Quan chức Mỹ nói Ukraine là hình mẫu phòng thủ cho Đài Loan

Phát biểu trong phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ hôm 10-3, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách vấn đề chiến lược, kế hoạch và năng lực - bà Mara Carlin - cho biết sự kháng cự quyết liệt của Ukraine trước chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga có thể là hình mẫu để Đài Loan tự vệ trong trường hợp Trung Quốc tấn công quân sự hòn đảo, theo hãng tin Reuters.

Lực lượng phòng vệ Đài Loan tại một căn cứ quân sự. Ảnh: Sam Yeh/AFP

“Tôi nghĩ rằng tình hình mà chúng ta đang chứng kiến ở Ukraine tại thời điểm hiện tại là một nghiên cứu điển hình vô cùng đáng giá cho Đài Loan về lý do tại sao họ cần phải làm tất cả những gì có thể để xây dựng năng lực bất đối xứng, chuẩn bị tính sẵn sàng trong toàn dân, để có thể trở nên gai góc nhất nếu Trung Quốc chọn cách tấn công” - bà Karlin cho biết.

Bình luận về phát biểu của bà Karlin, người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ Liu Pengyu cáo buộc một vài người tại Mỹ đã tiếp tay cho lực lượng đòi độc lập tại Đài Loan nhằm kìm hãm sự phục hưng của Trung Quốc.

“Điều này không chỉ đẩy Đài Loan vào tình thế bất định mà còn đem tới những hậu quả không thể chịu đựng được cho phía Mỹ” - ông Liu cho hay.

Trong khi đó, bà Jessica Lewis - Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề chính trị-quân sự - nói rằng Mỹ nên tiếp tục thúc giục Đài Loan mua sắm các hệ thống bất đối xứng, vốn “được sử dụng có hiệu quả to lớn tại Ukraine”.

Theo bà Lewis, Đài Loan cần ưu tiên hệ thống phòng không tầm ngắn, thủy lôi, hệ thống phòng thủ bờ biển và tên lửa hành trình. Đồng thời, bà còn cho biết Mỹ và Đài Loan đang tăng cường giám sát để đánh giá những gì đủ tiêu chuẩn cho một hệ thống bất đối xứng.

Bên cạnh đó, bà Lewis nhận định Đài Loan cần phải chú ý tới vấn đề cải tổ lực lượng dự bị từ Ukraine, quốc gia có các đơn vị tự vệ lãnh thổ tình nguyện và khoảng 900.000 quân dự bị cũng như việc người dân “phải sẵn sàng chiến đấu”.

“Rõ ràng chúng tôi không muốn một cuộc xung đột tại Đài Loan” - bà Lewis cho hay.

Bà cũng nói thêm rằng Đài Loan vừa mới thành lập một “tổ chức động viên phòng vệ toàn diện” và đang làm việc với Lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ vào giai đoạn phát triển

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm