Thủ tướng Anh giành thắng lợi, Brexit đúng hạn đầu năm 2020?

Trong cuộc thăm dò kết quả bỏ phiếu tối 12-12 (giờ Anh), đảng Bảo thủ của Thủ tướng Johnson có thể giành đa số 368 trong tổng số 650 ghế tại Hạ viện. 

Trong khi đó, Công đảng đối lập được dự đoán chỉ có 191 ghế, đảng Quốc gia Scotland (NPS) giành 151 ghế và Đảng Dân chủ Tự do được 13 ghế, theo hãng tin Reuters.

Nếu cuộc thăm dò trên phản ánh đúng như kết quả cuối cùng, đây được xem là chiến thắng lớn nhất của chính phủ đảng Bảo thủ kể từ năm 1987 dưới thời cựu Thủ tướng Margaret Thatcher.

Kết quả thăm dò cho thấy Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Johnson dẫn trước đối thủ Công đảng nhiều lần. Ảnh: The Guardian

Chiến thắng có thể đến với đảng Bảo thủ thì chắc chắn Brexit sẽ diễn ra theo như kế hoạch của Thủ tướng Johnson là vào ngày 31-1-2020, sau nhiều lần trì hoãn liên tục, theo đài NBC.

Ngay sau khi kết quả thăm dò được công bố, ông Johnson đã tỏ lời tri ân đến các tình nguyện viên, ứng cử viên và đa số cử tri.

"Cảm ơn tất cả mọi người trên khắp đất nước đã bỏ phiếu, các tình nguyện,  ứng cử viên. Chúng ta đang sống trong một nền dân chủ tuyệt vời nhất trên thế giới" - ông Johnson viết trên Twitter.

Twitter bày tỏ lời cảm ơn của Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: TWITTER

Phía Công đảng đối lập cũng lên tiếng nói rằng sẽ "rất thất vọng" nếu kết quả bầu cử giống như dự đoán của cuộc thăm dò.

"Có nhiều vấn đề khác cũng sẽ được giải quyết nhưng mọi người vẫn quan tâm lớn nhất vào Brexit. Đó gần như là quyết định của tất cả mọi người", người phụ trách vấn đề tài chính của Công đảng, John McDonnell cho biết.

Trong quá trình tranh cử, Công đảng chủ yếu tập trung vào hệ thống y tế nước Anh và các vấn đề xã hội khác.

Người sáng lập chiến dịch cánh tả Momentum của Công đảng, ông Jon Lansman, nói rằng lãnh đạo công đảng Jeremy Corbyn sẽ phải từ chức sau khi có kết quả bỏ phiếu chính thức, dù trước đó ông Corbyn khăng khăng không cần phải làm điều đó.

“Tôi nghĩ chúng ta không nên lao vào những điều này nữa. Giáng sinh sắp đến và tôi nghi rằng không đủ thời gian để tiếp tục các quyết định trước năm mới” - ông Lansman nói. 

Cuộc thăm dò do ba đài truyền hình lớn là BBC, ITV và Sky thực hiện. Trước đây, các cuộc thăm dò khác cũng được thực hiện vào năm 2010 và 2017 với sự dự đoán gần chính xác số ghế các đảng có được trong Quốc hội Anh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm