Tình hình đại dịch COVID-19 tính đến sáng 19-5

Tính đến 6 giờ 30 sáng 19-5 (giờ Việt Nam), trang thống kê Worldometer dẫn nguồn cơ quan y tế các nước ghi nhận toàn thế giới đã có 319.827 người tử vong vì đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra (tên chính thức là đại dịch COVID-19), trong tổng số 4.885.740 ca nhiễm.

Như vậy, so với tối 18-5, số ca tử vong tăng 2.726, số ca nhiễm tăng 59.838.

Ngoài ra, thế giới cũng có 1.903.134 bệnh nhân đã hồi phục.

Mỹ: Dự báo đến ngày 6-6 có khoảng 112.000 người chết

Theo Worldometer, tính đến nay Mỹ ghi nhận 1.548.393 ca nhiễm với 91.899 ca tử vong do COVID-19. Mỹ hiện vẫn là quốc gia có số ca tử vong và ca nhiễm cao nhất thế giới.

Theo dữ liệu của ĐH Johns Hopkins (Mỹ), đã có 10.000 người tại Mỹ tử vong do COVID-19 chỉ trong vòng một tuần qua.

Binh sĩ thuộc Lực lượng vệ binh quốc gia Texas hỗ trợ cho nhân viên xét nghiệm COVID-19 sát khuẩn tay sau khi thực hiện xét nghiệm ở bãi đậu xe của hồ bơi Memorial ở TP El Paso, bang Texas, Mỹ. Ảnh: AFP

Bang New York chiếm gần 1/3 số ca tử vong tại Mỹ với hơn 28.300 trường hợp có liên quan tới COVID-19, theo ĐH Johns Hopkins.

Bang New York chính thức ghi nhận khoảng 22.700 ca tử vong nhưng con số này không bao gồm những trường hợp có thể liên quan tới COVID-19 vì không có xác nhận chính thức.

Theo 20 mô hình dịch tễ học được ĐH Massachusetts phân tích, dự báo đến ngày 6-6 số người tử vong tại Mỹ có thể lên đến khoảng 112.000.

Theo ĐH Johns Hopkins, đã có gần 11,5 triệu lượt xét nghiệm được tiến hành tại Mỹ, thấp hơn so với hàng chục quốc gia khác tính theo bình quân đầu người.

Ngoài ra có 272.000 bệnh nhân đã hồi phục tại Mỹ.

Anh: Lên kế hoạch sản xuất 30 triệu liều vaccine COVID-19 vào tháng 9

Bộ trưởng Kinh doanh Anh Alok Sharma ngày 17-5 thông báo một thỏa thuận cấp phép toàn cầu ký kết giữa ĐH Oxford và hãng dược đa quốc gia AstraZeneca để cung cấp vaccine COVID-19 cho ít nhất nửa dân số Anh.

Ông cho hay thỏa thuận quy định cung cấp tổng cộng 100 triệu liều vaccine và đảm bảo rằng “ngoài cung cấp vaccine cho người dân Anh, chúng tôi có thể cung cấp vaccine cho các nước đang phát triển với chi phí thấp nhất có thể”.

Anh đã bơm thêm 101 triệu USD cho nỗ lực điều chế vaccine COVID-19.

“Anh tiếp tục dẫn đầu phản ứng toàn cầu để tìm vaccine và chính phủ đang hỗ trợ các nhà khoa học của chúng tôi làm điều này càng sớm càng tốt” - ông Sharma nhấn mạnh.

Ông Sharma cũng xác nhận nếu vaccine thành công, AstraZeneca sẽ cung cấp 30 triệu liều cho Anh vào tháng 9.

Tuần trước, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết Anh đã bơm thêm 101 triệu USD cho nỗ lực điều chế vaccine COVID-19.

Tuy nhiên, Thủ tướng Anh Boris Johnson cảnh báo trong kịch bản xấu nhất, Anh có thể không bao giờ tìm thấy vaccine. Tuần trước, ông Johnson nói rằng có thể phải hơn một năm nữa mới có được một loại vaccine hàng loạt hoặc một phương pháp điều trị COVID-19.

Anh là một trong những vùng dịch lớn của thế giới với 34.796 ca tử vong trong tổng số 246.406 ca nhiễm tại nước này.

Indonesia: Mở quan tài, tắm rửa người chết vì COVID-19, 15 người bị nhiễm

Ngày 16-5, ít nhất 15 dân làng tại huyện Sidoarjo, tỉnh Đông Java của Indonesia bị xác nhận nhiễm COVID-19 sau khi mở quan tài một người chết do COVID-19 thực hiện nghi thức truyền thống tắm rửa xác chết, bất chấp cảnh báo từ chính quyền địa phương, theo báo The Jakarta Post.

“Những người thân và hàng xóm của người đã chết đã mở túi nhựa quấn thi thể và thậm chí đã tắm cho thi thể. Điều đó quá bất cẩn” - ông Nur Ahmad Syaifudin, lãnh đạo huyện Sidoarjo, nói.

Người dân đeo khẩu trang xếp hàng nhận thông báo từ chính phủ về COVID-19 ở TP Bogor, tỉnh Tây Java, Indonesia. Ảnh: REUTERS

Ông cho biết cách đây hai tuần, người đã chết này xét nghiệm tại một bệnh viện và cho kết quả dương tính với COVID-19. Thi thể người này được quấn trong một tấm nhựa và đặt vào một quan tài bằng gỗ rồi được đưa về nhà theo yêu cầu của người nhà.

Vụ việc khiến đội đặc nhiệm chống COVID-19 của Sidoarjo tiến hành truy vết tiếp xúc tại khu vực. Đội đặc nhiệm đã xác nhận 15 trường hợp nhiễm COVID-19 và đã lên danh sách hàng chục người khác là bệnh nhân đang được giám sát.

Ông Nur cho biết các kết quả xét nghiệm này đã được thông báo hôm 16-5. Cũng trong ngày 16-5, huyện Sidoarjo thông báo thêm 45 ca nhiễm COVID-19, mức tăng cao nhất theo ngày kể từ đầu dịch.

Huyện Sidoarjo đã kéo dài các biện pháp hạn chế xã hội quy mô lớn cho tới ngày 25-5.

Indonesia là nước có dịch nghiêm trọng tại khu vực Đông Nam Á. Tính đến nay, Indonesia ghi nhận 18.010 ca nhiễm với 1.191 ca tử vong.

Hàn Quốc: Bệnh nhân tái dương tính COVID-19 sau khi hồi phục không lây nhiễm

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) hôm 18-5 khẳng định những bệnh nhân tái dương tính COVID-19 sau khi xuất viện không có khả năng lây nhiễm.

KCDC ra thông báo trên sau khi tiến hành một cuộc phân tích trong phòng thí nghiệm đối với 108 trường hợp tái dương tính sau khi hồi phục và các cuộc điều tra dịch tễ học đối với 285 trường hợp khác nhằm xác định liệu các bệnh nhân COVID-19 có nên cách ly hai tuần sau khi xuất viện hay không.

Người dân Hàn Quốc xét nghiệm COVID-19 tại một phòng khám ở Yongsan, trung tâm Seoul. Ảnh: YONHAP

Các quan chức y tế Hàn Quốc đã kiểm tra 790 trường hợp tiếp xúc gần với 285 trường hợp tái dương tính sau khi hồi phục. Kết quả cho thấy không có trường hợp nhiễm bệnh nào có liên quan tới những bệnh nhân đã hồi phục.

KCDC cho biết thêm không thấy dấu vết của virus trong các mẫu dịch từ đường hô hấp của 108 ca tái dương tính sau khi được chữa khỏi.

Sau thông báo này, các quan chức y tế Hàn Quốc đã rút hướng dẫn yêu cầu những bệnh nhân đã hồi phục cách ly thêm hai tuần sau khi xuất viện.

Giám đốc KCDC Jung Eun-kyeong nói rằng nhà chức trách y tế không thể giải thích tại sao một số bệnh nhân tái dương tính COVID-19. Tuy nhiên, bà Jung thêm rằng các chuyên gia tin rằng xét nghiệm PCR (polymerase chain reaction - phản ứng chuỗi polymerase) phát hiện các mảnh xác virus trong tế bào của những người tái dương tính sau khi hồi phục.

Điều này đã bác giả thuyết cho rằng những trường hợp tái phát bệnh là do virus hoạt động trở lại hoặc tái nhiễm từ nguồn khác.

KCDC cho biết họ sẽ không sử dụng thuật ngữ “tái phát” để nói về những bệnh nhân đã chữa khỏi nhưng tái dương tính COVID-19 vì cho rằng trường hợp này không có nguy cơ lây cho người khác.

Nhà chức trách y tế Hàn Quốc đang tìm hiểu liệu những người này có miễn dịch với virus SARS-CoV-2 hay không và miễn dịch như vậy sẽ kéo dài bao lâu.

Tính đến nay, Hàn Quốc ghi nhận 11.065 ca nhiễm với 263 ca tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm