Nhiều người Mỹ nghi vaccine COVID-19 đã có nhưng bị giấu đi

Rất nhiều người Mỹ tin rằng thế giới đã tìm ra vaccine ngừa COVID-19 nhưng vaccine này đang bị giấu đi, trang tin Yahoo News ngày 12-5 dẫn kết quả một khảo sát cộng đồng được thực hiện ở Mỹ.

Nhóm khảo sát ý kiến cộng đồng Democracy Fund đã phối hợp cùng Dự án Nationscape của Đại học California, Los Angeles (UCLA) tiến hành khảo sát ý kiến của hơn 6.300 người dân Mỹ về đại dịch COVID-19.

Khảo sát được tiến hành từ ngày 2-4 đến 8-4, khi hầu hết các bang ở Mỹ bắt đầu phong tỏa để phòng dịch và trước khi các cuộc biểu tình chống cách ly xã hội xuất hiện.

Nhóm khảo sát đã "sửng sốt" khi phát hiện gần 29% người trả lời khảo sát tin "chắc chắn hoặc gần như chắc chắn" rằng thế giới đã tìm ra vaccine ngừa COVID-19 nhưng vaccine này đã không được công bố. 

Một tình nguyện viên ở TP Seattle (bang Washington, Mỹ) được tiêm thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 do Công ty công nghệ sinh học Moderna phát triển. Ảnh: AP

Ông Robert Griffin, Giám đốc nghiên cứu của Democracy Fund, cho biết đây là "một kiểu suy nghĩ kinh khủng" đang xuất hiện trong một bộ phận người dân, và biểu hiện cho sự thiếu tin tưởng vào chính quyền và giới tinh hoa Mỹ.

Khảo sát cũng chỉ ra rằng khoảng 32% người được hỏi tin rằng đã có thuốc chữa COVID-19 nhưng các thông tin về loại thuốc này đang bị giấu nhẹm đi.

Khoảng 44% người dân tin rằng virus SARS-CoV-2 (gây dịch COVID-19) là sản phẩm "được tạo ra" từ phòng thí nghiệm. So với những người thuộc đảng Dân chủ, tỉ lệ đảng viên Cộng hòa tin vào giả thuyết này cao hơn.

Khoảng 35% người trả lời khảo sát tin rằng các thông tin về đại dịch COVID-19 đã bị "phóng đại" nhằm mục đích chính trị. Trong đó, tỉ lệ thành viên đảng Cộng hòa tin vào điều này cũng cao hơn tỉ lệ đảng viên Dân chủ.

Các thông tin chính thống cho biết cho tới hiện tại, các nhà khoa học chưa phát triển hoàn thiện bất kỳ một loại vaccine ngừa COVID-19 nào. 

Ít nhất sáu loại vaccine ngừa COVID-19 tiềm năng đang được thử nghiệm lâm sàng ở Mỹ, Trung Quốc và Anh. Hàng chục vaccine tiềm năng khác đang được thử nghiệm tiền lâm sàng, theo thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

WHO cho rằng cần khoảng 12-18 tháng để phát triển xong vaccine ngừa COVID-19. Các chuyên gia Mỹ cho rằng sẽ có vaccine sau ít nhất một năm nữa. Còn các chuyên gia Anh kỳ vọng người dân có thể sử dụng loại vaccine họ đang phát triển từ tháng 9 năm nay. 

Một số loại thuốc chữa COVID-19 đã được cấp phép nhưng chỉ được sử dụng hạn chế và quá trình thử nghiệm tìm ra loại thuốc điều trị chính thức vẫn đang tiếp tục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm