Ông Biden, ông Putin sẽ điện đàm giữa căng thẳng leo thang về Ukraine

Tờ The Hill dẫn lời một quan chức Nhà Trắng xác nhận rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin sẽ điện đàm vào sáng 12-2 (giờ Mỹ).

Diễn biến trên đến trong bối cảnh Washington hôm 11-2 cảnh báo rằng Nga đã tập trung đủ quân gần Ukraine để tiến hành một cuộc tấn công lớn.

Ông Biden sẽ điện đàm với ông Putin giữa căng thẳng về Ukraine. Ảnh: USATODAY

"Họ (nhà lãnh đạo Mỹ, Nga) sẽ nói chuyện vào sáng 12-2. Nga đã đề xuất một cuộc điện đàm vào ngày 14-2. Chúng tôi đã không đồng ý và đề xuất ngày 12-2, và họ đã chấp nhận" - quan chức Nhà Trắng cho hay.

Trước đó, ông Jake Sullivan – cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng – hôm 11-2 cho biết hai nhà lãnh đạo có khả năng sẽ điện đàm, song không đưa ra thời điểm cụ thể. 

“Tôi hy vọng rằng Tổng thống Biden sẽ điện đàm với Tổng thống Putin, nhưng tôi không có gì để thông báo với quý vị về điều đó vào lúc này” - ông Sullivan nói với các phóng viên trong cuộc họp báo chiều 11-2.  

Theo The Hill, đây sẽ là cuộc điện đàm đầu tiên giữa ông Biden và ông Putin trong hơn một tháng qua và diễn ra trong bối cảnh Mỹ cảnh báo về việc Nga tăng cường hơn 100.000 quân ở biên giới với Ukraine.

Ông Sullivan hôm 11-2 nói thêm rằng Nga đã tập trung đủ lực lượng ở biên giới với Ukraine để tiến hành một “hành động quân sự lớn đối với Ukraine”, lưu ý rằng điều này có thể xảy ra bất cứ lúc nào, kể cả trong thời gian diễn ra Thế vận hội Mùa đông 2022.  

Ông Sullivan cho biết hiện chưa rõ liệu Tổng thống Putin đã quyết định tấn công Ukraine hay chưa.

Tuy nhiên, ông kêu gọi những công dân Mỹ tại Ukraine rời khỏi đây ngay lập tức, trong vòng 24 đến 48 giờ tới.  

Đã có suy đoán rằng ông Putin sẽ không tấn công Ukraine trong thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic mùa đông ở Bắc Kinh, dự kiến kết thúc vào ngày 20-2. 

Trước đó, ông Biden hôm 11-2 đã tổ chức một cuộc gọi video với các nhà lãnh đạo của Canada, Đức, Pháp, Anh, Ba Lan, Ý và Romania về việc Nga tăng cường quân sự ở biên giới Ukraine.  

Lần gần nhất ông Biden nói chuyện với ông Putin là hồi cuối tháng 12-2021. Nhà lãnh đạo Mỹ dự kiến sẽ dành cuối tuần này ở Trại David, tiểu bang Maryland.  

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki lưu ý rằng quãng thời gian nghỉ ngơi của ông Biden tại Trại David vẫn được "chuẩn bị đầy đủ" để ông có thể làm việc với nhóm cố vấn an ninh quốc gia cũng như các đối tác châu Âu.

Ông Biden đã cảnh báo ông Putin rằng Nga sẽ phải đối mặt những hậu quả kinh tế nghiêm trọng nếu Moscow tấn công Ukraine, dưới hình thức trừng phạt toàn cầu.  

Lầu Năm Góc hôm 11-2 đã công bố kế hoạch triển khai thêm 3.000 quân đến Ba Lan, bên cạnh 3.000 quân đã được triển khai cho các đồng minh NATO trong những tuần gần đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm