Ông Biden có nguy cơ nhiễm COVID-19 từ ông Trump

Rất nhiều quan chức Mỹ, bao gồm cả ứng viên tổng thống đại diện đảng Dân chủ Joe Biden có thể đã nhiễm COVID-19 sau khi tiếp xúc với Tổng thống Donald Trump, đài CNN lo ngại.

Nhiều quan chức Mỹ có nguy cơ nhiễm COVID-19

Hiện đã có ba người ở Nhà Trắng nhiễm COVID-19, bao gồm Tổng thống Trump, Đệ nhất phu nhân Melania Trump và trợ lý hàng đầu của ông Trump là cô Hope Hicks. Câu hỏi đang đặt ra hiện nay là còn bao nhiêu người trong chính quyền Mỹ có thể đã tiếp xúc với loại virus này.

"Chính quyền cần theo dõi những người mà họ tiếp xúc gần đây và cách ly những người có nguy cơ đã nhiễm bệnh. Đây sẽ là một chính sách quan trọng" - Giám đốc Y tế Sanjay Gupta của đài CNN cho biết.

Ông Biden dù đứng đủ xa với Tổng thống Trump trong ngày tranh luận nhưng không có nghĩa là tránh được hoàn toàn nguy cơ lây nhiễm. Ảnh: REUTERS

Để biết được những người đã tiếp xúc với cá nhân nhiễm bệnh cần dựa trên các tiêu chí như họ đã tiếp xúc gần như thế nào? Liên lạc trong bao lâu?

Theo ông Sanjay Gupta, cựu Phó Tổng thống Joe Biden, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ có thể đã đứng đủ xa (với Tổng thống Trump-PV) trên sân khấu tối hôm đó khi hai người tranh luận.

"Tôi biết rằng họ có lẽ không dành thời gian gần nhau, nhưng ông ấy (Biden) cũng sẽ cần được kiểm tra. Tất cả các nhân viên của chiến dịch cũng vậy. Điều này sẽ rất quan trọng" - ông Gupta nói.

Theo ông Gupta, quá trình lây nhiễm cũng có thể mất một thời gian để bắt đầu cho kết quả chính xác.

"Mọi người sẽ nói tôi đã xét nghiệm và có kết quả âm tính, vì vậy hãy để tôi đi. Tuy nhiên, có những trường hợp bạn bị phơi nhiễm hôm nay, xét nghiệm âm tính vào ngày mai hay hôm sau nữa... Tuy nhiên, vài ngày sau đó bạn lai có kết quả đã nhiệm bệnh" - ông Gupta phân tích.

Xét nghiệm thường xuyên không giúp ông Trump tránh được COVID-19

Tiến sĩ Jonathan Reiner, nhà phân tích y tế của đài CNN nhận định rằng có thể cô Hope Hicks, trợ lý hàng đầu của Tổng thống Trump đã "dính đầy" virus vào ngày 29-9 khi cô đi cùng với Tổng thống Trump trong tuần rồi và đây lây cho không ít người.

Tổng thống Trump và đệ nhất phu nhân Melania Trump, hai người từng tiếp xúc với cô Hope Hicks hiện đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

“Hôm 30-9, khi cô Hicks xuất hiện triệu chứng bệnh, cô ấy sẽ chứa đầy virus và đó không phải là lúc ở cùng với nhiều người trên một chiếc trực thăng nhỏ hoặc trong một phòng họp nhỏ trên Không lực Một với một nhóm người” - ông Reiner nói.

Cô Hicks được nhìn thấy đã lên cả Không lực Một và chiếc trực thăng Marine One cùng Tổng thống Trump và một số quan chức khác của Nhà Trắng. Ảnh: AP

Cô Hicks được nhìn thấy đã lên cả Không lực Một và chiếc trực thăng Marine One cùng Tổng thống Trump cùng với một số quan chức khác. Cô cũng tháp tùng tổng thống đến buổi tranh luận cùng với ông Biden ở bang Ohio vào tối 29-9.

Tiến sĩ Jonathan Reiner, người từng làm việc trong chính quyền cựu Tổng thống George W. Bush với tư cách là bác sĩ tim mạch của cựu Phó Tổng thống Dick Cheney nói rằng việc xét nghiệm liên tục như Tổng thống Trump đang làm không giúp ông tránh được việc bị lây nhiễm.

"Những gì làm với hy vọng tạo ra một cái kén vô trùng xung quanh tổng thống bằng cách kiểm tra tất cả những người tiếp xúc. Tuy nhiên, ta không thể kiểm tra tất cả mọi người mỗi ngày với số lượng người làm việc trong Nhà Trắng quá nhiều như vậy. Chỉ cần một liên kết bị hỏng để virus lọt vào bên trong thì mọi việc đã xảy ra như giờ đây. Virus này thật tàn nhẫn. Virus này rất dễ lây lan ” - ông Reiner nói.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence gửi lời chúc phúc đến vợ chồng Tổng thống Trump

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence trong bài đăng mới trên Twitter đã nói rằng ông đang gửi "tình yêu và lời cầu nguyện" đến Tổng thống Mỹ Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melania Trump.

Ông Biden có nguy cơ nhiễm COVID-19 từ ông Trump ảnh 3
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence gửi lời chúc phúc đến vợ chồng ông Trump. Ảnh: TWITTER

"Chúng tôi cùng hàng triệu người trên khắp nước Mỹ cầu nguyện cho họ nhanh hồi phục. Chúa phù hộ cho bạn, Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân Melania tuyệt vời của chúng tôi" - ông Pence đăng trên Twitter hôm 2-10 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm