Hạ viện Mỹ nhắn ông Trump: Dự điều trần hoặc ngừng phàn nàn!

Theo BBC, ông Jerrold Nadler, Chủ tịch của Ủy ban Tư pháp Hạ viện, đã gửi thư mời Tổng thống Trump đến dự phiên điều trần vào ngày 4-12 sắp tới. Trong thư mời trên, ông Nadler cho rằng ông Trump hoặc hãy tham dự phiên điều trần hoặc "ngưng phàn nàn về quá trình (luận tội)".

"Về cơ bản, tổng thống có quyền lựa chọn. Ông ấy có thể nắm lấy cơ hội này và tham gia các phiên điều trần hoặc ông ấy nên ngừng phàn nàn về quá trình trên" - ông Nadler viết trong thư.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler. Ảnh: REUTERS

Cũng trong thư trên, ông Nadler cho rằng việc tham gia phiên điều trần sẽ là cơ hội để thảo luận về nền tảng lịch sử và hiến pháp cho việc luận tội.

Tổng thống Trump sẽ có hạn chót vào 18 giờ ngày 1-12 (giờ miền Đông) để trả lời liệu ông có dự khán phiên điều trần hay không. Nếu có, ông có quyền chỉ định luật sư cho mình và có thể đặt câu hỏi trực tiếp cho các nhân chứng.

Đây được xem là một mốc mới trong cuộc điều tra luận tội do Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ lãnh đạo, với trọng tâm là cuộc gọi giữa tổng thống Mỹ và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky.

Trước đó, ông Trump đã nhiều lần chỉ trích và phàn nàn về cuộc điều tra của Hạ viện. Ông nhiều lần gọi việc luận tội là "cuộc săn phù thủy", làm khó cho các nhân chứng trong việc tham gia vào điều trần và thậm chí chỉ trích công khai trên Twitter bà Marie Yovanovitch - cựu đại sứ Mỹ tại Ukraine ngay trong lúc bà này đang trong phiên điều trần.

 Những diễn biến mới nhất của điều tra luận tội

Hạ viện Mỹ nhắn ông Trump: Dự điều trần hoặc ngừng phàn nàn! ảnh 2
Các nhân chứng đã tham gia các phiên điều trần. Ảnh: CNN

Vào tuần trước, Ủy ban Tình báo Hạ viện đã kết thúc hai tuần đầu của việc điều trần công khai. Các nhân chứng tham gia bao gồm cựu đại sứ Mỹ tại Ukraine Bill Taylor, đại sứ Mỹ tại châu Âu Gordon Sondland, cựu đại sứ Mỹ tại Ukraine Marie Yovanovitch và nhiều nhân chứng khác.

Theo ông Adam Schiff - Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện cho biết bản báo cáo về điều tra luận tội sẽ được công bố vào ngày 3-12 sắp tới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm