Ông Pompeo chỉ trích Trung Quốc về xử lý thông tin COVID-19

Theo báo Hindustan Times, Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm 8-7 tuyên bố Mỹ “lo ngại sâu sắc” về việc giáo sư Hứa Chương Nhuận của Đại học Thanh Hoa bị bắt giữ vì đăng bài chỉ trích chính quyền Trung Quốc liên quan đến dịch bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra.

“Ông ấy nên được phóng thích. Ông ấy chỉ đang nói sự thật. Ông ấy nên được thả càng sớm càng tốt” – nhà ngoại giao cao cấp của Mỹ nhấn mạnh.

Theo các bản tin truyền thông, giáo sư Hứa Chương Nhuận hồi tháng 2 đã đăng một bài báo chỉ trích cái mà ông này gọi là “chính sách lừa dối và kiểm duyệt” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình liên quan đến tình hình dịch COVID-19 ở Trung Quốc.

Giáo sư Hứa Chương Nhuận. Ảnh: SOHU/SCMP

Ông Hứa là giáo sư luật tại Đại học Thanh Hoa. Ông này trước đó đã bày tỏ sự không tán đồng với việc bãi bỏ giới hạn nhiệm kỳ chủ tịch nước Trung Quốc hồi năm 2018.

Cho rằng Trung Quốc đang có vấn đề rất lớn về độ tin cậy, Ngoại trưởng Pompeo nói: “Họ đã không nói cho thế giới biết sự thật về loại virus này và hiện hàng trăm ngàn người trên khắp thế giới đã tử vong. Chúng ta cần sự thật, chúng ta vẫn cần sự thật”.

Ông Pompeo thúc giục Trung Quốc cho phép nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tự do thực hiện nghiên cứu của họ, vốn có thể bắt đầu vào cuối tuần này, nhằm tìm ra nguồn gốc của dịch COVID-19.

Các ca nhiễm COVID-19 đầu tiên được ghi nhận ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc vào cuối năm ngoái, sau đó lan rộng ra toàn cầu. Hiện Mỹ là ổ dịch lớn nhất thế giới. 

“Chúng ta cần đảm bảo nhựng người phù hợp có mặt ở đó để tham gia vào cuộc điều tra này và chúng ta cần những câu trả lời thực sự, không phải là một giải pháp chính trị chiếu lệ” - ông Pompeo nói.

Mỹ hôm 7-7 cho biết nước này đã thông báo cho Liên Hợp Quốc về việc rút khỏi WHO từ ngày 7-7-2021, sau khi chỉ trích cái mà Washington gọi là lập trường “thiên vị Trung Quốc” trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Trong phản ứng đưa ra hôm 8-7, Trung Quốc đã bảo vệ WHO, nói quyết định rút khỏi tổ chức này của Mỹ sẽ ảnh hưởng khả năng ứng phó COVID-19 cũng như tác động nghiêm trọng tới các quốc gia đang phát triển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm