Anh triển khai đặc nhiệm tinh nhuệ nhất đến gần Iran

Tờ Mirror UK  hôm 23-6 dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Anh tiết lộ đặc nhiệm và người nhái thuộc lực lượng SBS tinh nhuệ và người nhái thuộc Hải quân Hoàng gia đang được điều đến vùng Vịnh trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang. 

Hình ảnh lực lượng đặc nhiệm SBS của Anh. Ảnh: AP

Theo đó, SBS sẽ đóng vai trò răn đe và thu thập thông tin tình báo, cũng như phối hợp với lực lượng người nhái bảo vệ các tàu Anh khỏi nguy cơ tấn công từ Iran. Được biết, SBS thuộc Hải quân Anh là một trong những lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ nhất thế giới, nổi tiếng với khả năng tháo mìn từ thân tàu, tiến hành các vụ tấn công dưới nước nhằm vào tàu thuyền, bắt giữ hoặc thủ tiêu đối phương có ý định phá hoại tàu thuyền.

Trong khi đó, người nhái Hải quân Hoàng gia được huấn luyện bài bản về công tác vô hiệu hoá và xử lý nhiều loại mìn khác nhau.

Các nguồn tin cho biết nhóm đặc nhiệm đến vùng Vịnh có thể được trang bị tàu lặn chiến đấu chuyên nghiệp dùng cho các vùng nước nông vốn thường được đặc nhiệm Anh và Mỹ sử dụng.

Các động thái trên được đưa ra trong bối cảnh Bộ trưởng Anh phụ trách Trung Đông Andrew Murrison sắp có chuyến thăm tới Iran để thực hiện sứ mệnh kiến tạo hòa bình.

“Bộ trưởng phụ trách Trung Đông Murrison sẽ có chuyến thăm ngắn tới Iran, bắt đầu từ 23-6. Ông Murrison sẽ kêu gọi giảm nhiệt căng thẳng khẩn cấp trong khu vực, đồng thời bày tỏ quan ngại của Anh cũng như cộng đồng quốc tế về các hành vi của Iran trong khu vực và mối đe dọa của Iran khi dừng tuân thủ thỏa thuận hạt nhân mà Anh vẫn đang cam kết đầy đủ”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Anh cho biết.

Căng thẳng ở khu vực Trung Đông gia tăng sau khi Mỹ cáo buộc Iran là thủ phạm tấn công phá hoại hai tàu dầu tại vịnh Oman hôm 13-6 mặc cho Tehran liên tục phủ nhận. Tình hình ngày càng xấu đi khi Iran tuyên bố đã bắn rơi một máy bay không người lái của Mỹ do thiết bị này xâm phạm không phận của họ hôm 20-6 khiến ông Trump đã phê chuẩn quyết định tấn công quân sự Iran vào tối cùng ngày nhưng đã rút lại quyết định vào phút chót.

Bộ Quốc phòng Anh từ chối bình luận về các chiến dịch của những lực lượng đặc nhiệm sắp tới tuy nhiên một nguồn tin giấu tên tiết lộ, các đặc nhiệm sẽ có một vai trò "chủ động" với mong muốn các bên sẽ xuống thang xung đột và Iran sẽ chịu lùi bước.

Trong những năm gần đây, lực lượng SBS đã được điều động đến tham chiến ở chiến trường Syria và khả năng của các đặc nhiệm này được đánh giá là ngang ngửa với Đặc nhiệm đổ bộ đường không (SAS) trực thuộc Quân đội Anh.

MIRROR UK

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm