội, tập trung phần lớn ở khu vực miền Nam và Đông Ukraine.

Ở TP Okhtyrka phía đông bắc, một căn cứ quân sự của Ukraine bất ngờ bị quân Nga pháo kích dữ dội làm sập một tòa nhà bốn tầng và khiến ít nhất 70 lính đồn trú bên trong thiệt mạng, theo thông báo của chính quyền TP. Đây được cho là lần tổn thất sinh mạng lớn nhất của phía Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra.

Cùng ở phía đông bắc, Kharkiv - TP lớn thứ hai Ukraine - tiếp tục hứng chịu các đợt tấn công quy mô lớn với cường độ tăng dần. Trụ sở chính quyền Kharkiv bị trúng tên lửa, theo đài CNBC. Thị trưởng Ihor Terekhov cho hay đợt pháo kích và tấn công bằng tên lửa khác của Nga hôm 1-3 đã làm ít nhất chín dân thường thiệt mạng, trong đó có ba trẻ em và khoảng 36 người bị thương.

Ở TP Kherson phía nam, truyền thông Ukraine lẫn thông tin cập nhật từ chính quyền địa phương cho biết tình thế đang rất nguy cấp khi lực lượng Nga đã hình thành thế bao vây hoàn toàn nơi này. PV của tờ The Kyiv Independent bên trong thông tin ra rằng binh sĩ Nga hiện diện ở mọi hướng của Kherson, các chốt kiểm soát quân sự đã được thiết lập ở các lối ra vào TP. Chưa có thông tin về số phận của lực lượng Ukraine phòng thủ TP nhưng binh sĩ Nga đã được trông thấy di chuyển khá tự do trên đường phố Kherson.

Về các thông tin liên quan tới thủ đô Kiev, diễn biến đáng chú ý nhất lúc này là các ảnh vệ tinh mới chụp được cảnh một đoàn xe quân sự gồm hàng trăm xe tăng và các phương tiện khác của Nga nối đuôi nhau tiến về Kiev từ hướng bắc. Thông tin ban đầu là đoàn xe này kéo dài 25 km nhưng sau đó được cập nhật là 64 km. Đến ngày 1-3, các lực lượng Nga đã tiến thêm 5 km về hướng Kiev.

Theo hãng tin Reuters, hình ảnh do công ty công nghệ không gian Maxar Technologies, một công ty tư nhân của Mỹ cung cấp. Maxar Technologies Maxar còn cung cấp các hình ảnh vệ tinh cho thấy việc triển khai các lực lượng bộ binh tăng cường của Nga và các đơn vị trực thăng tấn công tại miền nam Belarus, cách biên giới Ukraine chưa đầy 32 km về hướng bắc. Phía Nga chưa đưa ra bình luận nào về các hình ảnh nói trên.•

 

Về quan điểm của Việt Nam về xung đột Nga - Ukraine, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tuần trước cho biết Việt Nam kỳ vọng các bên liên quan kiềm chế, tuân thủ Hiến chương Liên Hợp Quốc và các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, không sử dụng vũ lực, bảo vệ người dân, tiếp tục đối thoại tìm kiếm giải pháp hòa bình, góp phần bảo đảm hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác ở khu vực và trên toàn thế giới.

Phương Tây siết chặt thêm vòng vây trừng phạt Nga

Trước các diễn biến leo thang ở chiến trường Ukraine, phương Tây liên tiếp tăng cường các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga và vào các nguồn tài chính quan trọng nhất của nước này.

Gần đây nhất, Nhà Trắng hôm 28-2 thông báo sẽ trục xuất 12 “nhân viên tình báo” của Đại sứ quán Nga và của phái đoàn Nga tại Liên Hợp Quốc, hãng tin Reuters cho hay. Những người này bị cáo buộc đang tham gia vào các hoạt động “không phù hợp với vị trí ngoại giao đang đảm nhận. Bên cạnh đó, Nhà Trắng cũng thông báo rằng Mỹ và đồng minh đã kích hoạt các biện pháp trừng phạt mới ngăn chặn ngân hàng trung ương Nga tiếp cận bất kỳ tài sản nào tại Mỹ hoặc sử dụng đồng USD. Lệnh cấm này cũng nhắm vào Bộ Tài chính và Quỹ Quốc gia của Nga.

Các biện pháp trừng phạt này được cảnh báo là sẽ vô hiệu hóa cái gọi là “chính sách bảo hiểm” mà Nga áp dụng để giữ giá đồng rúp trên đà sụp đổ trong tuần qua bằng cách bán các ngoại tệ trong kho dự trữ như đồng USD, euro. Thụy Sĩ, dù có lịch sử trung lập, đã cho biết họ cũng sẽ tham gia vào biện pháp trừng phạt này. Đây là tin xấu đến giới siêu giàu Nga khi họ thường chọn các ngân hàng Thụy Sĩ để gửi tiền.

Không chỉ bị trừng phạt trên lĩnh vực chính trị - kinh tế mà sự cô lập Nga còn lan sang cả lĩnh vực thể thao và văn hóa - giải trí. Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) vừa thông báo sẽ đình chỉ vô thời hạn sự tham gia của Nga vào các giải đấu quốc tế, trục xuất Nga khỏi vòng loại trực tiếp World Cup 2022, một tháng trước các trận đấu cuối cùng vòng loại. Liên đoàn Bóng bầu dục quốc tế (IRL) cũng cho biết đã đình chỉ tư cách thành viên của IRL Nga cho đến khi có thông báo mới.

TikTok - nền tảng video ngắn hàng đầu thế giới hiện đã ra quyết định chặn các đơn vị truyền thông có liên quan đến chính phủ Nga, chẳng hạn như RT và Sputnik, tiếp cận người dùng châu Âu, theo sau một động thái tương tự của Meta - công ty mẹ của Facebook và Instagram. Hãng phim Mỹ Walt Disney cũng đã tuyên bố tạm dừng phát hành các bộ phim chiếu rạp ở Nga, tham gia vào hàng ngũ nhiều công ty Mỹ trả đũa Nga về hành động quân sự tại Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm