Ông Esper mô tả cách Trung Quốc đánh bóng mình bằng COVID-19

Họp báo tại trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 5-5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper chỉ trích Trung Quốc lợi dụng cuộc khủng hoảng COVID-19 để kiếm lợi thế.

Ông Esper tố cáo Trung Quốc đang đẩy mạnh chiến dịch đánh lạc hướng thông tin để che đậy lỗi của mình trong vấn đề COVID-19, cũng như lợi dụng đại dịch để đánh bóng hình ảnh chính mình.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. Ảnh: POLITICO

Ông Esper nói thẳng thừng rằng Trung Quốc đã không minh bạch ngay từ đầu.

“Nếu họ minh bạch hơn, cởi mở hơn, cho phép chúng tôi tiếp cận không chỉ các báo cáo, các con người tại hiện trường mà cả tiếp cận virus ở nước họ thì chúng tôi đã có thể hiểu hơn và tình hình có thể đã khác xa lúc này. Nhưng những gì chúng tôi có hiện tại là thế này” - ông Esper bức xúc.

Theo ông, Trung Quốc lý ra cần cho phép Mỹ được vào tiếp cận tìm hiểu các bệnh nhân đầu tiên, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học của Trung Quốc để hiểu hơn về dịch bệnh. Thay vào đó Trung Quốc lại cố gắng lợi dụng đại dịch để quảng bá hình ảnh rằng mình là người tốt, ông Esper lên án.

“Bất kể họ đã làm gì, hay quan trọng hơn là đã không làm gì, giờ họ muốn bước ra và nói: Đây, khẩu trang đây, chúng tôi sẽ cho các bạn khẩu trang, sẽ cho cái này, cho cái nọ, sẽ cho tiền, hãy nhìn vào mọi thứ tốt đẹp chúng tôi làm” - ông Esper bóc trần cách Trung Quốc lợi dụng đại dịch.

“Còn nữa, chúng ta biết là họ cung cấp khẩu trang, họ cung cấp hàng y tế. Và nhiều trường hợp, chất lượng chúng không tốt. Chúng không như đã tưởng…Họ nói với một nước là bạn có thể nhận những khẩu trang này nhưng vui lòng loan truyền rằng Trung Quốc tốt thế nào, vĩ đại thế nào… Có nhiều thứ họ đang làm để cố gắng đánh bóng hình ảnh” - ông Esper tố cáo Trung Quốc.

Tại cuộc họp báo, vị bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng cáo buộc Trung Quốc có các hành xử hiếu chiến ở Biển Đông và trong bối cảnh nhiều nước trong khu vực đang tập trung nguồn lực xử lý đại dịch.

Tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS Barry vừa được Hải quân Mỹ triển khai đến Biển Đông tuần trước. Ảnh: US NAVY

Theo ông Esper, dù Trung Quốc có đẩy mạnh chiến lược đánh lạc hướng thông tin thế nào thì Mỹ vẫn nhận ra ý đồ và hành vi hiếu chiến của Trung Quốc ở Biển Đông.

Ông Esper nhắc đến việc quân đội Trung Quốc đe dọa tàu Hải quân Philippines đâm chìm tàu cá Việt Nam cũng như hăm dọa hoạt động thăm dò dầu khí các nước khác ở Biển Đông và quy đó là cách hành xử hiếu chiến của Trung Quốc.

Cũng theo ông Esper, việc Hải quân Mỹ triển khai hai tàu chiến thực hiện tuần tra Biển Đông tuần trước là nhằm gửi thông điệp rõ ràng đến Trung Quốc rằng Mỹ sẽ tiếp tục bảo vệ tự do lưu thông và thương mại cho tất cả các nước dù lớn hay nhỏ ở vùng biển này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm