Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch tiêu diệt nơi ẩn náu của người Kurd

Theo hãng tin RT, Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động chiến dịch quân sự mang tên “Claw-2”nhằm tiêu diệt những nơi ẩn náu của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) bị Thổ Nhĩ Kỳ xem là tổ chức khủng bố ở Iraq.

Chiến dịch này, nằm một phần trong cuộc chiến quy mô lớn của Thổ Nhĩ Kỳ chống lại lực lượng dân quân người Kurd, đã gây căng thẳng cho mối quan hệ giữa Ankara với Baghdad.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AFP

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu di chuyền về miền Bắc Iraq vào lúc 10 giời tối ngày 12-7 (giờ địa phương) sau khi thực hiện các trận không kích và pháo kích khu vực, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo.

Theo Bộ này, mục tiêu của chiến dịch “Claw-2” là nhằm phá hủy các hang động và nơi trú ẩn được sử dụng bởi PKK – lực lượng bị Thổ Nhĩ Kỳ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) liệt vào danh sách khủng bố.

Chiến dịch này là sự nối tiếp chiến dịch “Claw-1” mà Ankara thực hiện ở khu vực Hakurk ở Iraq hồi tháng 5.

Thổ Nhĩ Kỳ đã và đang tiến hành nhiều chiến dịch quân sự nhằm vào các khu vực có đông người Kurd ở miền Bắc Iraq và Syria trong vài năm qua. Theo giới chức Thổ Nhĩ Kỳ, các chiến dịch quân sự này là cần thiết để ngăn các tay súng PKK tràn qua biên giới và tấn công binh sĩ cũng như dân thường Thổ Nhĩ Kỳ.

Những chiến dịch này khiến quan hệ giữa Ankara và Baghdad bất hòa. Phía Iraq cho rằng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ xâm phạm biên giới và không phận nước mình, đồng thời giết chết dân thường ở khu vực do người Kurd kiểm soát ở Iraq trong các cuộc vây ráp.

Cuối tháng 6, Iraq lên tiếng phản đối một cuộc không kích của Thổ Nhĩ Kỳ, nói rằng “các hành động chiến tranh đơn phương xâm phạm chủ quyền của Iraq và đi ngược lại các nguyên tắc của tình làng nghĩa xóm tốt đẹp”.

 “Chúng tôi nhấn mạnh với phía Thổ Nhĩ Kỳ về tầm quan trọng của việc chấm dứt ném bom xuống khu vực Iraq”, Bộ Ngoại giao Iraq cho biết khi đó.

Thổ Nhĩ Kỳ đã phủ nhận tấn công dân thường và cho rằng các cáo buộc của Iraq là không thể chấp nhận được. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Hami Aksoy nói rõ rằng ưu tiên của Ankara là kiềm chế hoạt động của PKK trên đất Iraq và các cuộc tấn công xuyên biên giới nhằm vào nhóm này sẽ tiếp tục bằng sự quyết tâm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm