Ông Trump sắp ra sắc lệnh tạm ngưng nhập cư

Trên Twitter tối 20-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ ký một sắc lệnh hành pháp ngưng nhập cư vào Mỹ, theo thông tin từ đài NBC News.

Theo những gì ông Trump viết trên Twitter thì lệnh ngưng nhập cư này nhằm đối phó với “sự tấn công từ kẻ thù vô hình (dịch COVID-19 - PV)” và “cần thiết để bảo vệ việc làm của các công dân Mỹ vĩ đại”.

Các quan chức Nhà Trắng không cung cấp thêm nhiều thông tin làm rõ phát ngôn của ông Trump trên Twitter.

Theo lời một quan chức cấp cao Nhà Trắng nói với NBC News thì biện pháp này “đã được cân nhắc một thời gian rồi” và sắc lệnh có thể được ký trong tuần này. Theo quan chức này, dù vẫn tin Mỹ sẽ thắng trong cuộc chiến với COVID-19 nhưng ông Trump cũng nghĩ nỗ lực ngăn lây lan từ biên giới là chuyện quan trọng.

Chưa rõ sắc lệnh mà ông Trump sẽ ban hành sắp tới có cấm luôn những người không phải công dân Mỹ sang Mỹ với các mục đích không phải nhập cư, như đi công tác, học hành hay thăm người thân hay không. Nguồn tin quan chức của NBC News nói chính phủ sẽ sớm thông báo các chi tiết kế hoạch này sẽ được thực hiện thế nào và bao nhiêu nước bị ảnh hưởng.

Biên giới Mỹ-Canada ở TP Lansdowne, tỉnh Ontario (Canada) đóng cửa ngăn COVID-19 lây lan. Ảnh: AFP

Tháng trước, thời điểm ông Trump nói ông đang bàn khả năng đóng cửa biên giới với Mexico và Canada vì COVID-19, một quan chức cấp cao nói với NBC News rằng chính phủ lo ngại sẽ có một lượng lớn dân Trung Mỹ tìm cách nhập cư trái phép vào Mỹ để tiếp cận hệ thống y tế Mỹ. Trước đó ông Trump đã ra lệnh cấm nhập cảnh từ Trung Quốc và châu Âu, nhằm ngăn COVID-19 lây lan.

Theo NBC News, chuyện nhập cư vào Mỹ thực tế vốn đã ngưng phần lớn trong thời gian nước này đối phó với COVID-19 vừa qua. Chính phủ Tổng thống Trump đã đóng cửa biên giới với nước láng giềng Canada, bắt đầu trục xuất người xin tị nạn và những người nhập cư khác ở biên giới phía Nam. Di chuyển bằng đường hàng không quốc tế cũng đã ngưng phần lớn.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Kamala Harris đại diện bang California cho rằng ông Trump đang lợi dụng tình hình dịch COVID-19 để đẩy nhanh thực hiện các chính sách nhập cư cứng rắn của mình.

Nhiều nhà hoạt động ủng hộ quyền nhập cư chỉ trích thông báo của ông Trump, gọi bước đi chưa có tiền lệ này là cực đoan.

“Ý đưa ra ở đây là xem người nhập cư là mối đe dọa với kinh tế Mỹ nhưng chúng ta biết chính xác là ngược lại. Người nhập cư trên khắp nước Mỹ đang ở tuyến đầu với rất nhiều nguy cơ để bảo vệ chúng ta, thật quá đáng khi hy sinh người nhập cư vì đại dịch này” - theo Chủ tịch, Tổng Giám đốc O'Mara Vignarajah của tổ chức phi lợi nhuận Dịch vụ Tị nạn và Nhập cư Lutheran Krish.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm