Các chuyên gia Viện Virus học Vũ Hán nên 'tự mình lên tiếng'

Một cựu nhân viên Viện Virus học Vũ Hán (TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) kêu gọi các đồng nghiệp cũ cần chủ động làm rõ các thông tin sai lệch liên quan tới các cáo buộc về nguồn gốc đại dịch COVID-19, báo South China Morning Post đưa tin.

Chuyên gia vi trùng học Triệu Phi, một người từng làm việc tại Viện Virus học Vũ Hán từ năm 2012 đến cuối năm 2018, đã viết bài đăng trên blog ScienceNet (Trung Quốc) nhằm kêu gọi các nhà khoa học và cơ sở nghiên cứu thuộc tổ chức này chủ động lên tiếng để làm sáng tỏ các cáo buộc nhắm vào mình.

Ông Triệu cũng bác bỏ giả thuyết rằng virus SARS-CoV-2 (gây dịch COVID-19) xuất phát từ một phòng thí nghiệm của Viện Virus học Vũ Hán.

Chuyên gia vi trùng học Triệu Phi. Ảnh: CIBR

Chuyên gia Triệu Phi chỉ trích các cơ quan truyền thông và các chính trị gia đang "bôi nhọ" Viện Virus học Vũ Hán và các chuyên gia làm việc ở đây, trong đó có bà Thạch Chính Lệ.

Ông cho rằng bà Thạch đã cống hiến rất nhiều cho việc nghiên cứu các chủng virus corona trên các loài dơi. Mới đây, bà Thạch công bố nghiên cứu cho thấy dơi móng ngựa có thể là vật trung gian truyền virus SARS-CoV-2 sang người.

"Theo quan điểm của tôi, Viện Virus học Vũ Hán và bà Thạch Chính Lệ nên đứng ra bác bỏ các tin đồn và sự kỳ thị - từng cái, từng cái một" - ông Triệu viết.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng các chuyên gia ở Vũ Hán đang "phải chịu những hạn chế nhất định".

Ông Triệu gửi lời đến những đồng nghiệp cũ của mình rằng: "Tốt hơn, các bạn nên nói chuyện với mọi người một cách trung thực, khách quan và hợp lý về tình hình thực tế, bao gồm công việc, các nỗ lực, thành tựu của các bạn, áp lực mà các bạn đang hứng chịu, trách nhiệm và thậm chí là các sai sót của các bạn".

Ông Triệu cho rằng các đại diện của Viện Virus học Vũ Hán cần công bố kịp thời các thông tin dịch bệnh, cho phép các nhà khoa học tự mình lên tiếng và có hành động ngăn chặn những người lan truyền thông tin sai lệch.

Dù vậy, ông cũng thừa nhận rằng việc giải thích các tin đồn sẽ lấy đi những thời gian quý báu đáng ra nên dành để nghiên cứu virus SARS-CoV-2 và các mầm bệnh khác. 

Chuyên gia virus học Thạch Chính Lệ (trái) làm việc trong phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp độ 4 thuộc Viện Virus học Vũ Hán hôm 23-2-2017. Ảnh: AFP

Bài viết của ông Triệu xuất hiện giữa lúc cuộc "khẩu chiến" giữa Trung Quốc với Mỹ và các nước phương Tây khác vẫn tiếp diễn xung quanh cáo buộc về nguồn gốc virus SARS-CoV-2 và về cách Bắc Kinh phản ứng với đại dịch này.

Các chính trị gia Mỹ cho rằng một phòng thí nghiệm thuộc Viện Virus học Vũ Hán đã làm rò rỉ virus SARS-CoV-2 và Trung Quốc đang che giấu điều đó. Washington cũng cáo buộc Bắc Kinh không cung cấp đầy đủ và kịp thời các thông tin và thiếu minh bạch về số liệu dịch bệnh tại Trung Quốc.

Trung Quốc và Viện Virus học Vũ Hán luôn phủ nhận các cáo buộc trên.

Ông Triệu Phi đang làm việc tại Viện nghiên cứu não bộ (CIBR - thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc). Còn là một blog khoa học do Viện Khoa học Trung Quốc, Viện Kỹ thuật Trung Quốc, Quỹ Khoa học tự nhiên Trung Quốc và Hiệp hội Khoa học - công nghệ Trung Quốc đồng tài trợ.   

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm