Điều trị hệ thần kinh có thể giúp chữa viêm phổi như COVID-19

Các nhà nghiên cứu Mỹ nhận thấy việc điều trị vùng não bộ kiểm soát hoạt động hô hấp có thể giúp ích cho việc điều trị viêm phổi, hãng tin RT cho hay.

Một nhóm năm chuyên gia y khoa tại ĐH Case Western Reserve ở TP Cleverland, thuộc bang Ohio, đã tiến hành nghiên cứu trên chuột và phát hiện việc điều trị vùng não bộ kiểm soát hoạt động hô hấp đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bệnh hồi phục sau khi mắc phải các tổn thương phổi.

Công trình nghiên cứu đã được đăng tải trên chuyên san The Journal of Physiology của Hiệp hội Sinh lý học Anh. 

Một y tá ở Trung tâm y tế Brooklyn, New York, Mỹ điều trị cho một bệnh nhân COVID-19. Ảnh: NYT

Trợ lý Giáo sư Yee-Hsee Hsieh, trưởng nhóm nghiên cứu, nói "các nghiên cứu hiện tại tập trung vào việc chữa trị và phục hồi của mô và chức năng phổi".

Trong khi đó, nghiên cứu mới do nhóm của ông thực hiện mở ra hướng mới, cho thấy bác sĩ cũng cần xem xét điều trị các tổn thương ở hệ thần kinh trung ương để giúp điều trị viêm phổi một cách toàn diện hơn.

Nhóm nghiên cứu của ĐH Case Western Reserve nhận thấy tình trạng viêm nhiễm ở hệ thần kinh trung ương ảnh hưởng đến tình trạng hô hấp ở chuột bị viêm phổi cấp.

Thông thường, các nhà khoa học chọn chuột để nghiên cứu vì chúng là loài động có vòng đời ngắn, nhỏ và có thể dễ kiểm soát và quan sát.

Những con chuột trong thí nghiệm được kích thích gây viêm phổi cấp, sau đó được điều trị kháng viêm ở hệ thần kinh trung ương. Khi tình trạng viêm nhiễm ở hệ thần kinh giảm, những tình trạng của phổi của những con chuột được nghiên cứu cũng cải thiện.

"Chúng tôi kết luận rằng sự thay đổi kiểu thông khí ở phổi sau khi bị viêm phổi cấp xuất phát không chỉ từ lượng thụ cảm do tổn thương phổi và rối loạn chức năng, mà còn từ các viêm nhiễm thần kinh" - tóm tắt nghiên cứu nêu rõ.

Do đó, việc điều trị phần não bộ kiểm soát hoạt động hô hấp có thể hỗ trở rất nhiều cho việc phục hồi của hệ hô hấp sau khi mắc các căn bệnh cấp tính.

Trong báo cáo, nhóm nghiên cứu chỉ đề cập đến các bệnh viêm phổi cấp nói chung, không nêu riêng bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra (đại dịch COVID-19). Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng có thể mở ra hướng mới trong cách tiếp cận điều trị COVID-19, theo RT.

Hiện COVID-19 đã xuất hiện ở 212 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm ở ít nhất 3.916.244 người và khiến 270.709 người tử vong, tính tới 8 giờ 30 phút sáng 8-5, theo chuyên trang thống kê Worldometer

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm