Ông Zelensky: Ukraine sẽ không vào NATO vì nhận ra khối này không muốn kết nạp

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nam miền Nam

Phát biểu tại cuộc họp với các lãnh đạo của Lực lượng Viễn chinh do Anh dẫn đầu - một cuộc họp của các nhà lãnh đạo của các quốc gia Bắc Âu và Baltic do Thủ tướng Boris Johnson chủ trì - ngày 15-3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng Kiev đã nhận ra NATO không muốn nhìn thấy Ukraine trong hàng ngũ của khối.

“Trong nhiều năm qua, chúng tôi nghe rằng cánh cửa NATO được cho là đã mở, nhưng chúng tôi biết và chúng tôi sẽ không bước vào đó nữa. Điều đó là sự thật và chúng tôi cần chấp nhận” - ông Zelensky nhấn mạnh.

“Tôi vui vì dân chúng đã dần hiểu điều đó và chúng tôi phải dựa vào chính mình cùng với các đối tác đã hỗ trợ Ukraine” - ông nói tiếp.

 Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Văn phòng báo chí Tổng thống Ukraine/AP

Theo ông, một tổ chức quân sự không có thể đưa ra các đảm bảo an ninh mà Ukraine mong muốn nhận được từ các quốc gia khác. Tuy nhiên ông cho rằng các quốc gia riêng lẻ có thể hỗ trợ Ukraine ngay cả khi cánh cửa NATO khép lại.

“Nếu chúng tôi không bước vào cánh cửa [NATO], chúng tôi cần hợp tác với các cộng đồng vốn sẽ giúp đỡ và bảo vệ chúng tôi” - ông cho biết.

Cũng trong ngày 15-3, Tổng thống Zelensky nói rằng Điều 5 về phòng thủ tập thể của NATO chưa bao giờ “yếu ớt như bây giờ”. 

Đồng thời ông nhận định NATO có thể sẽ không bảo vệ được các thành viên nếu nước thành viên này bị tấn công bởi bên thứ ba, chẳng hạn như Nga, đài RT đưa tin.

NATO đã nhiều lần lên tiếng cho biết tổ chức này sẽ không gửi quân tới Ukraine để bảo vệ nước này trước chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga do Ukraine không phải là thành viên của NATO, và cảnh báo rằng sự can dự của NATO sẽ dẫn tới việc đối đầu trực tiếp với Nga.

Theo ông Zelensky, NATO có thể sẽ “hành động theo cách tương tự” nếu Nga tấn công một một quốc gia thành viên.

“Điều 5 của Hiệp ước NATO chưa bao giờ yếu như bây giờ. Đó là ý kiến của tôi” - ông Zelensky nói.

Điều 5 trong Hiệp ước NATO quy định rằng bất kỳ cuộc tấn công vũ trang vào một hay một số thành viên của liên minh đều coi là cuộc tấn công vào toàn bộ liên minh. Lãnh đạo các nước NATO đã nhiều lần bác bỏ các ý kiến cho rằng NATO không cam kết với Điều 5, vốn đảm bảo sự phòng thủ lẫn nhau giữa các quốc gia thành viên. 

Phát biểu tại Lithuania vào tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã mô tả cam kết của Mỹ đối với Điều 5 là “bất khả xâm phạm”.

Đề cập tới việc NATO không áp đặt vùng cấm bay đối với Ukraine do lo ngại sẽ làm leo thang cuộc xung đột, ông Zelensky tuyên bố các nước thành viên NATO “đang thôi miên chính họ” với nỗi sợ về một cuộc xung đột toàn cầu có thể kết thúc nền văn minh nhân loại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm